30/09/2015 15:31 GMT+7

​Quốc hội Nga đồng ý không kích IS ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-9, Thượng viện Nga bỏ phiếu cho phép Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân đội để thực hiện các cuộc không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga triển khai máy bay chiến đấu tới căn cứ ở Latakia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Sergei Ivanov, chánh văn phòng Điện Kremlin, xác nhận thượng viện cho phép ông Putin đưa quân đội tới Syria. Tuy nhiên Matxcơva sẽ không điều bộ binh đến Syria mà chỉ thực hiện các cuộc không kích chống IS.

Ông Ivanov cũng cho biết Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã đề nghị Tổng thống Putin viện trợ quân sự. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ chia sẻ thông tin về các cuộc không kích ở Syria với Mỹ.

Trước đó truyền thông phương Tây đưa tin thực tế là máy bay chiến đấu Nga đã tham chiến ở Syria nhưng Điện Kremlin không xác nhận thông tin này.

Từ Mỹ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Peter Cook cũng cho biết Lầu Năm Góc sẽ mở các kênh liên lạc với Nga để tránh nguy cơ “nhận định và tính toán sai” khi liên quân do Mỹ lãnh đạo thực hiện các cuộc không kích chống IS tại Syria.

Đến nay Nga mới chỉ triển khai khí tài tới căn cứ không quân ở thành phố Latakia tại Syria. Tuy nhiên CNN dẫn lời một số quan chức tình báo Mỹ khẳng định Nga có thể thực hiện các đợt không kích tại Syria “vào bất kỳ lúc nào”.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy cuối tuần qua Nga đã triển khai thêm sáu máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 tới căn cứ Latakia. Trước đó 28 máy bay của Nga đã có mặt tại đây. Tuy nhiên CNN dẫn lời tướng Phillip Breedlove, tư lệnh NATO, khẳng định Nga triển khai nhiều loại khí tài đến Latakia không nhằm phục vụ mục đích tấn công IS.

“Chúng tôi chứng kiến nhiều hệ thống phòng không hiện đại được đưa đến đó và cả máy bay chiến đấu chống máy bay nữa. Tôi chưa từng thấy IS triển khai máy bay nào để phải cần hệ thống phòng không” - tướng Breedlove nhấn mạnh.

Mới đây, Pháp đã tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Theo tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria, đợt không kích đầu tiên của Pháp đã tiêu diệt ít nhất 30 tay súng IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga không kích Syria IS