06/04/2016 10:05 GMT+7

Săn lùng người đưa 1.000 người Trung Quốc nhập cư lậu châu Âu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức Bồ Đào Nha và cảnh sát toàn cầu mở cuộc săn lùng trên toàn thế giới với Trần Tiểu Mẫn, người đã đưa hơn 1.000 người Trung Quốc đến sống và làm việc bất hợp pháp ở Bồ Đào Nha.

Những quyển hộ chiếu giả mạo do băng nhóm của Trần làm để đưa hàng ngàn người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Bồ Đào Nha - Ảnh:scmp
Những quyển hộ chiếu giả mạo do băng nhóm của Trần làm để đưa hàng ngàn người Trung Quốc nhập cư trái phép vào Bồ Đào Nha - Ảnh: scmp

Bưu điện Nam Hoa Buổi sáng cho biết vụ việc trên được xem là một trong những vụ đưa người nhập cư trái phép lớn nhất vào châu Âu từ trước đến nay.

Trần là người tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã điều hành đường dây đưa người nhập cư trái phép, đầu não nằm ở thành phố Matosinhos ở miền bắc Bồ Đào Nha, địa phương có nhiều người gốc Trung Quốc sinh sống nhất quốc gia nam Âu này.

Trần Tiểu Mẫn đã bị tòa án ở Bồ Đào Nha xử vắng mặt tháng 2-2016. Y bị buộc 460 tội danh khác nhau và tuyên án 12 năm tù giam nhưng đã trốn khỏi Bồ Đào Nha từ đó đến nay.

Cảnh sát Bồ Đào Nha cho biết Trần xuất hiện lần cuối ở một nước Đông Nam Á rồi biến mất không tăm tích kể từ đó.

Giới chức Bồ Đào Nha cho biết hoạt động phi pháp này đã mang lại cho băng nhóm của Trần ít nhất 5,67 triệu USD. Băng nhóm này bao gồm vợ, con, bạn bè và những người họ hàng thân tín của Trần ở Trung Quốc, các nước châu Á và châu Phi.

Trần cầm đầu và điều hành các chân rết làm giả mạo chứng từ cá nhân và tài liệu xuất nhập cảnh như hộ chiếu, thị thực cho những người Trung Quốc muốn đến Bồ Đào Nha để qua mắt các nhà điều tra nước sở tại.

Chỉ trong 10 năm (2001-2011), băng nhóm của Trần đã cung cấp các dịch vụ đen nhằm giúp hơn 1.000 người Trung Quốc nhập cư trái phép lấy được giấy chứng nhận cư trú, làm việc hoặc kinh doanh ở Bồ Đào Nha.

Bản thân Trần có ít nhất 9 giấy chứng minh và nhiều hộ chiếu khác nhau. Ngoài ra, Trần còn lập các công ty ma, thuê nhà cửa và dùng tiền bẩn để đầu tư vào các quỹ quốc tế.

Vợ và cha ruột của Trần là tay chân đắc lực nhất cho y. Hai người này đứng tên ít nhất 45 tài khoản trong 11 ngân hàng khác nhau. Đây là những tài khoản Trần dùng để giao dịch nhận tiền thù lao đưa người trái phép vào Bồ Đào Nha.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên