Trạm thu phí quốc lộ 1K đoạn qua TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Tuyến quốc lộ 1K dài khoảng 20km đi qua 3 địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Trên tuyến đường có hai trạm thu phí nằm tại Bình Dương và Đồng Nai thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 1K, thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đến tháng 10-2020, Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K (nhà đầu tư dự án) đã tạm dừng thu phí. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tạm quản lý tuyến đường này từ đó đến nay.
Tại đoạn quốc lộ 1K qua địa bàn TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hiện đang có nhiều bất cập như: hệ thống biển báo chưa đầy đủ, biển báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu, các vị trí nguy hiểm không có hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động.
"Qua trao đổi với đại diện Chi cục Quản lý đường bộ 4.2 (Cục Quản lý đường bộ IV), hiện đơn vị này chưa được bố trí kinh phí để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1K sau khi được giao quản lý. Từ cuối năm 2021 đến ngày 4-9, tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TP đã xảy ra 6 vụ tai nạn làm 4 người chết và 4 người bị thương", Sở Giao thông vận tải TP nêu.
Để đảm bảo an toàn giao thông đoạn qua địa bàn TP, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan bàn giao quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TP về cho địa phương quản lý, khai thác. Đây là cơ sở để TP.HCM tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn trên tuyến đường này.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hiện hai trạm thu phí trên quốc lộ 1K đang bỏ hoang, xuống cấp. Các trạm thu phí như "lô cốt" chắn ngang đường, thu hẹp lòng đường gây mất an toàn giao thông.
Trạm thu phí ở quốc lộ 1K hư hỏng, xuống cấp - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Các địa phương có tuyến quốc lộ 1K đi qua đều cảnh báo nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Không chỉ TP.HCM, trước đó các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có phương án xử lý đối với quốc lộ 1K, nhất là tháo dỡ hai trạm thu phí đã dừng thu.
Theo quy định, các trạm sau khi dừng thu phí phải làm thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân, phương án xử lý được Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính. Khi xác lập được quyền sở hữu và chuyển giao tài sản về cho Nhà nước quản lý, công tác bảo trì cùng với phương án xử lý các trạm thu phí sẽ được thực hiện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận