14/01/2014 22:08 GMT+7

Sau khi cấp gạo cứu đói, liên bộ sẽ hậu kiểm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Trên cơ sở đề nghị của liên bộ, có thể tới đây Thủ tướng sẽ quyết định cấp gạo cứu đói cho 15 tỉnh. Tuy nhiên, sau quá trình cấp gạo, liên bộ sẽ thực hiện các chính sách hậu kiểm.

Tỉnh giàu cũng xin... gạo cứu đóiChia sẻ 1.600 tấn gạo cứu đói cho hơn 100.000 dânKiểm điểm cán bộ bán gạo cứu đói

298n1R1s.jpgPhóng to
Xe chở gạo của Chính phủ cứu trợ học sinh tỉnh Hà Giang chạy vào huyện Quản Bạ của tỉnh chiều 11-1 - Ảnh: Lê Đức Dục

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc nhiều tỉnh có tiềm năng về kinh tế, du lịch nhưng vẫn đề nghị cấp gạo cứu đói dịp tết và dịp giáp hạt 2014, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh & xã hội Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định chính sách chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn có được cái tết ấm no là việc làm nhân văn, truyền thống được thực hiện từ trước tới nay.

“Quan điểm của Bộ Lao động - thương binh & xã hội trong thực hiện việc cứu đói trước đề nghị của các tỉnh là dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó Thủ tướng đã lưu ý không để cho hộ dân nào đói, không để cho hộ dân nào thiếu ăn trong dịp tết” - bà Chuyền nhấn mạnh.

Theo bà Chuyền, từ quan điểm nhân văn nêu trên, trong chỉ đạo thực hiện, Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu các tỉnh khi tổng hợp cần dựa trên tinh thần thống kê số hộ chịu ảnh hưởng rủi ro từ thiên tai, thống kê số hộ nghèo. Việc thống kê, tổng hợp nhu cầu cần hỗ trợ cứu đói phải được thực hiện từ cấp thôn, xã đến huyện và tỉnh trực tiếp gửi đề xuất về trung ương.

“Trong thực hiện thì những địa phương vừa qua liên tiếp hứng chịu thiên tai sẽ được ưu tiên, trong đó hướng đến việc hỗ trợ cứu đói cho các hộ gia đình có rủi ro riêng trong những lần thiên tai, bây giờ đang gặp khó khăn và các hộ nghèo thiếu ăn” - bà Chuyền nói.

Bộ trưởng Chuyền cũng khẳng định mặc dù trung ương ưu tiên chăm lo cho người dân đón tết ấm no, tuy nhiên khi đề xuất chính các tỉnh, thành phải rất trách nhiệm với việc tổng hợp nhu cầu và đề xuất của từng tỉnh.

“Trước khi đề xuất cứu đói thì từng tỉnh, thành phải chủ động trong việc cân đối ngân sách cho chính sách an sinh xã hội của địa phương. Khi ngân sách của địa phương không đảm bảo, không đủ hỗ trợ cho người dân thì đề xuất nhu cầu cần cứu đói để liên bộ cùng xét. Tuy nhiên việc đề xuất của từng tỉnh cần phải sát nhu cầu thực tế, đúng đối tượng và đúng số lượng. Quan điểm rõ là tỉnh giàu thì phải tự cân đối trên tinh thần nguồn lực có thì phải tự lực trong cân đối” - bà Chuyền lưu ý.

Theo bà Chuyền, vừa qua đã có 15 tỉnh đề xuất xin cấp gạo cứu đói dịp tết và dịp giáp hạt 2014. Theo đó, khi nhận đề xuất của các tỉnh, liên bộ đã thực hiện việc định xét nhu cầu.

“Đúng là khi các tỉnh đề xuất nhu cầu cứu đói lên thì các bộ cũng chưa kiểm tra ngay được. Vì vậy, từng tỉnh phải rất trách nhiệm với đề xuất của mình.

Còn các bộ cũng chỉ kiểm tra dựa trên chức năng như Bộ Tài chính sẽ kiểm tra việc cân đối ngân sách của các tỉnh có chủ động được không. Nếu ngân sách không chủ động được thì xem xét hỗ trợ.

Bộ Nông nghiệp & PTNT sẽ kiểm tra về tình hình chịu ảnh hưởng thiên tai, nhu cầu các hộ do ảnh hưởng từ thiên tai cần hỗ trợ.

Bộ Lao động-thương binh & xã hội sẽ xem xét trên cơ sở số hộ nghèo cần hỗ trợ của các địa phương. Vì vậy, sau kiểm tra liên bộ đã trình lên Chính phủ nhu cầu cần cứu đói của 15 tỉnh nhưng hiện nay Thủ tướng vẫn chưa quyết định” - Bộ trưởng Chuyền cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, trên cơ sở đề nghị của liên bộ, có thể tới đây Thủ tướng sẽ quyết định cấp gạo cứu đói cho 15 tỉnh. Tuy nhiên, sau quá trình cấp gạo, liên bộ sẽ thực hiện các chính sách hậu kiểm.

“Chắc chắn liên bộ sẽ phải hậu kiểm việc thực hiện của các địa phương. Việc hậu kiểm sẽ làm rõ cơ sở đề xuất lên phải sát với thực tế và phải đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng trong cấp hỗ trợ gạo cho đúng đối tượng. Đảm bảo không để người dân đói, không để hộ nào thiếu ăn” - bà Chuyền khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên