Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng xe tải từ 6 trục, xe khách giường nằm không chạy lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, nhiều hãng vận tải cho biết chi phí cho mỗi chuyến xe tăng hơn trước.
Xe chạy quốc lộ 1 chi phí nhiều hơn
Anh Tuấn, lái xe cho một công ty vận tải ở TP Huế, nói rằng trước đây mỗi khi lấy hàng từ cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) để chở đi ra phía Bắc, anh thường chạy tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để đỡ vé qua 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1.
Quan trọng hơn, cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có xe máy, xe thô sơ nên nguy cơ va chạm dẫn đến gây tai nạn giữa xe tải lớn và các loại xe này gần như không có. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng không có đèn giao thông nên hành trình được liên tục, có phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Anh Nguyễn Văn Thuận, đại diện Công ty TNHH TCT Quang Trung - một công ty trong lĩnh vực vận tải xe container ở TP Huế, cho biết xe container không được lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến chi phí hoạt động vận tải của công ty tăng thêm do phải trả tiền vé qua trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1.
"Thông thường đội xe của chúng tôi sẽ chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi xe không chở hàng nhằm bớt tiền qua trạm thu phí… để tiết kiệm chi phí.
Nay xe không được chạy trên cao tốc khiến chi phí vận tải của công ty cũng có tăng lên", anh Thuận nói.
Tài xế Võ Văn Xuân (Bình Định) cho hay thường chở hàng từ phía Nam ra phía Bắc. Sau khi cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mỗi lượt hàng anh Xuân trả thêm hơn 1,5 triệu đồng qua 3 trạm BOT từ Đà Nẵng ra đến Quảng Trị.
"Mỗi tháng tôi chạy 5 chuyến hàng thì chi phí đội thêm khoảng 15 triệu đồng. Khoản này chủ hàng sẽ phải chi trả. Tôi thấy chạy cao tốc thuận lợi hơn vì quốc lộ 1 xe quá nhiều, đặc biệt là xe máy", anh Xuân cho hay.
Lượng xe container qua trạm thu phí tăng chóng mặt
Ghi nhận số liệu ở trạm BOT Trường Thịnh đặt tại quốc lộ 1 qua xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) cho thấy tổng lượng xe trước và sau phân luồng tăng 20%.
Cụ thể từ ngày 1 đến 3-4, tổng lượng xe qua trạm BOT là 29.618 lượt, sau khi phân luồng từ 4 đến 6-4 tăng lên 35.324 lượt, tăng 19%.
Trong đó, chỉ riêng xe đầu kéo tăng từ 4.094 lên 7.622, tăng đến 86%.
Đại diện trạm BOT Trường Thịnh cho hay sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoạt động đầu năm 2023, doanh thu trạm giảm đến 30%. Sau những ngày phân luồng cấm xe tải nặng gần đây, doanh thu tăng trở lại 20%. Tuy nhiên, lượng xe tải nặng qua trạm tăng cũng khiến hạ tầng bị ảnh hưởng.
"Toàn xe tải nặng nên đường bê tông dẫn vào trạm thu phí nhanh hỏng, phải đục hết bê tông cũ lên, đổ lại lớp mới, thủ tục phức tạp mà chi phí sửa chữa cũng nhiều", một nhân viên trạm BOT cho hay.
Trước đó, từ ngày 4-4, Cục Đường bộ Việt Nam cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Sau lệnh cấm, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị phản đối lệnh cấm vì việc này dồn rủi ro từ nơi này sang nơi khác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận