Lái xe Grab phải có chứng chỉ PDVL để không vi phạm quy định của chính quyền Singapore, nếu không sẽ bị phạt 1.000 SGD (hơn 17 triệu đồng) hoặc bị phạt tù ba tháng hoặc cả hai hình phạt - Ảnh: LÊ NAM
Theo Cơ quan quản lý giao thông (LTA) của Singapore, nếu không có chứng chỉ này, lái xe vi phạm nếu bị bắt sẽ bị phạt tiền 1.000 SGD (hơn 17 triệu đồng), hoặc bị phạt tù ba tháng hoặc cả hai hình phạt.
Theo quy định của LTA, nếu người lái xe tư nhân ở Singapore không có chứng chỉ PDVL (viết tắt từ Private Hire Car Driver’s Vocational Licence tạm hiểu là chứng chỉ nghề lái xe tư nhân) trước ngày 30-6 sẽ không đủ điều kiện để lái xe cho Grab, Uber.
Đại diện LTA cho biết đến ngày 3-4, sau hơn một năm áp dụng hình thức quản lý bằng chứng chỉ nghề, cơ quan này chỉ mới nhận được 73.000 đơn xin PDVL và mới chỉ 17.000 người học và vượt qua các kỳ kiểm tra.
Đối với hình thức lái xe hình thức GrabHitch (đón khách trên chặng di chuyển của mình) thì không cần phải có PDVL nhưng mỗi tài khoản đăng ký GrabHitch chỉ được thực hiện hai cuốc xe/ngày.
Tờ Today (nhật báo miễn phí lớn nhất ở Singapore) thực hiện khảo sát cho thấy các lái xe lớn tuổi phàn nàn kiến thức và cuộc thi khó đối với họ điều này có nghĩa là việc cấp PDVL là một hình thức làm giảm khả năng kiếm sống của họ.
Trong khi đó LTA cho rằng kiến thức và kỳ thi này tương đương với kỳ thì lấy bằng nghề để lái xe taxi và 2/3 lái xe đã vượt qua kỳ thi trong 5 tháng qua.
LTA cho biết nội dung trong tập kiến thức chủ yếu bằng tiếng Anh để cả lái xe lấy bằng TDVL và PDVL có thể nhận ra tên đường, các danh thắng, tòa nhà, những điểm mốc chính…
Tờ Today phỏng vấn lái xe Grab 57 tuổi Ng Hock Lye, trình độ học vấn lớp 4, cho biết chưa tham gia kỳ học và thi PDVL vì gặp khó khăn trong việc đăng ký học và thi trực tuyến, và một khối lượng kiến thức lớn.
Ông Ng Hock Lye từng có gần 30 năm lái xe buýt cho biết với thách thức và quy định này ông sẽ mất nguồn thu nhập chính của mình.
Ông Ng cho biết hồi mới tham gia Grab một năm trước ông được thưởng một số tiền lớn, nếu hoàn tất 100 chuyến xe trong vòng 1 tuần sẽ có thể hưởng 800 SGD (khoảng 14 triệu) nhưng giờ giảm xuống chỉ còn khoảng 100 SGD (hơn 1,7 triệu) nếu chạy được 80 cuốc xe.
Bây giờ mỗi ngày phải mất từ 11-12 giờ lái xe mà một tuần liền lái khoảng 5,5 ngày chỉ kiếm được hơn 200 SGD (hơn 3,4 triệu) sau khi trừ các chi phí thuê xe, xăng nhớt, ăn uống.
Nên giờ chắc ông tính chuyển sang lái xe buýt trở lại vì không cần phải có PDVL, không phải làm nhiều giờ hơn mà thu nhập có thể từ 1.000-2.000 SGD/tháng
Lái xe tư nhân ngoài giờ có thu nhập buộc phải có PDVL. Ảnh: L.N.
Chúng tôi đặt một chuyến Grab và hỏi chuyện lái xe Grab 29 tuổi tên Teo về điều này.
Người đàn ông này cho biết ông sẽ không thi PDVL vì có thể tìm được công việc khác tốt hơn như giao hàng tự do cho các đơn hàng của dịch vụ Amazon Prime Now "thu được còn cao gấp đôi tiền chạy Grab".
Nếu ngày trong tuần chạy giao hàng cho Amazon Prime Now ông Teo kiếm được mỗi ngày 88 SGD (hơn 1,5 triệu đồng) và ông sẽ chọn thi TDVL để lái taxi và có thể nhận giao hàng thoải mái hơn nhiều.
Trong khi đó, Grab cho biết đang khuyến khích các đối tác của mình, và Uber, nhanh chóng đăng ký và hoàn tất chứng chỉ PDVL này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận