23/08/2013 21:03 GMT+7

Seoul, Bình Nhưỡng đạt thỏa thuận đoàn tụ các gia đình li tán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 23-8, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đoàn tụ giữa những gia đình bị li tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên chấp nhận đàm phán đoàn tụ gia đình ly tánTriều Tiên và Hàn Quốc nối lại đoàn tụ gia đình

SXqyMewi.jpgPhóng to
Phái đoàn CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau sau cuộc thương lượng thành công về chương trình đoàn tụ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, đây là lần đầu tiên chương trình đoàn tụ được nối lại sau ba năm. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết các cuộc gặp sẽ được tổ chức từ ngày 25 đến 30-9 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở CHDCND Triều Tiên.

“Với thỏa thuận hôm nay, chúng tôi đã thiết lập nền tảng cho hoạt động đoàn tụ thường xuyên” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-Suk cho biết. Hai bên sẽ tổ chức một đợt đoàn tụ khác vào tháng 11 tới.

Khoảng 100 gia đình của mỗi nước sẽ được lựa chọn để tham gia vào cuộc đoàn tụ lần này. Với những người quá già yếu để di chuyển, chính quyền hai nước sẽ tổ chức các cuộc gặp trực tuyến qua video. Khoảng 40 gia đình sẽ tham gia vào chương trình này vào tháng 10 tới.

Chương trình đoàn tụ của Seoul và Bình Nhưỡng bị ngưng trệ sau khi CHDCND Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc vào tháng 11-2010. Các nỗ lực nối lại chương trình này được đưa ra vào tuần trước. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên “mở rộng tấm lòng” để các gia đình bị li tán trong chiến tranh được gặp nhau.

Hàng triệu người Triều Tiên đã rơi vào cảnh chia ly sau cuộc chiến 1950-1953. Rất nhiều người đã qua đời mà không có cơ hội gặp lại người thân. Ở Hàn Quốc, khoảng 72.000 người với gần 50% đã ngoài 80 tuổi vẫn đang chờ đợi để có cơ hội được đoàn tụ với thân nhân. Tuy nhiên mỗi cuộc gặp chỉ có vài trăm người được phép tham gia.

Thỏa thuận này cũng đã đánh dấu một bước tiến triển mới trong quan hệ liên Triều sau những tháng căng thẳng vừa qua.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên