
Phối cảnh tuyến đường sắt nhanh - Ảnh: Becamex
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex), đối với tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép có chiều dài tuyến chính và các nhánh ra cảng Cái Mép - Thị Vải hơn 136,6km. Dự án bố trí 16 ga chính tuyến, và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics.
Tuyến đường sắt này có khổ đường đôi, chở khách với tốc độ 160km/h, và chở hàng 120km/h. Trong đó, đoạn Bàu Bàng - Cái Mép dài 53km với sơ bộ mức khoảng 66.000 tỉ đồng, đoạn An Bình - Cái Mép dài 85km với 91.341 tỉ đồng.
Trong khi đó, tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174km với tổng mức đầu tư khoảng 238.615 tỉ đồng. Đây cũng là tuyến đường đôi, có tốc độ 200km/h với tàu khách và 160km/h với tàu hàng.
Theo Becamex, các tuyến nối liền từ trung tâm TP.HCM đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ có mục tiêu trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam, và "tiền đề vàng" cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Các tuyến được thiết kế để kết nối với nhau, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp, logistics, khu khương mại tự do...
Khi hoàn thành các dự án này có thể giúp tiết kiệm hơn 2,2 tỉ USD chi phí logistics mỗi năm.
Trước đó, từ cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tại cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ, Tuổi Trẻ Online đã khởi đăng tuyến bài: "TP.HCM - Hướng tới trung tâm cung ứng toàn cầu".
Tuyến bài đã nhấn mạnh mục tiêu của TP.HCM về việc phát huy thế mạnh liên hoàn đường sắt - cảng biển - khu FTZ. Từ đó đưa TP "phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới" như mục tiêu nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới.
Tại buổi làm việc của đoàn công tác TP.HCM với Tập đoàn Becamex vào chiều 1-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã "đặt hàng" Becamex nghiên cứu, báo cáo về tuyến đường sắt từ Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tuyến metro kết nối TP.HCM và khu vực Bình Dương cũ.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, thành phố sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai, kiến nghị Chính phủ xem xét tuyến Bàu Bàng - Cái Mép. Với tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Bình Dương đã có chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp cần nghiên cứu chi tiết hơn.
"Đề nghị Tập đoàn Becamex tập trung ưu tiên xúc tiến làm đề án 2 tuyến đường sắt này, làm rõ phân vai trong thủ tục đầu tư, tính khả thi của nguồn vốn, quy hoạch đồng bộ gồm đường sắt, nhà ga, TOD, công nghệ, đặc biệt việc kết nối với các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ;…", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kết luận.
TP.HCM phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số
Theo dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030), trong giai đoạn mới, TP.HCM sẽ phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp, vận hành dựa trên nền tảng dữ liệu lớn. TP.HCM cũng sẽ ưu tiên đầu tư mạng lưới giao thông tích hợp, thông minh, bao gồm đầu tư tuyến đường sắt nối Cái Mép - Thị Vải.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận