23/09/2015 10:00 GMT+7

Nga tiếp tục tăng cường lực lượng tại Syria

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua, Mỹ khẳng định Nga đang tiếp tục triển khai lực lượng quân sự tại Syria để hỗ trợ quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo AFP, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Matxcơva đã triển khai 28 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom ở căn cứ không quân gần thành phố cảng Latakia tại Syria, bao gồm 12 chiếc SU-24, 12 chiếc SU-25 và 4 chiếc Flanker.

Ngoài ra, điện Kremlin còn đưa 20 máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải tới căn cứ này và đã tổ chức các cuộc tuần tra bằng máy bay không người lái.

“Những chiếc máy bay này sẽ không nằm ở đó để bảo vệ căn cứ không quân hay Latakia. Loại máy bay được đưa đến cho thấy Nga có ý định tham gia chiến trận bên ngoài tỉnh Latakia” - AFP dẫn nhận định của nhà phân tích Jeffrey White thuộc Viện Washington về chính sách Cận Đông.

Chưa hết, báo Financial Times dẫn nguồn tin từ Matxcơva tiết lộ Chính phủ Nga có kế hoạch đưa đến căn cứ Latakia ít nhất 2.000 binh sĩ, bao gồm phi công lái máy bay chiến đấu, kỹ sư và bộ binh.

Ba quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định lực lượng Nga ở Syria sẽ sớm tham chiến hỗ trợ chính quyền Tổng thống al-Assad và các cuộc tuần tra máy bay không người lái nhằm phục vụ việc xác định mục tiêu tấn công.

Mới đây trên trang YouTube tiếng Nga xuất hiện một đoạn video cho thấy xe tăng T-54 và binh sĩ Nga bắn phá các mục tiêu của nhóm khủng bố mặt trận Al-Nusra ở Latakia.

Nguồn tin từ Damascus cũng tiết lộ Nga đã trực tiếp cung cấp năm máy bay chiến đấu và một số máy bay tuần tra không người lái cùng “các thiết bị quân sự hiện đại” cho chính quyền Syria để “chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Các quan chức Mỹ và một số quốc gia Trung Đông cũng xác nhận Nga đang tăng cường hợp tác với Iran để bảo vệ lực lượng của ông al-Assad. Các nhà ngoại giao, tướng lĩnh Nga và Iran liên tục thảo luận cấp cao ở Matxcơva thời gian qua để định hình chiến lược Syria.

Theo báo chí Israel, mới đây Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đạt thỏa thuận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về kế hoạch “tránh hiểu lầm” ở Syria.

Trung tâm của cuộc thảo luận là tránh nguy cơ máy bay chiến đấu hai nước đụng độ ngoài ý muốn trên bầu trời Syria.

Có thể thấy Mỹ đang tỏ ra rất bối rối trước các động thái của Nga tại Syria. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama còn tuyên bố kế hoạch triển khai quân sự của Nga ở Syria “sẽ thất bại”.

Ông chủ Nhà Trắng chế nhạo điện Kremlin “nên hành xử thông minh hơn một chút”. Nhưng vài ngày qua, chính quyền Mỹ đã phải thay đổi thái độ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đối thoại với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ muốn đối thoại trực tiếp với Nga về vấn đề Syria để “tìm quan điểm chung”.

Ông Kerry cũng bày tỏ Washington muốn nối lại đàm phán để tìm giải pháp hòa bình ở Syria, kết thúc chiến tranh và Nhà Trắng “sẵn sàng linh hoạt” về thời điểm ông al-Assad rời chiếc ghế quyền lực ở Syria.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên