28/07/2012 04:43 GMT+7

Sẽ kiểm soát chặt chẽ các khoản vay

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Ngày 27-7, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - quyền chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cho biết dự kiến đầu tháng 8-2012, NHNN sẽ ban hành quy định mới thay thế quy định hiện hành về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng.

Theo đó, cứ có nợ quá hạn từ 91 ngày sẽ được xếp vào nợ xấu, tức là nợ thuộc nhóm 3 trở lên. Ngoài ra, khách vay mà có nợ xấu ở một ngân hàng này thì các khoản nợ ở các ngân hàng khác cũng bị liệt vào nợ xấu.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, mục tiêu của việc đưa ra quy định mới về phân loại nợ là nhằm đảm bảo theo đúng thông lệ quốc tế. Đồng thời, khi được áp dụng sẽ giúp các tổ chức tín dụng phải tính đúng, tính đủ rủi ro mà họ phải gánh chịu trong quá trình hoạt động tín dụng. Quy định mới cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NHNN trong việc giám sát và kiểm tra các quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Bình luận về quy định mới phân loại nợ này, ông Cao Sĩ Kiêm - nguyên thống đốc NHNN - cho rằng cần phải có quy định rõ ràng để không có chuyện mỗi anh đưa ra một con số về nợ xấu. Tuy nhiên, ông Kiêm cho rằng chính sách mới sẽ phải quy định rõ cách xử lý nợ xấu như thế nào đối với trường hợp nợ xấu do nguyên nhân chủ quan, khách quan...

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên