Sự hung hãn của những cái đầu nóng
Cụ thể, chiều 25-2, một phụ nữ đi ô tô ở đường vành đai 2 trên cao hướng cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đến đoạn phía trên cầu Mai Động bị hai người đàn ông chạy xe máy lạng lách tạt đầu. Hai người này đập vào xe và chửi bới.
Nguyên nhân họ trình bày ở cơ quan công an là do trước đó bị một xe ô tô khác mở kính xe chửi và nhổ nước bọt, rồi thấy xe chị này quay clip nên tức giận. Sau đó, họ còn xô xát với xe khác.
Tuy nhiên, hành vi đuổi theo lên đường vành đai 2 trên cao chỉ dành cho ô tô và đánh người là nguy hiểm, gây mất an toàn cho mình và phương tiện khác, bộc lộ sự hung hãn của những cái đầu nóng.
Trước đó, địa bàn Hà Nội từng xảy ra vụ việc một người đàn ông cầm dao chém vào xe buýt trên đường Hoàng Quốc Việt vì cho rằng tài xế xe buýt tạt đầu xe ô tô mình. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, người này dùng dao chém vào lốp xe buýt.
Khởi tố, bắt giam tài xế ô tô chém xe buýt trên phố ở Hà Nội
Cộng đồng đăng clip sự việc lên mạng khiến nhiều người xôn xao vì hành vi quá trớn này. Nếu tài xế xe buýt không cố thủ trong xe, không biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó…
Không ít những vụ việc mâu thuẫn, thậm chí án mạng đã xảy ra từ những va chạm, lời qua tiếng lại khi lưu thông trên đường.
Thậm chí, một ánh nhìn có thể dẫn đến thiệt mạng, như vụ việc hồi tháng 8-2022 ở TP Đà Lạt. Một nhóm thanh niên đi ăn lúc rạng sáng và trở về thì gặp hai thanh niên khác đi xe máy. Hai bên nẹt pô, "nhìn đểu" nhau rồi mâu thuẫn, hai thanh niên bên kia đuổi theo đâm chết một "đối thủ".
"Ê con quỷ, điếc hả?"
Đó chỉ là một vài vụ việc dư luận quan tâm. Thực tế khi lưu thông trên đường, có lẽ ai cũng đôi lần gặp những tình huống lấn làn, leo lề, chửi bới người khác…
Trong đó, tôi ám ảnh nhất là tiếng còi xe. Đường không đông, xe cộ đang chạy yên ả nhưng những người thích bóp còi vẫn nhấn inh ỏi. Khi dừng đèn đỏ, còn 5-6 giây mới chuyển màu đèn nhưng người phía sau đã bóp còi hối thúc.
Có lần, tại ngã tư ở quận Tân Bình (TP.HCM), đèn đỏ, đường đông nghẹt nên tôi dừng phía bên phải, đã chừa một khoảng đủ cho xe phía sau quẹo phải. Ai dè có tiếng chửi kèm theo tiếng bóp kèn muốn thủng màng nhĩ: "Ê con quỷ, điếc hả?".
Tôi quay qua thấy một bóng dáng đàn ông lách qua nhìn mình như muốn ăn tươi nuốt sống rồi phóng vèo đi. Tim tôi muốn rớt ra ngoài, không hiểu sao bị chửi vì mình đã chừa một khoảng cách vừa phải cho người muốn quẹo phải khi đèn đỏ.
Hoặc đó là những tiếng chửi vô lý, lãng xẹt của các anh, các chị thừa năng lượng. Đường thành phố mọi người biết rồi đó, thường trong tình trạng đông đúc, nhiều lúc kẹt xe, ùn tắc. Giữa cảnh chen chân từng chút một, vẫn có những tiếng chửi khi người phía trước chưa kịp rề xe lên vài centimet.
Hoặc người phía trước thắng gấp khi có xe quẹo đột ngột và lập tức ăn chửi dù mình phản ứng đúng.
Hai bánh hay bốn bánh cũng dặn nhau nín nhịn
Khi ngồi xe ô tô, tôi nhiều lần thót tim. Người thân đang lái xe thì bị xe máy tạt qua cái vèo, suýt nữa xảy ra va chạm. Giữa làn ô tô, vẫn có nhiều xe máy len lỏi, cúp đầu tỉnh bơ.
Và dù đi xe hai hay bốn bánh, hễ cứ ra đường là chúng tôi dặn nhau "Một sự nhịn chín sự lành". Bởi lỡ đâu va chạm hay vọt miệng đối đáp lại đối phương, chúng ta sẽ bị dính thẹo, văng miểng liền chứ chẳng chơi!
Bạn bè tôi kể hoài những chuyện căng não khi chạy xe trên đường. Như hôm rồi một chị bỗng dưng nói dạo này đi đường thấy sợ sợ, không như trước kia.
Gặp xe phóng nhanh vượt ẩu, chị ớn, nên chạy xe luôn trong tình trạng căng thẳng, để ý trước sau. Đi đường mà chúng tôi như tham gia trận chiến, lại thêm trời nắng nóng mệt mỏi, ai cũng dường như nóng nảy, dễ mất kiểm soát.
Tôi nghĩ câu chuyện căng não tham gia giao thông có lý do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu, dẫn đến kẹt xe, đông đúc ảnh hưởng tâm lý. Lại thêm áp lực cuộc sống, khi ra đường va chạm hay gặp lối ứng xử kém văn hóa làm con người ta bùng lên sự giận dữ, dẫn đến xô xát… Nhưng trên hết là văn hóa, ý thức khi tham gia giao thông của nhiều người còn hạn chế.
Chưa đánh được người mặt đỏ như vang. Đánh được người rồi mặt vàng như nghệ. Ông bà ta nói không sai đâu, kiềm chế, ứng xử đẹp khi tham gia giao thông sẽ có lợi cho chính mình trước hết.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận