03/07/2020 20:28 GMT+7

Sau bài báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng chỉ đạo bộ tìm giải pháp thu hút đóng du thuyền cỡ trung

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau khi báo Tuổi Trẻ có bài viết về "Mở hướng đóng du thuyền siêu sang".

Sau bài báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng chỉ đạo bộ tìm giải pháp thu hút đóng du thuyền cỡ trung - Ảnh 1.

Tàu du lịch 5 sao Aqua Nera vừa được Nhà máy đóng tàu X51 của quân đội hạ thủy, bàn giao cho Tập đoàn Aqua Expedition đưa về Peru để khai thác du lịch trên sông Amazon - Ảnh: BÙI NGỌC THUẬN

Cụ thể, trong văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng vừa gửi Bộ GTVT nêu rõ: Báo Tuổi Trẻ ra ngày 26-6-2020 có bài viết về "Mở hướng đóng du thuyền siêu sang", trong đó đề cập đến xu hướng nhiều đơn hàng đóng du thuyền cỡ trung đang dịch chuyển về Việt Nam, cơ hội không nhỏ cho ngành đóng tàu trong nước nhưng hiện nay vẫn còn không ít vướng mắc để phát triển, trong đó có thủ tục hạ thủy, thử nghiệm tàu...

Về vấn đề này, Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất các giải pháp khai thác hiệu quả thế mạnh và cơ hội trên.

Trước đó, trong bài viết "Mở hướng đóng du thuyền siêu sang", Tuổi Trẻ đã nêu việc Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long nhận đơn hàng triển khai đóng chiếc tàu khách viễn dương cỡ trung theo tiêu chuẩn 5 sao cho một đối tác của Úc.

Trong bài báo, ông Richard Ward - tổng giám đốc Công ty TNHH Corsair Marine International có nhà máy đóng tàu tại TP.HCM, thuộc Tập đoàn SeaWind chuyên đóng những du thuyền 2 thân, 3 thân hàng đầu thế giới - nhận định: những tàu du lịch có động cơ và thuyền buồm dài 3 - 200m có giá ít nhất vài trăm ngàn tới vài trăm triệu USD hoàn toàn có thể sản xuất tại Việt Nam.

Những phương tiện trên không chỉ đem về doanh thu xuất khẩu khổng lồ mà tạo danh tiếng cho Việt Nam - nơi sản xuất những sản phẩm sang trọng, công nghệ cao. Nhưng đến năm 2019, con số doanh thu của Việt Nam gần như không đáng kể trong số doanh thu 230 tỉ USD ngành công nghiệp tàu thuyền giải trí trên toàn thế giới ước tính tới năm 2024.

Từ thực tế của công ty đóng du thuyền tại Việt Nam xuất khẩu khắp thế giới từ năm 2007, ông Richard Ward nêu một số khó khăn mà Công ty Corsair Marine International gặp phải như khu vực đặt nhà máy đang được quy hoạch thành khu dân cư, nhưng tìm kiếm nơi thay thế hơn 4 năm qua vẫn chưa thành công.

Ông Richard Ward kiến nghị Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách phù hợp hơn. Nếu không có giải pháp phù hợp cho việc thiếu hụt cơ sở vật chất với đóng tàu thuyền giải trí và nơi neo đậu an toàn cho phương tiện này, Việt Nam sẽ không thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng.

Ông Richard Ward cũng kiến nghị Việt Nam cần giảm sự kiểm soát quá mức cần thiết của nhiều cơ quan chức năng trong giấy tờ thủ tục hạ thủy, thử nghiệm tàu... để biến Việt Nam thành điểm đến cho việc hạ thủy và giao chuyển tàu cho khách quốc tế.

Thực tế có nhiều khách hàng nhận du thuyền từ Corsair Marine và cần chuyến đi thử nghiệm trước khi chạy thẳng về nước, nhưng luật pháp của Việt Nam yêu cầu họ phải rời khỏi Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Điều này khiến khách mua du thuyền thường là người giàu có muốn tự lái con tàu của mình vừa nhận để du ngoạn ở Việt Nam cũng khó thành hiện thực.

Mở hướng đóng du thuyền siêu sang Mở hướng đóng du thuyền siêu sang

TTO - Nhiều đơn hàng đóng du thuyền đang dịch chuyển về VN. Cơ hội không nhỏ cho ngành đóng tàu trong nước, nhưng vẫn còn không ít vướng mắc để phát triển.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên