
Sự kiện Ngày của Phở 2025 tổ chức ở TP.HCM đã thành công khi có đến 120 ngàn lượt khách ghé thăm, trải nghiệm - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đã có 120.000 tổng lượt khách tham quan (hơn 20.000 người so với dự kiến) và 35.000 tô phở phục vụ người dân (hơn 15.000 tô so với dự kiến).
Top 3 quán phở có hoạt động trải nghiệm ấn tượng nhất được vinh danh tại Ngày của Phở 2025 là Phở Hai Thiền, Phở Đỏ Bắc Hà, Phở Ngô H'Mong Village. Top 5 thương hiệu phở phục vụ nhiều nhất là Phở Atispho, Phở Ta - Bình Tây, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Hai Thiền, Phở Ngọc Vượng.
Anh Bùi Chí Thành, đại diện Phở Thìn Bờ Hồ, cho biết hai ngày qua Phở Thìn Bờ Hồ tiêu thụ con số vượt xa dự kiến ban đầu, cho thấy sức hút mạnh mẽ và sự đón nhận nồng nhiệt từ người dân TP.HCM với một thương hiệu phở Bắc. "Có những buổi hết hàng sớm, về nghỉ ngơi, khi ra lại đã thấy khách xếp hàng chờ sẵn hàng dài khiến chúng tôi vô cùng xúc động", Thành cho biết.
Ba đề xuất tại Ngày của Phở
Bà Phan Thị Thắng (Thứ trưởng Bộ Công Thương):

Bà Phan Thị Thắng
Không có thị trường nào tự mở ra, chính chúng ta phải tạo ra cơ hội. Từ góc nhìn quản lý nhà nước, tôi mong muốn không chỉ phở mà các sản phẩm gắn với phở như gạo, bò, gia vị, nước mắm, rau gia vị, cà phê, chè... đều phải cùng bước ra thế giới. Không chỉ bán sản phẩm mà phải bán được giá trị, câu chuyện và niềm tin vào chất lượng Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Minh (Phó cục trưởng Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa, Bộ Ngoại giao):

Ông Nguyễn Đức Min
Dù chúng ta hay nhắc rằng sức mạnh của một quốc gia nằm ở kinh tế hay quân sự, nhưng thực ra văn hóa và lịch sử mới là sức mạnh để định vị đó có phải là một dân tộc có chiều sâu hay không. Trong đó, ẩm thực đóng vai trò đặc biệt như một công cụ hiệu quả nhất để lan tỏa sức mạnh văn hóa, là cách thức rất tự nhiên để bắt đầu mọi câu chuyện một cách hào hứng và tin cậy.
Trong chiến lược quốc gia về văn hóa, chiến lược về phở nên được ưu tiên hàng đầu để thực hiện vì nó đã đạt được thành công tự nhiên và có sẵn sức hút không chỉ trong nước mà còn vượt ra khỏi lãnh thổ.
Ông Nguyễn Văn Dũng (Phó chủ tịch UBND TP.HCM):

Ông Nguyễn Văn Dũng
TP.HCM cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ và quảng bá hình ảnh ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
TP cũng sẽ sát cánh cùng Ngày của Phở để từng bước đưa sự kiện trở thành hoạt động thường niên mang tầm quốc tế - một điểm hẹn văn hóa, kinh tế, du lịch đặc sắc của TP.
Tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nghệ nhân, đầu bếp và những người làm công tác nghiên cứu ẩm thực tiếp tục gìn giữ giá trị truyền thống, đồng thời sáng tạo những mô hình gắn kết ẩm thực với du lịch - văn hóa, tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn TP.HCM và Việt Nam.

Nhà báo Trần Xuân Toàn (phải) trao thư cảm ơn cho Đại sứ Phở yêu thương Trường Giang - Ảnh: HỮU HẠNH
Cơ hội quảng bá tốt
Theo anh Thành, nếu chỉ vì lợi nhuận thì bán tại Hà Nội "khỏe re hơn". Nhưng Ngày của Phở là ngày tôn vinh những người làm nghề phở nên gia đình anh nhất định phải tham gia. Hơn nữa, không phải cứ "ăn sẵn chờ sung rụng" từ "di sản" ông mình để lại, Phở Thìn Bờ Hồ vẫn cần được quảng bá sâu rộng, và Ngày của Phở là một cơ hội để thực hiện điều đó.
Anh Nguyễn Đình Tuyên - đại diện chuỗi thương hiệu Phở Khỏe tại Hàn Quốc - chia sẻ việc mang Phở Khỏe từ Hàn Quốc trở về Việt Nam dịp này nhằm chứng minh rằng phở không chỉ thành công ở Việt Nam mà còn rất thành công ở nước ngoài. "Tôi đã làm và cũng đã thành công. Các bạn hãy mang phở ra nước ngoài đi", anh nhắn nhủ.
Còn anh Nguyễn Hồng Hải, đại diện Phở Lạc Hồng, cho rằng "sự kiện là một cơ hội quảng bá tuyệt vời, giúp thương hiệu nhận được sự quan tâm từ nhiều cơ quan truyền thông và xuất hiện trên các kênh mà trước đây chưa từng tiếp cận". Đặc biệt hơn, theo anh, "trong lần Nam tiến này, không ngờ được người dân đón nhận nhiều như vậy".

Nhiều bạn trẻ phải vừa đứng vừa ăn phở tối 14-12 vì hết chỗ ngồi - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tiếp tục khẳng định sức mạnh của phở
"Bắt đầu sớm hơn, kết thúc muộn hơn" là một trong những chia sẻ trong bài phát biểu tổng kết sự kiện Ngày của Phở của ban tổ chức, cho thấy sự đón nhận và lan tỏa của sự kiện "không phải dạng vừa".
Không chỉ tại sự kiện mà TikTok, Threads, Facebook tràn ngập hình ảnh khách đến check-in và bày tỏ tình yêu với phở Việt. Ngày của Phở năm nay đã lập kỷ lục mới: 120.000 lượt khách tham quan, phục vụ gần 35.000 suất phở, tiếp tục khẳng thương hiệu Ngày của Phở; hay nói một cách khác đi, cho thấy sức hấp dẫn bậc nhất của phở trong bản đồ ẩm thực Việt Nam.
Sự kiện diễn ra trong hai ngày, khách đến check-in, xếp hàng đợi ăn phở từ sáng sớm tới tối làm nên một không khí chưa từng có tại trung tâm TP. Cùng với đó là xúc tiến chuỗi giá trị đi cùng của các sản phẩm phở gói tiện lợi, gia vị, nguyên liệu.
Trong khuôn khổ lễ hội, các talkshow, các cuộc tiếp xúc đã mang đến nhiều thông tin, cơ hội giao thương về định hướng phát triển thương hiệu phở, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm, gia vị.
Tất cả đặt ra nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của Ngày của Phở nói riêng và của phở Việt nói chung trên con đường đi tới của nó.

Tối 14-12, khách đến ăn phở vẫn đông nghịt
Mê tít phở ngô, phở sắn, phở vịt quay
Không riêng phở bò hay phở gà quen thuộc, tại Ngày của Phở, nhiều thực khách TP.HCM sẵn sàng xếp hàng dài để thưởng thức những kiểu phở "chưa từng ăn". Sự tò mò ban đầu nhanh chóng chuyển thành thích thú, khiến nhiều gian hàng luôn trong tình trạng quá tải suốt hai ngày của phở.
Tại quầy Phở ngô H'mông Village, lượng khách đông đến mức nhiều người phải đứng chờ khá lâu. Theo anh Vương Đức Bằng - đại diện Phở ngô H'mông Village, dù đến tận chiều 13-12 quán mới bắt đầu mở bán nhưng thực khách ủng hộ rất nhiệt tình. Cả ba người làm việc không nghỉ tay, vừa mệt nhưng cũng rất vui suốt hai ngày qua.

Tiệm phở Phở ngô H’mông Village tuy đến trễ vì hỏng xe nhưng khách luôn đông đúc chờ đợi - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trước khi mang phở ngô vào TP.HCM, anh từng khá lo lắng bởi khẩu vị người miền Nam thường thiên về vị ngọt, trong khi phở ngô giữ cách nêm nếm mặn hơn như ngoài Bắc. "Giờ thì không còn lo nữa. Chúng tôi không điều chỉnh gia vị cho phù hợp với khẩu vị ở đây vì ngay từ đầu đã xác định là bản sắc của mình thì phải làm giống như ngoài Bắc" - anh nói.
Quầy phở vịt quay Lạng Sơn cũng trong tình trạng đông khách. Chị Vi Thị Bích Hoa cho biết nhiều thực khách sau khi ăn xong rất ấn tượng với món phở này. Sau Ngày của Phở, chị Bích Hoa mong muốn trong tương lai sẽ mở được một chi nhánh tại TP.HCM để quảng bá ẩm thực quê hương, để mọi người có thể dễ dàng đến thưởng thức.
Một loại phở biến tấu khác cũng thu hút sự chú ý đặc biệt là phở sắn Quế Sơn. Chị Quỳnh Như (TP.HCM) có bố mẹ là người Quế Sơn nên từng được ăn nhưng không nhiều.
Vì vậy, khi đến Ngày của Phở và thấy phở sắn Quế Sơn xuất hiện, chị rất bất ngờ: "Trước đó đã ăn hai tô phở ở quầy khác rồi, nhưng nghe có phở sắn là vẫn phải qua ăn thêm. Phở sắn rất đặc biệt. Ở quê tôi thường nấu với cá, còn ở đây lại nấu với thịt. Nhưng dù nấu như thế nào thì đối với tôi vẫn rất ngon" - chị chia sẻ.
Tiếng Việt không biết nhưng biết chữ "phở"
Qua các cuộc trò chuyện với du khách nước ngoài, dễ nhận thấy danh tiếng của phở Việt lan tỏa như một dòng chảy từ những quán ăn của những Việt kiều ở nước ngoài, đến trải nghiệm trực tiếp tại Việt Nam, để rồi hội tụ ở những không gian văn hóa ẩm thực như Ngày của Phở.
Trước khi sang Việt Nam, cả nhà Ollie (New Zealand) đã quen với phở ở những khu có đông người Việt sinh sống. "Chúng tôi muốn biết phở nguyên bản ở Việt Nam sẽ khác như thế nào", cha của Ollie chia sẻ. Khi được giới thiệu rằng mỗi vùng miền lại có cách nấu và nêm nếm khác nhau, cả gia đình tỏ ra đặc biệt hào hứng và xem Ngày của Phở như một cơ hội để nếm thử nhiều hương vị phở Việt.

Khách nước ngoài thưởng thức nhiều vị phở tại Ngày của Phở
Danh tiếng của phở Việt còn mạnh đến mức chỉ cần nhìn thấy từ "phở" là đủ để níu chân du khách. Anh Henri và chị Claire (đến từ Pháp) kể trong danh sách những việc "phải làm" khi đến Việt Nam có "ăn phở". "Chúng tôi không biết tiếng Việt, nhưng chúng tôi biết từ "phở"", anh Henri cười nói.
Với anh Marcus, quốc tịch Đức, sau ba tháng sống tại Việt Nam, anh đã "ăn hàng trăm bát phở" ở đủ loại quán từ ven đường đến có tiếng. Anh không quên cảm ơn những người bạn Việt Nam, những "hướng dẫn viên ẩm thực" không chuyên nhưng đầy nhiệt tình, đã giới thiệu cho anh về phở.
Trường Giang mang Phở yêu thương đến Phú Yên
Cũng trong tối 14-12, ban tổ chức Ngày của Phở phát động chương trình Phở yêu thương 2025, dự kiến tổ chức ngày 8-1-2026, tại xã Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ). Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này là nghệ sĩ Trường Giang với vai trò đại sứ Phở yêu thương.
Tại lễ phát động, nghệ sĩ Trường Giang chia sẻ: "Đến với Phở yêu thương, Giang sẽ đích thân nấu phở dù phở là món khó nấu nhất. Giang sẽ góp 200 triệu đồng để tặng thêm những tô phở cho đồng bào Phú Yên. Khi đi nước ngoài, Giang hỏi họ biết Việt Nam có món gì ngon nhất, họ nói phở ngon lắm, nhưng Giang nói nước chúng ta có hàng trăm món ăn ngon".
"Trường Giang có máu ẩm thực. Giang có nghiên cứu, có thể nấu phở Bắc, phở Nam nhưng sẽ không ngon bằng các thương hiệu phở tại Ngày của Phở. Là nghệ sĩ, Giang có trách nhiệm dành cho cộng đồng. Đối với các chương trình có mục đích ý nghĩa, thiện nguyện, Giang nhận lời ngay lập tức vì mình là người Việt Nam" - Trường Giang nói thêm.
Trường Giang cho biết con gái anh biết anh tham gia Phở yêu thương nên vẽ tặng bức tranh chủ đề "Tôi yêu Việt Nam, tôi yêu phở". Anh nói sẽ mang bức tranh này đến Phú Yên.

Nghệ sĩ Trường Giang "khoe" bức tranh con gái mình vẽ, cho biết sẽ mang theo bức tranh ý nghĩa này trong chuyến đi Phú Yên sắp đến - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đây là năm thứ 7 chương trình Phở yêu thương được tổ chức, mang phở đến nấu, phục vụ, giao lưu âm nhạc và tặng quà cho người dân ở vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn hoặc chịu thiệt hại bởi thiên tai. Năm nay Phở yêu thương đến với tỉnh Phú Yên (cũ), nấu phở phục vụ và hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do bão lũ.
Nghệ sĩ Trường Giang cùng các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp các thương hiệu phở nổi tiếng sẽ nấu phở và phục vụ miễn phí cho trẻ em và người dân địa phương. Đồng thời, các đầu bếp hướng sẽ dẫn cách nấu phở căn bản từ sơ chế và lựa chọn nguyên liệu. Dịp này, Trường Giang và đại diện các thương hiệu phở chia sẻ mô hình kinh doanh phở tạo kế sinh nhai cho người dân, nấu và bán phở có lợi nhuận.
Kinh phí thực chương trình từ sự chung tay của độc giả báo Tuổi Trẻ, các đơn vị đồng hành và 10% doanh thu bán phở trong hai ngày diễn ra Ngày của Phở 2025. Ngoài 200 triệu được đại sứ Trường Giang công bố tại đêm bế mạc, ban tổ chức thông tin thêm Phở Nhất Vị tặng toàn bộ doanh thu tại Ngày của Phở cho Phở yêu thương, Phở Ta - Bình Tây tặng 2.000 tô phở và còn nhiều sự chung tay khác.
Chương trình Ngày của Phở 12-12 bước sang năm thứ 9 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-12 tại khu vực thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.
Tham gia chương trình là sự hiện diện của gần 30 thương hiệu phở nổi tiếng, độc đáo từ Bắc đến Nam, hội tụ nhiều loại phở đa dạng mang đặc trưng của các vùng miền và văn hóa địa phương.
Với mức giá là 40.000 đồng/tô, lễ hội Ngày của Phở 12-12 năm 2025 dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 suất trong 2 ngày. Ban tổ chức sẽ trích ít nhất 10% từ doanh thu bán phở để thực hiện chương trình Phở yêu thương, nấu và phục vụ phở đến bà con khu vực vùng "rốn lũ" tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ), vừa hứng chịu thiệt hại của thiên tai vừa qua.
Chương trình Ngày của Phở 12-12 được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện với sự đồng hành kim cương của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam trong nhiều năm liền và năm nay có thêm sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico...

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận