Từ phải qua: Thu Trang, Thanh Sơn, Chí Huy trong vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy của Nhà hát Tuổi Trẻ (ảnh trái); Tô Dũng và Quỳnh Hoa trong vở Bão tố Trường Sơn của Nhà hát Kịch Việt Nam (ảnh phải) - Ảnh: ĐỨC TRIẾT
Hàng loạt nghệ sĩ như Lê Khanh, Hoàng Dũng, Lan Hương, Minh Hòa, Ngọc Huyền, Tiến Đạt, Lệ Ngọc… đang dần nghỉ hưu từ hai năm qua và đặc biệt đến năm 2019 thì gần như nghỉ hàng loạt.
Vậy nên, cùng dịp Liên hoan sân khấu kịch nói 2018, đã có rất nhiều mối lo về thế hệ tiếp nối.
Nhưng thật đáng mừng vì mỗi nhà hát bắt đầu thấp thoáng những gương mặt trẻ đã được sân khấu "thử lửa" đang say mê bám trụ và đáng được chờ đợi, theo như cách nói của ông Trương Nhuận - nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ.
Trước giai đoạn chuyển giao thế hệ giữa thời sân khấu không phải là lựa chọn số 1 như hiện nay, chúng tôi rất mừng vì nhà hát vẫn tìm kiếm, giữ chân được một số gương mặt trẻ vẫn cháy bỏng với sân khấu kịch
Nghệ sĩ Sĩ Tiến (phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ)
Những vai được nhớ
Ở Nhà hát Tuổi Trẻ có thể nhắc tên những Thu Trang, Thanh Sơn, Chí Huy, Thu Quỳnh… Tại Nhà hát Kịch Việt Nam có thể nhắc đến Tô Dũng, Diễm Hương, Quỳnh Hoa… hay ở Nhà hát Kịch Hà Nội có thể nhắc đến Hồng Đăng, Chí Nhân, Thanh Hương…
Những gương mặt trẻ này đã và đang tạo ấn tượng trong mỗi vai diễn.
Chẳng hạn nhắc đến Thu Trang, nhiều người ấn tượng với cô đào xinh đẹp, mảnh mai nhưng luôn chất chứa bao nỗi niềm với vai Xuân trong vở Nhà có 5 anh em trai, Lan trong Cầu vồng lục sắc, Hương trong Mùa yêu đương, Hương trong Sống tử tế, và gần đây nhất là vai Liên trong Hoa cúc xanh trên đầm lầy.
Chí Huy thì nổi bật với cả những vai hài kịch, chính kịch trong Lời thề thứ 9, Tất cả đều là con tôi, Vòng phấn Kafka, Quan thanh tra, Hoa cúc xanh trên đầm lầy… Thanh Sơn cũng để lại dấu ấn trong loạt tác phẩm của Lưu Quang Vũ với Cuội trong Lời nói dối cuối cùng, Vinh trong Ai là thủ phạm?, Vân trong Hoa cúc xanh trên đầm lầy…
Với Quỳnh Hoa, khán giả khó quên về một nàng Ophelia mỏng manh mà chẳng ngây thơ trong Hamlet, về những nữ chiến sĩ cách mạng son sắt và kiên trung như Út Vân trong Biệt đội báo đen, Diễm Lệ trong Bão tố Trường Sơn…
Tô Dũng lại thật già dặn trong những vai đa diện ở các vở như Biệt đội báo đen, Bão tố Trường Sơn... Hay Hồng Đăng cũng luôn là gương mặt sắc cạnh những vai chính, thứ chính trong các vở Điệp khúc virus, Bỉ vỏ, Ông không phải bố tôi…
Thanh Sơn (giữa) trong vở kịch Lời nói dối cuối cùng của Nhà hát Tuổi Trẻ (ảnh trái); Hồng Đăng (bìa phải) trong vở kịch Bỉ vỏ của Nhà hát kịch Hà Nội - Ảnh: ĐỨC TRIẾT
Tình yêu phi lợi nhuận
Với họ, những vai diễn ấy chỉ là để thỏa đam mê nghệ thuật giữa thời sân khấu ngày càng "rớt giá" trước hàng loạt sô giải trí khác. Thế nhưng, trước rất nhiều cơ hội có thể "đổi đời", vậy mà những gương mặt sáng giá của sân khấu kịch phía Bắc này đã từ chối để bền bỉ "quay quắt" cùng sàn diễn.
Chí Huy chia sẻ rằng khi đăng ký học lớp đạo diễn, nhiều người khuyên anh nên học chuyên ngành đạo diễn truyền hình để sau đó có thể đổi sang làm phim truyền hình - một công việc dễ mang đến thu nhập cao.
Vậy nhưng Chí Huy vẫn một mực học chuyên ngành đạo diễn sân khấu và say mê với kịch thiếu nhi, khi trong 2 năm hoàn thành 2 vở kịch thiếu nhi cho Nhà hát Tuổi Trẻ là Mảnh lego màu đỏ và Niềm vui của đám gà nhà.
Với Quỳnh Hoa, cô cũng từng có lần được một doanh nghiệp lớn mời về làm công tác phong trào với thu nhập không hề thấp. Giữa lúc thực sự khó khăn về tài chính nhưng Quỳnh Hoa vẫn chọn sân khấu.
Còn Thu Trang và Hồng Đăng, cả hai cũng từng có vài ba lần định dứt bỏ sân khấu nhưng cuối cùng họ lại trở về và bảo rằng đây mới thực sự là tình yêu phi lợi nhuận của mình…
Để giải bài toán tình yêu sân khấu và cơm áo gạo tiền, không thể trông chờ từ sân khấu, ngoài những giờ phút cháy mình với vai diễn, những nghệ sĩ trẻ này đều tìm đủ cách tăng thu nhập. "Với mỗi nghệ sĩ sân khấu khi ra ngoài là vì đời sống, còn khi trở về nhà hát chính là trở về bên gia đình nghệ thuật của mình" - Chí Huy nói.
Cùng với những vai diễn trên sân khấu, Chí Huy, Quỳnh Hoa, Thanh Sơn, Hồng Đăng... đều là những gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ. Đặc biệt là Hồng Đăng, trong vài chục phim anh đã tham gia thì gần đây đặc biệt nổi bật với những vai Minh Khang trong Cầu vồng tình yêu, Khánh trong Tuổi thanh xuân, Thành trong Người phán xử, Phong trong Cả một đời ân oán...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận