06/07/2017 09:04 GMT+7

Quốc hội Venezuela bị tấn công, máu đã đổ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhiều nước đã lên tiếng sau vụ tấn công trụ sở Quốc hội Venezuela ngày 5-7, làm nhiều chính trị gia bị thương.

Một người ủng hộ chính phủ bị thương sau khi tham gia tấn công quốc hội Venezuela - Ảnh: Reuters
Một người ủng hộ chính phủ bị thương sau khi tham gia tấn công quốc hội Venezuela - Ảnh: Reuters

Cuộc đụng độ trong tòa nhà Quốc hội Venezuela đã được giải quyết vào tối 5-7 (rạng sáng 6-7, giờ VN) sau 9 giờ bị phong tỏa và xảy ra đụng độ.

Nhóm đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) đang kiểm soát Quốc hội tố cáo nhóm hơn 200 người “vũ trang bán quân sự” là những người ủng hộ tổng thống Nicolas Maduro.

Nhưng ngay sau vụ việc, tổng thống Nicolas Maduro cũng đã lên án hành động bạo lực này nhấn mạnh mong muốn đem đến hòa bình cho Venezuela và sẽ không chấp nhận mọi hành vi bạo lực. Chính phủ Venezuela cũng ra một tuyên bố lên án hành vi bạo lực nhằm vào trụ sở Quốc hội và cam kết sẽ tiến hành điều tra vụ việc.

Phe đối lập cho biết 15 nghị sĩ bị thương sau khi nhóm người tấn công tòa nhà Quốc hội, khi cơ quan này đang tiến hành lễ kỷ niệm 206 năm Quốc khánh Venezuela. Những người tấn công quấn khăn choàng che mặt đã bắn chỉ thiên nhiều phát đạn, bắn đạn hơi cay và pháo sáng.

Theo hãng tin AFP, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Julio Borges thông báo tình hình với các nhà báo có mặt trong tòa nhà Quốc hội: "Có tiếng súng nổ. Máu đã đổ. Nhiều xe hơi bị phá hủy, trong đó có cả xe của tôi".

Báo Guardian mô tả nhiều người mang theo gậy gộc đánh bị thương các chính trị gia. Một số người bị thương, bao gồm nghị sĩ Americo de Grazia, được đưa lên xe cứu thương bằng cáng.

Theo kênh NTN24, khoảng 350 chính trị gia, phóng viên và khách mời không thể rời tòa nhà Quốc hội trong sáu giờ. Các cơ quan chức năng và cảnh sát đã can thiệp để sơ tán những người ở trong tòa nhà Quốc hội và giải tán nhóm người tấn công.

Chính quyền Washington đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công nhằm đồng thời kêu gọi bảo vệ các nghị sĩ Venezuela.

“Mỹ lên án vụ tấn công ngày 5-7 nhắm vào các thành viên Quốc hội Venezuela bởi những người ủng hộ có vũ trang của tổng thống Nicolas Maduro” - bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi chính quyền ông Maduro và phe đối lập đối thoại giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay tại nước này tuy nhiên chỉ trích nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ Venezuela. Tuyên bố này được đại diện Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Venezuela ở thủ đô Maxtcơva.

Vụ tấn công hôm 5-7 là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng trong hơn 3 tháng qua làm 91 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương tại Venezuela.

Những người biểu tình ở Venezuela cáo buộc chính phủ bỏ tù các nhân vật đối lập, gạt bỏ tiếng nói của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và viết lại Hiến pháp cản trở bầu cử công bằng.

Đúng 10 ngày trước cũng đã xảy ra một vụ tấn công nhằm vào trụ sở Tòa án Tối cao của Venezuela và trụ sở Bộ Nội vụ ở thủ đô Caracas. Một chiếc trực thăng được cho là bị người bên phe đối lập chiếm đoạt của cảnh sát đã bay trên bầu trời thủ đô Venezuela và thả vật nổ cùng bắn xuống hai trụ sở trên.

Lực lượng an ninh giúp di tản người trong quốc hội - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh giúp di tản người rời tòa nhà Quốc hội - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên