06/06/2017 11:04 GMT+7

​Quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Truyền thông Mỹ dẫn lời một số nguồn tin khẳng định việc David Rank, quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc rời văn phòng liên quan tới quyết định rút khỏi Thỏa thuận Paris.

Ông David Rank, nhân vật thứ hai của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ông David Rank, nhân vật thứ hai của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thông tin đầu tiên về việc này xuất hiện trên trang tin SubChina, sau đó được truyền thông Mỹ dẫn lại. Ông Rank đến nay chưa đưa ra bình luận nào, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận điều này dù không đưa ra lý do cụ thể.

“Ông Rank đã có một quyết định mang tính cá nhân. Chúng tôi đánh giá cao những năm tháng ông ấy cống hiến cho Bộ Ngoại giao”, đài CNN ngày 6-6 dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Rank là một quan chức ngoại giao kỳ cựu, công tác trong ngành từ năm 1990. Trước đó vào tháng 1-2016, ông giữ chức tham tán tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh (Trung Quốc), trong thời gian chờ đợi việc bổ nhiệm người mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn cựu thống đốc bang Iowa, ông Terry Branstad cho công việc đại sứ tại Bắc Kinh và quyết định này theo kế hoạch được thông qua ở Quốc hội tháng trước.

Trong gần ba thập kỷ qua, ông Rank đã đảm nhận nhiều vị trí gồm giai đoạn làm giám đốc văn phòng phụ trách khu vực Afghanistan, và cố vấn cấp cao đại diện ở Afghanistan và Pakistan, theo CNN.

Một số nguồn tin thân thuộc với quyết định lần này cho rằng việc ông Rank từ chức có liên quan trực tiếp tới quyết định vừa qua của Tổng thống Trump về việc rút khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ông Rank làm nhiệm vụ ở Bắc Kinh tại thời điểm tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng tuyên bố cam kết thực thi Thỏa thuận Paris năm 2015.

Báo Washington Post (Mỹ) cũng dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cho biết ông Rank đưa ra quyết định rời văn phòng vì “sự quan tâm cá nhân dành cho vấn đề môi trường”.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã tạo ra làn sóng tranh luận dữ dội sau khi tuyên bố đưa Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris. Nhiều công ty lớn ở Mỹ cũng như các nhân vật uy tín nói rằng họ vẫn sẽ tôn trọng cam kết vì môi trường, giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên