06/01/2014 15:10 GMT+7

Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đoàn tụ gia đình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi CHDCND Triều Tiên nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh. Bà nhấn mạnh chương trình này sẽ giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

A6RrZoTi.jpgPhóng to
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye khẳng định hoạt động đoàn tụ gia đình sẽ giúp giảm căng thẳng - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, bà Park mô tả tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên “nghiêm trọng hơn bao giờ hết”. “Sau vụ xử tử Jang Song Thaek (chú nhà lãnh đạo Kim Jong Un), không ai trên thế giới có thể dự báo điều gì sẽ xảy ra với CHDCND Triều Tiên và nước này có thể sẽ làm gì. Chúng tôi đang chuẩn bị để đối phó với mọi khả năng” - bà Park nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ tạo đà cho các nỗ lực cải thiện quan hệ hai miền sau quãng thời gian đầy căng thẳng vừa qua. Bà kêu gọi hai bên “chấm dứt mối đe dọa chiến tranh” và “mở ra thời kỳ thống nhất”.

Bà Park cam kết Seoul sẽ tăng cường viện trợ nhân đạo cho Bình Nhưỡng. Trong năm 2013, Hàn Quốc đã viện trợ nhân đạo khoảng 12,7 triệu USD cho hoạt động nhân đạo của các tổ chức quốc tế như UNICEF tại CHDCND Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết mới đây Tổ chức Chữ thập đỏ nước này đã đề nghị đối tác ở CHDCND Triều Tiên họp tại làng Bàn Môn Điếm ở biên giới liên Triều để thảo luận việc nối lại hoạt động đoàn tụ.

Chương trình đoàn tụ của các gia đình hai miền Triều Tiên bắt đầu từ năm 2000. Đến nay khoảng 170.000 người đã có cơ hội gặp lại người thân bị ly tán nhiều năm, dù chỉ trong vài ngày.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên