
Một tàu chở dầu lớp Suezmax của Samsung Heavy Industries - Ảnh: SHI
Ngày 20-11, trang Maritime Fairtrade thông tin Hãng vận tải biển Zodiac Maritime (trụ sở tại Anh) là khách hàng đầu tiên tại xưởng đóng tàu mới, có sự tham gia của Samsung Heavy Industries (SHI) tại Việt Nam.
Hợp đồng này gồm 3 tàu chở dầu Suezmax, với trị giá mỗi chiếc khoảng 80 triệu USD, và dự kiến bàn giao trong năm 2028.
Với thiết kế chuyên chở khoảng 157.000 tấn trọng tải (DWT), 3 tàu chở dầu trên được tiết lộ sẽ được đóng tại một xưởng đóng tàu ở phía Nam Việt Nam.
Theo Maritime Fairtrade, xưởng đóng tàu này là kết quả hợp tác giữa SHI và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp cơ khí dầu khí (PVSM).
Trước đó vào tháng 5-2025, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết Petrovietnam và SHI có định hướng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực đóng tàu.
Đến tháng 6-2025, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp cơ khí dầu khí (PVSM) - một đơn vị trực thuộc Petrovietnam, công bố thỏa thuận hợp tác giữa PVSM và đối tác SHI.
Trong đó PVSM đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với SHI về việc đóng mới 2 tàu chở dầu thô loại Suezmax (156.850 DWT) và 2 tàu chở sản phẩm dầu loại LR2 (115.000 DWT).
Các doanh nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc được cho là đang điều hướng phần nào các hoạt động ra nước ngoài, vì các xưởng đóng tàu trong nước gần như đã kín chỗ do đơn hàng mới bùng nổ.
Trong trường hợp của SHI, doanh nghiệp này được cho là đang phân chia đơn hàng ra hai hướng: những tàu có thiết kế đơn giản, như tàu chở dầu, sẽ được giao cho các nhà máy đóng tàu nước ngoài theo hình thức thầu phụ; còn những tàu đòi hỏi công nghệ cao, như tàu chở LNG và FSRU, sẽ được đóng trực tiếp tại các nhà máy của SHI.
Tạp chí Maritime Executive nhận định ngành đóng tàu Việt Nam hiện có một lực lượng lao động dồi dào, gồm nhiều thợ đóng tàu và thợ hàn đã được đào tạo tại Hàn Quốc, nhưng các nhà máy trong nước hiện chưa tham gia vào lĩnh vực đóng tàu siêu trọng tải.
HD Huyndai, một doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc khác, được ghi nhận cũng đã hoạt động tại Việt Nam trong nhiều năm.
Thỏa thuận mới nhất giữa Zodiac và SHI cho thấy nỗ lực chiến lược của các nhà đóng tàu Hàn Quốc trong việc mở rộng ra thị trường toàn cầu thông qua hợp tác quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy năng lực đóng tàu của Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận