21/11/2014 20:51 GMT+7

Nhập cư “lậu” có cơ hội tạm trú ở Mỹ ba năm

Q.TRUNG
Q.TRUNG

TTO - Kế hoạch cải tổ hệ thống nhập cư của ông Obama cho phép người nhập cư “lậu” có cơ hội tạm trú ở Mỹ trong ba năm nếu họ vượt qua kiểm tra về nhân thân và đóng thuế.

Những người nhập cư bất hợp pháp và những người ủng hộ tổng thống Obama đang nghe ông Obama phát biểu trên truyền hình về tình hình nhập cư ở Philadelphia - Ảnh: Reuters 

“Hệ thống nhập cư của chúng ta ngày nay đã thất bại và tất cả chúng ta đều biết điều này. Tình trạng này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ qua và chúng ta chưa làm gì nhiều để cải thiện nó,” Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trên truyền hình ngày 21-11 (giờ VN).

Ông Obama đang yêu cầu thực hiện cuộc cải tổ hệ thống nhập cư toàn diện nhất trong nhiều thập kỷ qua, bất chấp chỉ trích từ phe Cộng Hòa rằng ông qua mặt Quốc hội để đơn phương bảo vệ năm triệu người nhập cư trái phép khỏi bị trục xuất.

Kế hoạch cải tổ hệ thống nhập cư của ông Obama cho phép người nhập cư “lậu” cơ hội tạm trú ở Mỹ trong ba năm nếu họ vượt qua kiểm tra về nhân thân và đóng thuế.

"Nếu đáp ứng tiêu chí đề ra, các bạn có thể bước ra bóng tối và trở thành những người hợp pháp. Nếu là tội phạm, sẽ bị trục xuất ngay tức khắc. Nếu có kế hoạch vào nước Mỹ bất hợp pháp, các bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị bắt và trục xuất,” ông Obama nói thêm.

Ông bác bỏ các cáo buộc từ phe bảo thủ rằng ông đang cung cấp giấy thông hành cho người nhập cư “lậu”, đồng thời cho biết sẽ tăng cường an ninh biên giới và thắt chặt các quy định nhập cư.

Theo CNN, các quan chức Hoa Kỳ khẳng định các bước đi của ông Obama hoàn toàn phù hợp với cách sử dụng quyền hành pháp nhập cư của những tổng thống trước đây bao gồm Ronald Reagan và George H.W. Bush.

“Các thành viên Quốc hội đặt nghi vấn về quyền hạn của tôi trong việc cải tổ hệ thống nhập cư hay liệu tôi có khôn ngoan hay không khi Quốc hội vẫn chưa thông qua, thì đây là câu trả lời của tôi dành cho họ - hãy phê chuẩn một dự luật,” ông Obama cho biết.

Ông Obama nhấn mạnh rằng những đối tượng trục xuất sẽ là tội phạm, kẻ xấu, thành viên băng đảng… chứ không phải là cha mẹ của những đứa trẻ nhập cư hợp pháp hoặc hiện là công dân Mỹ “vốn tuân thủ luật pháp và làm việc chăm chỉ”.

Tuy nhiên, chương trình của ông Obama không mở đường cho họ trở thành công dân Mỹ, không cấp quy chế thường trú nhân mà chỉ là đình hoãn việc trục xuất. Do vậy, những người nhập cư trái phép này không thuộc nhóm hưởng phúc lợi xã hội hay chăm sóc y tế.

Kế hoạch cải tổ của ông Obama, sẽ bắt đầu được thực hiện vào mùa xuân năm tới, tập trung vào việc cải cách quy định nhập cư để tạo điều kiện cho các sinh viên khoa học và công nghệ học tập ở Mỹ.

Ngoài ra còn có một chương trình mới để thu hút các doanh nghiệp đến Mỹ nếu họ có thể chứng minh mình có các nhà đầu tư hiệu quả.

Theo kế hoạch cải tổ của ông Obama, những người nhập cư trái phép này được phép ở Mỹ trong ba năm với điều kiện họ đã ở Mỹ ít nhất 5 năm và vượt qua các cuộc kiểm tra nhân thân.

Những người này có thể sống ở Mỹ mà không lo sợ bị trục xuất, được cấp giấy phép lao động và số bảo hiểm xã hội. Họ cũng có thể tự do đi đi về về giữa Mỹ và quê hương.

Theo Reuters, số người “bị trì hoãn trục xuất” bao gồm 4.4 triệu người là cha mẹ của các công dân Mỹ hay những người cư trú hợp pháp ở Mỹ đang sinh sống tại nước này. 270 ngàn người khác là đối tượng được hưởng lợi từ quyết định mở rộng chương trình Tạm Hoãn Thi Hành Lệnh Trục Xuất Những Người Ðến Mỹ Từ Thơ Ấu (Deferred Action for Childhood Arrivals, gọi tắt là DACA) của ông Obama.

Theo USA Today, ông Obama thông qua chương trình DACA vào năm 2012, giúp hợp pháp hóa hơn 580,000 trẻ em nhập cư và Mỹ. Theo quy định cũ, những người thuộc chương trình này phải dưới 31 tuổi và đến Mỹ trước năm 2007. Nhưng theo kế hoạch cải tổ mới đây của mình, ông Obama đã bỏ giới hạn tuổi và nới rộng thời gian đến năm 2010, thay vì năm 2007 như trước đây. Quyết định điều chỉnh này giúp thêm 270.000 người có cơ hội ở lại Mỹ hợp pháp.  

Theo TTXVN, ông Obama cũng mở rộng một chương trình cho phép cấp thị thực tạm thời cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các ngành nghề đặc biệt và các chương trình công nghệ cao tại các trường cao đẳng và đại học của Mỹ, mở rộng việc cấp thị thực cho sinh viên và người nước ngoài có khả năng đặc biệt...

Một phụ nữ vừa bị bắt bên ngoài Nhà Trắng do mang súng trái phép - Ảnh: Reuters

Mỹ bắt một phụ nữ mang súng bên ngoài Nhà Trắng

Một phụ nữ Mỹ đã bị bắt giữ khi mang súng xuất hiện bên ngoài Nhà Trắng, lúc Tổng thống Barack Obama đang phát biểu bên trong.

Sở Mật vụ Mỹ cho biết vụ việc xảy ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama bắt đầu bài phát biểu công bố sắc lệnh hành chính tự cải tổ luật nhập cư, nhập tịch của Mỹ.

Trong một thông báo được tờ Chicago Tribune trích dẫn, người phát ngôn Sở Mật vụ Mỹ Robert Hoback nói người bị bắt là April Lenhart, 23 tuổi, sống ở Mount Morris, Michigan.

Cô bị bắt vào khoảng 20g30 ngày 20-11 (giờ địa phương, tức 8g30 sáng 21-11 theo giờ VN).

Theo Hoback, cô Lenhart đã đi dọc theo hàng rào phía bắc của khu phức hợp Nhà Trắng để phản đối, với một khẩu súng ngắn đeo bên hông.

Cô bị buộc tội sở hữu vũ khí và đạn dược mà chưa đăng ký, và mang theo súng mà không có giấy phép. Sau khi bị bắt, cô đã từ chối trả lời các câu hỏi của nhà chức trách.

TƯỜNG VY

 

Q.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên