Trong buổi kiểm tra, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông), TP Thủ Đức… cùng các đơn vị báo cáo tiến độ thực tế, những vướng mắc đang gặp phải cần giải quyết.
Gỡ vướng mặt bằng Lương Định Của
Dự án xây dựng đường Lương Định Của là trục chính kết nối với dự án nút giao An Phú, song hiện vẫn vướng giải phóng mặt bằng. Báo cáo tại công trường, ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban giao thông, cho biết nút giao Trần Não - Lương Định Của - đại lộ Vòng Cung và phần đường đến cầu Ông Tranh đã làm xong các vị trí được bàn giao mặt bằng.
Tuy nhiên, đoạn này còn vướng 2 hộ dân và phạm vi chồng lấn ranh với dự án Trường Thịnh, phải chờ điều chỉnh quy hoạch nên đang tạm ngưng làm. Dự kiến TP Thủ Đức sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để Ban giao thông tiếp tục triển khai hoàn thiện cây xanh, cảnh quan cuối năm nay.
Đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú vẫn còn 64 hộ bên trái thuộc dự án do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư. Với đoạn này, các đơn vị đang nghiên cứu phương án tách một phần dự án Lương Định Của nhập vào dự án xây nút giao An Phú để đảm bảo tính đồng bộ, hoàn thiện những phần đã có mặt bằng trước. Nếu chọn phương án này, TP Thủ Đức cần đề xuất điều chỉnh ranh dự án.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các đơn vị phấn đấu giải phóng mặt bằng xong vào dịp 30-4 tới đây. Ngay sau đó, Ban giao thông bắt tay thi công trong vòng 7 tháng.
Đối với đoạn dự án đang dự kiến nhập một phần vào dự án An Phú, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu TP Thủ Đức tập trung điều chỉnh ranh dự án khu vực nút giao An Phú theo hướng giảm ranh dự án, hoàn thiện hồ sơ để trình trong tháng 4.
Tạm không cho xe qua giao lộ Đồng Văn Cống?
Với dự án nút giao An Phú, ông Lương Minh Phúc thông tin Ban giao thông đang đẩy tiến độ đồng loạt 8 gói thầu. Năm 2024 dự kiến hoàn thành 3 gói thầu là cầu Bà Dạt (cuối tháng 6), cầu Giồng Ông Tố (tháng 9) và hầm HC1, giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực.
Đến năm 2025, ban đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản nút giao, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân.
Ông Phúc cũng cho biết hai thách thức lớn nhất hiện nay là mặt bằng phía đường Lương Định Của và công tác tổ chức giao thông toàn khu vực thi công nút giao An Phú.
Hiện việc vừa thi công vừa đảm bảo giao thông rất quan trọng bởi lượng xe qua lại mỗi ngày rất lớn (có hơn 20.000 lượt container đi mỗi ngày). Tại nút giao An Phú đang dự kiến phân luồng giao thông từ xa, tách xe máy không đi qua nút giao này.
Còn đối với nút giao Đồng Văn Cống, Ban giao thông và Sở Giao thông vận tải TP đang rà soát, có thể áp dụng tạm thời không cho xe rẽ trái vào đường Đồng Văn Cống. Đồng thời, các đơn vị phân luồng cho xe vào những đường liên kết khác, chuẩn bị mở nút giao D1 để quay đầu xe (riêng dòng xe đi thẳng về hầm vẫn được đi qua).
Với phương án này, thời gian thi công nút giao sẽ rút ngắn khoảng 3 tháng. Không chỉ vậy, cầu Giồng Ông Tố và đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ sẽ hoàn thành đồng bộ.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng hiện mặt bằng đã có, vấn đề là tổ chức giao thông ở nút giao An Phú và tổ chức thi công hợp lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận