09/04/2013 15:17 GMT+7

Quý 1-2013: 2,2 tỉ USD doanh thu từ ứng dụng di động

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong ba tháng đầu năm, ngành công nghiệp ứng dụng di động đã đạt doanh thu 2,2 tỉ USD với 13,4 tỉ lượt tải.

wILXpyrw.jpgPhóng to
Apple tiếp tục kiếm bộn tiền từ chợ ứng dụng App Store dành cho thiết bị di động dùng hệ điều hành iOS - Ảnh: T.Trực

Báo cáo mới nhất từ Hãng nghiên cứu số liệu Canalyst cho biết tổng cộng có 13,4 tỉ lượt tải ứng dụng từ các chợ Google Play, Apple App Store, BlackBerry World và Windows Phone Store. Theo đó, số lượt tải ứng dụng đã tăng 11% so với quý 4-2012.

"Nền kinh tế ứng dụng di động" (mobile app) đang rất thịnh vượng, doanh thu ba tháng đầu năm tăng 9%, đạt 2,2 tỉ USD (tương đương 48.400 tỉ đồng). Doanh thu ứng dụng di động đến từ các nguồn chính gồm chi phí mua ứng dụng, chi phí mua các vật phẩm trong ứng dụng (in-app) và chi phí đăng ký ứng dụng (subscription).

Tải bản báo cáo thống kê về ứng dụng di động trong quý 1 - 2013 do Catalyst thực hiện tại đây (file PDF).

Hiện tại, Apple App Store có hơn 775.000 ứng dụng. Trong khi đó, Google Play đã qua mặt đối thủ, hướng đến vị trí chợ ứng dụng đầu tiên đạt mốc 1 triệu ứng dụng (app) vào tháng 6-2013. Số lượng thiết bị dùng Android tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường đã thúc đẩy số lượt tải ứng dụng Android nhảy vọt, chiếm 51% với 13,4 tỉ lượt tải.

Tuy số lượng ít hơn Google Play, nhưng Apple App Store là "vị vua" về doanh thu, vượt xa hẳn các chợ ứng dụng còn lại. Ba tháng đầu năm Apple App Store gặt hái doanh thu 1,6 tỉ USD, chiếm 74% tổng doanh thu.

Mỗi chợ ứng dụng hàng đầu của Apple, Google, Microsoft và BlackBerry đều thuộc phân mảng khác nhau của thị trường ứng dụng di động và đại diện chính cho nền tảng di động của mình (iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry). Apple App Store và Google Play đã "đè bẹp" các chợ ứng dụng còn lại.

Theo chuyên gia phân tích Tim Shepherd từ Catalyst, BlackBerry và Microsoft cần tiếp tục thực hiện nhiều chiến dịch thúc đẩy về số lượng cũng như chất lượng cho ứng dụng, dịch vụ và nội dung để thu hút người tiêu dùng đến với nền tảng của mình. Song song đó, cả hai cần gia tăng doanh số thiết bị BlackBerry 10 và Windows Phone 8 trên thị trường, tạo cơ hội cho các lập trình viên phát triển ứng dụng tham gia.

* Nhịp Sống Số: 2013: máy tính bảng Android lấn lướt iPad? | Chạy mọi ứng dụng Android trên Mac

Hiện BlackBerry 10 có hơn 100.000 ứng dụng, tăng nhanh so với mốc 70.000 vào thời điểm ra mắt nền tảng BlackBerry 10.

Theo Hãng khảo sát thị trường Gartner, doanh số hệ điều hành di động BlackBerry và Microsoft Windows Phone trong quý 4 - 2012 lần lượt là 3,5% và 3%.

Microsoft có lợi thế hơn BlackBerry khi được các đối tác lớn như Nokia, Samsung, HTC tham gia thúc đẩy nền tảng Windows Phone. "Tuy nhiên, Microsoft cần làm nhiều hơn để thu hút giới lập trình viên tham gia xây dựng app cho nền tảng của mình, và cần thực hiện chiến dịch truyền thông, tiếp thị quảng bá tốt hơn", Tim Shepherd nhận định.

Các yếu tố dẫn đến chiến thắng cho nền tảng di động:

  • Công cụ lập trình phát triển tốt, API (công cụ hỗ trợ lập trình viên) thân thiện, dễ dàng tạo ứng dụng
  • Có nhiều ứng dụng hấp dẫn mà người tiêu dùng muốn sử dụng
  • Có số lượng ứng dụng hữu ích
  • Các đối tác thứ ba có thể kiếm bộn tiền
  • Nền tảng có mức độ phổ biến rộng rãi
  • Một hệ sinh thái (ecosystem) mạnh mẽ

Giới phân tích cho rằng BlackBerry và Microsoft hiện chưa đạt được bốn yếu tố sau cùng.

Tim Shepherd cho rằng "sức mạnh của hệ sinh thái ứng dụng sẽ gia tăng nguồn lực tạo nên chiến thắng hay nhận lấy thất bại trong ngành công nghiệp thiết bị thông minh".

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên