17/01/2017 09:50 GMT+7

Sân khấu cuống cuồng vì tết đến sớm

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là Tết Đinh Dậu, nhưng tình hình tập và hoàn thành vở diễn mới tại một số sân khấu kịch ở Sài Gòn vẫn ngổn ngang. Lịch phúc khảo các vở mới có thể còn kéo dài sát tết.

Hồn anh xác em của sân khấu Thế Giới Trẻ - Ảnh: NGUYỄN LỘC
Hồn anh xác em của sân khấu Thế Giới Trẻ - Ảnh: NGUYỄN LỘC

Nhiều ông bà bầu than tết năm nay đến sớm nên các diễn viên chóng mặt chạy sô cho các chương trình truyền hình tết, phim tết, vì thế lịch tập các vở diễn mới luôn ở thế bị động.

Điệp khúc thiếu kịch bản hay và thiếu khán giả...

Đến giờ này, sân khấu Idecaf đã chốt bốn vở diễn, gồm Sắc màu, Đời bỗng dưng yêu, Yêu đi thôi, Chúng ta là gia đình. Trong đó, Yêu đi thôi là vở diễn được dựng lại từ kịch bản cũ, còn Chúng ta là gia đình đến ngày 18-1 mới phúc khảo.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết sân khấu kịch nói vẫn trong tình trạng khó khăn, khó nhất là kịch bản, “kịch bản rõ ràng không trội, không khá!”.

Vì thiếu kịch bản hay nên đến nay đã hai mùa kịch tết, sân khấu Idecaf không còn thuê nhà hát Bến Thành để tổ chức dàn dựng những vở kịch tết hoành tráng như những năm trước đó. “Sân khấu phải có được những kịch bản hay mới khả quan, chứ không là cứ kiểu bình bình sống cho qua ngày!” - ông Tuấn nói.

Mùa tết năm nay sân khấu kịch Hồng Vân cũng tiếp tục bị động diễn viên vì các diễn viên có tên tuổi của sân khấu đều đi sô.

Lọ Lem truyền kỳ của sân khấu Trịnh Kim Chi - Ảnh: NGUYỄN LỘC
Lọ Lem truyền kỳ của sân khấu Trịnh Kim Chi - Ảnh: NGUYỄN LỘC

Cũng may chúng tôi có đào tạo diễn viên trẻ nên có một đội ngũ trụ lại. Mỗi vở cố gắng có ít nhất vài diễn viên tên tuổi để diễn cùng các em, như Ám ảnh kinh hoàng có Ốc Thanh Vân, Điều ước của quỷ có Lê Giang, Lục sắc có Anh Vũ, Ma Ma sư phụ có Hoàng Linh, Xuân Nghị” - bà bầu Hồng Vân kể.

Cái khó lúc này, với NSND Hồng Vân lại ở chỗ tìm khán giả: “Tôi thấy vẫn có những kịch bản hay nhưng khổ là khán giả không chịu xem. Có những kịch bản, ai chịu khó vô xem đều bảo hay, bản thân chúng tôi là nghệ sĩ diễn cũng thấy sướng vô cùng nhưng không ai mua vé thì sao vở sống nổi. Trong khi có những kịch bản mình cảm thấy xàm xí gì đâu, kỳ cục, tập nhanh và không bị lao tâm khổ tứ khi tập vậy mà đông khách...”.

Thế Giới Trẻ là sân khấu mới nhưng được đánh giá hoạt động hiệu quả trong tình hình sân khấu hiện nay. Có được ba vở mới Hồn anh xác em, Chúng ta thuộc về nhauMẹ chồng rắc rối nhưng mùa kịch tết nào quản lý Ngọc Hùng cũng đau đầu về tình hình tập luyện.

Các diễn viên ở sân khấu này như Thu Trang, Tiến Luật, Quang Tuấn, Khương Ngọc, Khả Như, Diệu Nhi... ngày càng được các chương trình săn đón nên sân khấu đành chọn giải pháp tập kịch vào buổi sáng sớm.

“Chúng tôi hạn chế việc tập đêm, vì khi đó nghệ sĩ quá mệt mỏi, không thể tập trung và cũng không đủ sức sáng tạo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng tìm kiếm những gương mặt mới để sân khấu không bị động về lực lượng diễn viên” - Ngọc Hùng chia sẻ.

Xoay xở để có sắc màu mới

Khắc phục khó khăn, mỗi sân khấu đã tùy theo sở trường của mình để tìm ra những hướng đi riêng mong muốn được phục vụ khán giả tốt nhất.

Tết năm nay, do một số trục trặc khách quan nên sân khấu Hoàng Thái Thanh chỉ dàn dựng một vở mới cho mùa tết là Mơ trăng bóng nước - một tác phẩm được cảm tác từ truyện ngắn Tình lơ của Nguyễn Ngọc Tư.

Đời bỗng dưng yêu của sân khấu IDECAF - Ảnh: GIA TIẾN
Đời bỗng dưng yêu của sân khấu IDECAF - Ảnh: GIA TIẾN

Nằm ở vị trí không thuận lợi, lựa chọn dòng kịch không chiều theo số đông, lại kiên trì tìm kiếm những kịch bản đậm chất văn học, có chiều sâu, có sự trăn trở trong dàn dựng nên năm nào cũng vậy, kịch ở Hoàng Thái Thanh dù nhiều chất bi nhưng vẫn là lựa chọn của những khán giả tri âm, đồng điệu.

Không có nhiều kịch bản hay nhưng một số sân khấu vẫn cố gắng tìm tòi ý tứ để phát triển thành một câu chuyện dung dị nhưng ý nghĩa. Vở Đời bỗng dưng yêu của Idecaf nhẹ nhàng nhưng tạo thiện cảm với thông điệp về tình yêu đầy ý nghĩa qua sự thể hiện dung dị của NSƯT Thành Lộc và NSƯT Kim Xuân.

Hồn anh xác em của sân khấu Thế Giới Trẻ mượn màu sắc liêu trai để chuyển tải câu chuyện tình người xúc động. Trong khi Ám ảnh kinh hoàng của kịch Hồng Vân không làm người ta sợ vì những trò nhát ma mà chua chát vì tình đời, tình người bạc bẽo.

Một số sân khấu còn lựa chọn khoác cho vở diễn hình thức thật rực rỡ lung linh để hi vọng thu hút khán giả trẻ. Nhà hát kịch TP.HCM đầu tư cảnh trí, trang phục cho vở diễn Nàng xuân đại náo thật đẹp với những màn hài, những pha đánh võ như điện ảnh để tạo sức hấp dẫn cho vở diễn mang màu sắc dân gian.

Sân khấu Trịnh Kim Chi khai thác những đề tài gây tò mò cho khán giả như Hoa hậu ao làng (chuyện hậu trường các cuộc thi hoa hậu), Phim trường đại chiến (hậu trường phim ảnh) và hai vở diễn mang màu sắc cổ điển, cổ trang Chàng với thiếpLọ Lem truyền kỳ.

Tại rạp Công Nhân, ông bầu Lê Nguyên Đạt tiếp tục đầu tư hai vở hài cho sân khấu Sen ViệtThần kê đại hiệp Lộc phát tài, với công thức chung vẫn là câu chuyện dân gian nhẹ nhàng và tập hợp thật nhiều sao hài...

Với Trung tâm nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang (được xây mới trên nền rạp Hưng Đạo cũ), đến giờ phút này, theo giám đốc Trần Ngọc Giàu, nhà hát vẫn chưa chính thức được nghiệm thu, bàn giao, vì thế lịch diễn tết ở đây chưa chắc chắn, dù nhà hát đã có trong tay một số vở có thể diễn tết như Mộng hoa vương, Hiu hiu gió bấc.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên