16/11/2014 10:45 GMT+7

​Rắc rối xin giấy phép xây dựng

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Quy định cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tại TP.HCM thời gian qua đã đơn giản, nhưng trên thực tế người dân vẫn còn gặp nhiều rắc rối khi xin phép.

Tường rào mà ông Lâm Quốc Thanh (P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM) muốn xây dựng - Ảnh: D.N.Hà
Tường rào mà ông Lâm Quốc Thanh (P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM) muốn xây dựng - Ảnh: D.N.Hà

Ngày 12-8, ông Lâm Quốc Thanh (P.7, Q.Gò Vấp) nộp hồ sơ tại UBND Q.Gò Vấp xin sửa chữa tường rào nhà trên đường Nguyễn Thái Sơn. Biên nhận hồ sơ không ghi ngày hẹn trả kết quả khiến ông Thanh phải đến UBND Q.Gò Vấp để hỏi thăm về hồ sơ của mình nhiều lần nhưng chỉ được trả lời chưa có kết quả hoặc đang xử lý.

Quá hạn không trả lời, xây dựng bị phạt

Gần một tháng sau, ông Thanh vẫn chưa nhận được trả lời của cơ quan chức năng về đơn xin sửa chữa tường rào của mình. Ngày 9-9, ông Thanh làm đơn thông báo sửa chữa tường rào gửi đến UBND P.7 và UBND Q.Gò Vấp có nội dung cho biết ông nộp hồ sơ xin sửa chữa đã 29 ngày (trong khi quy định là 15 ngày làm việc) nhưng chưa nhận được kết quả trả lời của cơ quan chức năng.

Căn cứ các quy định, ông sẽ khởi công sửa chữa tường rào theo những nội dung trong đơn đã nộp tại UBND Q.Gò Vấp.

Ngày 10-9, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.Gò Vấp có văn bản yêu cầu ông Thanh bổ sung giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất tại vị trí xây dựng và bản vẽ thiết kế tường rào. Ông Thanh cho rằng hồ sơ xin sửa chữa tường rào của ông lẽ ra phải được giải quyết trong 15 ngày làm việc.

Nếu có yêu cầu bổ sung phải thông báo trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ. Đằng này khi quá hạn giải quyết, ông Thanh thông báo khởi công công trình, cơ quan chức năng mới yêu cầu bổ sung hồ sơ nên ông không chấp nhận yêu cầu này. Ngày 15-9, ông Thanh che chắn để chuẩn bị sửa chữa thì UBND P.7, Q.Gò Vấp lập biên bản, yêu cầu ông phải xin GPXD mới được thi công.

Theo Phòng QLĐT Q.Gò Vấp, ngày 12-8 ông Thanh nộp đơn xin sửa chữa tường rào nhưng không có bản vẽ, đơn đề nghị cấp GPXD và giấy chủ quyền theo quy định. Vì vậy phòng QLĐT tiếp nhận và xử lý theo dạng hồ sơ xem xét kiến nghị, hướng dẫn chủ đầu tư lập thủ tục cấp GPXD theo quy định.

Ngày 10-9, phòng đã có văn bản về việc sửa chữa tường rào gửi ông Thanh, trong đó nêu về thành phần hồ sơ và bản vẽ thiết kế xây dựng tường rào đúng quy định hiện hành. Sắp tới sẽ mời ông Thanh đến để giải thích về việc tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn những nội dung liên quan.

Tuy nhiên ông Thanh cho rằng: “Tôi nộp hồ sơ xin sửa chữa tường rào chứ không phải yêu cầu hướng dẫn thủ tục. Mặt khác, văn bản ngày 10-9 của phòng QLĐT không phải là một công văn hướng dẫn thủ tục mà là văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ”.

Đồng tình với ông Thanh, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP nhận định văn bản ngày 10-9 của Phòng QLĐT Q.Gò Vấp là yêu cầu bổ sung hồ sơ chứ không phải là văn bản hướng dẫn thủ tục xin cấp GPXD.

Xin xử phạt để được cấp phép xây dựng

Bà Trương Muội, nhà ở đường Lạc Long Quân (P.3, Q.11), cho biết tháng 5-2013 bà xây mới toàn bộ căn nhà của mình với quy mô một trệt, một lửng, một lầu và sân thượng (phần diện tích đất phù hợp quy hoạch).

Sau khi xây nhà chính, bà làm hồ sơ xin GPXD tạm phần đất thuộc quy hoạch lộ giới đường Lạc Long Quân do gia đình đang sử dụng khoảng 8m2. Theo bà Muội, phần đất này Nhà nước chưa làm đường, bà xin xây tạm để an toàn cho nhà phía trong, nếu Nhà nước lấy đất làm đường bà sẽ tháo dỡ không đòi bồi thường.

Bà Muội nộp hồ sơ xin GPXD tạm lần đầu vào tháng 9-2013 nhưng UBND quận không cấp vì cho rằng nhà chính của bà Muội xây dựng sai phép chưa khắc phục. Cụ thể, bà Muội đã xây dựng sai mặt tiền tầng lửng, sai mái che thang và giàn hoa trên sân thượng. Bà đã tháo dỡ bancông tại tầng lửng, nhưng không tháo dỡ giàn hoa ở sân thượng vì cho rằng phần này không sai.

Tháng 3-2014, bà Muội tiếp tục nộp hồ sơ xin GPXD tạm. Lần này Phòng QLĐT Q.11 cũng trả lại hồ sơ và yêu cầu bà phải liên hệ đội thanh tra địa bàn Q.11 (thuộc Sở Xây dựng TP) và UBND P.3 để xử lý vi phạm xây dựng của căn nhà chính trước khi xin GPXD tạm phần đất lộ giới.

Sau đó, đội thanh tra địa bàn Q.11 kiểm tra công trình xây dựng ghi nhận nhà bà Muội không vi phạm những điểm như UBND Q.11 nhận định. Sau đó, thanh tra Sở Xây dựng cũng có công văn gửi UBND Q.11 khẳng định nhà bà Muội không vi phạm xây dựng nên thanh tra sở không xử lý.

Tuy vậy, hồ sơ xin GPXD tạm nhà bà Muội vẫn không được UBND Q.11 giải quyết. Bà Muội phải làm đơn đề nghị đội thanh tra địa bàn Q.11 xử lý vi phạm xây dựng để bà được cấp GPXD tạm, nhưng đội thanh tra địa bàn khẳng định nhà bà Muội không vi phạm xây dựng nên không có cơ sở để xử lý.

Bà Muội tiếp tục làm đơn đề nghị cấp GPXD tạm một lần nữa. Tháng 10-2014, UBND Q.11 mới có văn bản trả lời đồng ý cấp GPXD tạm cho bà Muội nhưng không cho xây tạm hết phần đất 8m2 trong lộ giới. Bà Muội không đồng ý nên không làm hồ sơ xin cấp GPXD tạm theo hướng dẫn của UBND Q.11.

Theo ông Võ Xuân Quang - trưởng Phòng QLĐT Q.11, quan điểm của ông thì bà Muội đã xây nhà sai phép. Một số nhà khác có sai phạm tương tự đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ. Còn việc UBND Q.11 không cấp GPXD tạm cho bà Muội hết phần đất trong lộ giới là do quận cân đối theo tình hình thực tế ở địa phương.

“Đường Lạc Long Quân đoạn qua nhà bà Muội đã có kế hoạch mở rộng nhưng mấy năm nay chưa ghi được vốn nên UBND quận chưa triển khai. Vì vậy, việc cho phép người dân xây dựng có thời hạn trong đất lộ giới cũng hạn chế để tránh lãng phí khi Nhà nước mở rộng đường” - ông Quang nói.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên