06/05/2012 08:17 GMT+7

Shopping buồn

MAI LÂM
MAI LÂM

TT - Lâu nay, ở Sài Gòn, hệ thống các trung tâm như Diamond, Parkson, Vincom, Now Zone... là nơi mà “khi thấy buồn em cứ đến chơi”. Bây giờ, những ai có ý định vào đó giải sầu không tránh khỏi cảm giác... buồn man mác.

OMjfWm40.jpgPhóng to

Hai nhân viên bán hàng ở siêu thị điện máy Phan Khang chiều cuối tuần (thứ bảy ngày 5-5) - Ảnh: Thanh Đạm

- Lấy cái này đi! Mốt bây giờ chuộng nịt bản lớn.

- Lấy đi, đang giảm giá, còn có 800.000 đồng hà. Bình thường mấy triệu lận.

Bên gian hàng trưng bày thắt lưng, ví da giảm giá hiệu Polo tại trung tâm thương mại Parkson trên đường Lê Thánh Tôn, hai nhân viên một nam, một nữ ra sức chào hàng. Vị “khách hàng” hào hứng rút sợi dây nịt ra khỏi hộp, quàng qua thắt lưng ướm thử rồi xoay một vòng. Cả nhóm cười rôm rả. Hơi lạ một điều, “khách hàng” cũng mặc đồ y chang nhân viên!

Cả ngày đứng chơi

Tới gần, tôi mới thấy thì ra vị “khách hàng” đang được săn đón mang bảng tên là Nguyệt, nhân viên bán hàng của nhãn hàng Alain Delon. Nhóm chào hàng gồm có Sơn - nhân viên bán hàng của Giovanni và Ly - nhân viên bán hàng cho thương hiệu Polo. Đứng cả buổi không có khách, buồn quá, không biết làm gì cho hết ngày, cả nhóm tụ lại chào hàng với nhau.

Nguyệt kể: Mấy tháng nay, khách tới trung tâm ngày một vắng. Trung tâm mở cửa từ sáng nhưng nhiều khi tới chiều mới có khách mở hàng. Nhiều ngày không bán được món nào. Nguyệt là nhân viên làm ca từ 15g cho đến khi trung tâm đóng cửa vào buổi tối. Mỗi ngày làm ngần ấy thời gian, cô được trả lương khoảng 1,9 triệu đồng/tháng. Ngoài tiền lương cơ bản, nhân viên bán hàng còn được hưởng hoa hồng dựa trên số hàng bán ra. Hàng ế, khoản tiền này cũng teo tóp. “May mà em chỉ làm có một ca chiều. Buổi sáng, em đi bán cà phê lề đường trên đường Hàm Nghi, nhờ vậy mới đủ sống” - Nguyệt cười tiết lộ.

“Bán hàng ở đây khổ nhất là những lúc không có khách” - Nguyễn Minh Hùng, nhân viên bán hàng cho Hãng NinoMaxx, buông một câu nghe lạ tai. Hùng giải thích: “Đừng tưởng không có khách là khỏe. Có khách mình còn có cớ mà nói, mà mời, mà làm này làm nọ. Không có khách cũng không được ngồi, không được nói chuyện, đọc báo, nghe nhạc, lên mạng... càng khổ hơn”.

Tại gian hàng quần áo nhãn hiệu Calvin Klein, nhân viên bán hàng Nguyễn Minh Phụng cho biết: “Hàng bây giờ bán chậm. Mỗi ca trực bán được chừng 1-2 cái, có khi không bán được cái nào”.

Đi dọc các tầng của trung tâm, đập vào mắt chúng tôi là những gian hàng không có khách. Mấy cô nhân viên quầy kẹp tóc thì túm tụm... chải tóc cho nhau. Ở những góc khuất, thi thoảng bắt gặp một cô ngồi ăn bánh ngọt.

U7vzA3a8.jpgPhóng to
Chỉ có nhân viên và manơcanh đứng đợi khách tại Superbowl, Tân Bình chiều 5-5 - Ảnh: Thanh Đạm

Giảm giá triền miên

Qua đợt lễ 30-4 và 1-5, dạo quanh các trung tâm mua sắm, tình trạng đìu hiu vắng khách còn có vẻ nghiêm trọng hơn. Nhiều nhãn hàng trước lễ kéo khách bằng cách tung khuyến mãi “khủng” và khuyến cáo “chỉ giảm giá duy nhất vào dịp lễ” thì nay lại tiếp tục kéo dài thời gian giảm giá.

Trước lễ 30-4, gian hàng Thế giới kim cương giảm giá 40-50% cho trang sức vàng, đá quý. Nhân viên không quên nhắc khách: mua ngay kẻo lỡ vì 2-5 là hết giảm. Vậy mà ngày 4-5 trở lại, bảng giảm giá vẫn còn nguyên. Nhân viên giải thích: “Chương trình bên em kéo dài thêm mấy ngày, chị mua đi, tới ngày 6-5 là hết thiệt đó”!

Tương tự, nhãn hàng thời trang Papaya trương bảng giảm giá 50% từ ngày 3-5 đến 15-6, nhãn hàng Mary & Jei tung ra nhiều kiểu đầm Hàn Quốc đồng mức giá từ 500.000-800.000 đồng/cái, giảm trên 50% so với giá ban đầu. Nhãn hàng Jeanswest trương bảng hấp dẫn: siêu giảm giá tất cả mặt hàng 50% từ ngày 4 đến 6-5...

Siêu thị dienmay.com ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh chiếm một mặt tiền rộng hàng chục mét ở giữa khu vực giao lộ của ba con đường lớn. Trước cửa dienmay.com treo một băngrôn rất lớn: “Tiếp sức mua mùa bão giá, trợ giá đặc biệt lên đến 49%”! Trong mấy trăm mét vuông trưng bày đủ loại sản phẩm điện máy, vào thời điểm chúng tôi ghé thăm, cửa hàng có 45 nhân viên, nhưng chỉ có 36 người khách. Khách đã ít, lại có nhiều người đi chung với nhau, nên nhiều nhân viên đành đứng không, lấy điện thoại ra bấm bấm nháy nháy giết thời gian. Tôi đến quầy linh kiện điện tử, xem một chiếc đồ sạc điện thoại dự phòng, lập tức có hai nhân viên cùng đến tư vấn.

Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Lê Giang thay nhau nói: “Sản phẩm này hiện đang được giảm giá 50%. Chị mua về dùng, trong vòng bảy ngày nếu không vừa ý có thể mang sản phẩm đến đổi lại. Hiện nay đang trong 10 ngày tri ân đặc biệt của siêu thị, nên không những được giảm giá, khi mua sản phẩm còn được chọn số điện thoại đẹp, với một chiếc sim giá 25.000 đồng, gọi nội mạng 10 phút...”.

Với khách hàng nào, Giang, Huệ cũng tư vấn hết hơi như vậy nhưng lượng khách nghe xong rồi... bỏ đi là chính!

Quần áo phải sau sữa cho con!

Hiện nay, các hệ thống siêu thị điện máy lớn nhất nhì TP như Nguyễn Kim, Thiên Hòa cũng đang lâm vào cảnh ế ẩm tương tự, mặc dù mấy tháng nay các chương trình giảm giá, khuyến mãi... được tung ra đợt sau nối đợt trước nhưng vẫn không cải thiện được sức mua. Theo một nhân viên quản lý tại hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa đã làm trong lĩnh vực này được bảy năm, chưa bao giờ cô thấy hàng bán chậm như vậy.

Hơn 19g ngày cuối tuần - giờ vàng cho mua sắm, trung tâm thương mại Now Zone vẫn vắng hoe. Cả tầng 1, tầng 2 rộng thênh thang chưa có đến chục người khách. Nhãn hàng Vera trưng bảng khuyến mãi rầm rộ mà tuyệt nhiên không thấy bóng khách lai vãng.

Thấy tôi cầm lên bộ đồ ngủ có giá 525.000 đồng giờ giảm còn 199.000 đồng (giảm đến gần 70%), cô bán hàng vồn vã: “Em thử đi. Có đủ size. Thích bộ nào cứ lấy vô thử bao nhiêu cũng được”.

Đây là sự lạ vì từ trước đến giờ, đã là đồ ngủ, đồ lót, lại là hàng giảm giá thì hầu như khách hàng không được thử hoặc đổi, trả. Chị bán hàng kể thêm: “Năm nào qua tết hàng cũng bán chậm nhưng chưa bao giờ thê thảm như năm nay, số bán ra không bằng phân nửa giờ này năm ngoái. Ế quá, chủ đã cho nhân viên bán hàng nghỉ việc bớt. Cứ như thế này, có khi vài bữa nữa mình cũng mất việc”.

Một khách hàng nữ mặc đồng phục của Công ty Lam Hồng ghé vào, cầm lên rồi lại bỏ xuống vài món đồ lót. Chị phân trần: “Bây giờ đến sữa cho con mình cũng còn đắn đo suy nghĩ, huống gì mua quần áo!”.

***

Kết thúc một ngày lang thang tại những thiên đường mua sắm đèn thắp sáng trưng, máy lạnh phả tê người, hương nước hoa xịt phòng thơm nức mũi mà sao chẳng thấy vui. Đi thang cuốn trở xuống hầm lấy xe, ngang qua quầy hàng Giovanni, vẫn thấy Sơn đang ngồi... ngáp một mình. Cậu chàng than: “Hổng biết chừng nào mới thoát được cảnh này. Ngồi không vậy buồn ngủ muốn chết!”.

Thu nhập theo không kịp

Theo Tổng cục Thống kê, sức mua giảm sút một phần do lạm phát tăng cao, thu nhập của người dân không theo kịp tốc độ tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

0UOIYZDM.jpgPhóng to

Mặc dù khuyến mãi lớn nhưng nhân viên gian hàng Aussino ở TP.HCM ngồi chơi trò chơi điện tử vì vắng khách - Ảnh: Thuận Thắng

Hàng điện máy: thấp nhất trong vòng 15 tháng gần đây

Ông Đinh Anh Huân, tổng giám đốc hệ thống bán lẻ điện máy dienmay.com, cho biết từ cuối năm 2011 cũng như đầu năm 2012, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường điện máy đã tuột dốc không phanh.

Dẫn số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường GFK VN cung cấp, ông Huân cho biết so với đỉnh điểm mua sắm tháng 1-2011 có doanh thu toàn thị trường ở mức 12.159 tỉ đồng thì tháng 1-2012 còn khoảng 10.606 tỉ đồng, giảm 12,76%. Doanh thu đỉnh điểm mua sắm của ngành hàng điện tử vào tháng 1-2012 cũng chỉ 2.006 tỉ đồng, trong khi tháng 1-2011 đạt hơn 2.854 tỉ đồng. Riêng tháng 3-2012 thu chỉ còn 869 tỉ đồng, mức thấp nhất trong vòng 15 tháng gần đây.

Với ngành hàng điện thoại, sức mua giảm rất mạnh kể từ tháng 2-2012 cho đến nay, trong đó doanh thu tháng 2-2012 chỉ đạt hơn 2.152 tỉ đồng, tháng 3-2012 giảm xuống còn gần 1.937 tỉ đồng.

Đại diện trung tâm mua sắm Zen Plaza cho biết khó khăn kinh tế khiến nhiều người đã từ bỏ sở thích tham quan mua sắm, ba tháng đầu năm doanh thu tại trung tâm giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Một số trung tâm chuyên kinh doanh mặt hàng cao cấp như Vincom, hệ thống Parkson... cũng trong tình cảnh nhân viên đông hơn khách, thậm chí vào các dịp lễ, ngày nghỉ cuối tuần khách chủ yếu vào trốn nóng!

Siêu thị cũng than

Siêu thị, nơi được cho là đang có nhiều lợi thế hơn so với các kênh mua sắm khác, sức mua cũng sụt giảm. Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giảm đốc Saigon Co.op, cho biết so với năm ngoái doanh thu tại hệ thống ba tháng đầu năm vẫn tăng nhẹ, nhưng nếu so với các năm trước cũng như sau khi trừ đi mức trượt giá thì xem như không tăng.

Cơ cấu danh mục mua sắm của người dân cũng thay đổi khi tỉ trọng ngành hàng thực phẩm tăng nhanh, chiếm áp đảo trong khi các ngành hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, quần áo... có phần lép vế.

Bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình), cho biết người dân cân nhắc chi tiêu mua hàng và chỉ chọn những hàng hóa thật thiếu yếu. “Doanh thu đến từ nhóm hàng thực phẩm đạt mức tăng trưởng tốt từ 10-20%, chiếm 55-60% cơ cấu tổng doanh thu. Đây là điều ngược lại so với các năm trước” - bà Thảo nói.

MAI LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên