22/09/2015 14:25 GMT+7

​Nga đưa 2.000 binh sĩ tới Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau sự kiện Nga triển khai 28 máy bay chiến đấu đến Syria, phương Tây tiếp tục rúng động với tin điện Kremlin đưa thêm 2.000 binh sĩ tới chiến trường quốc gia Trung Đông.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy xe tăng Nga dàn hàng ở căn cứ tại Lakatia - Ảnh: Spot Image

Ngày 21-9, báo Financial TimesThe Times of Israel dẫn lời một quan chức cố vấn về chính sách Syria ở điện Kremlin cho biết Matxcơva sẽ sớm đưa 2.000 binh sĩ tới căn cứ không quân ở gần thành phố cảng Latakia tại Syria.

Kế hoạch triển khai binh sĩ là “giai đoạn đầu tiên của sứ mệnh Syria” - quan chức này nhấn mạnh. Trong số 2.000 binh sĩ có phi công lái máy bay chiến đấu, kỹ sư và cả bộ binh để bảo vệ căn cứ không quân Latakia.

Các quan chức Nga từ chối xác nhận thông tin Matxcơva đã đưa máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không tới căn cứ Latakia. Tuy nhiên họ khẳng định tên lửa đất đối không là loại vũ khí không thể thiếu để bảo vệ mọi căn cứ không quân.

Xuất hiện video binh sĩ Nga trực tiếp tham chiến ở Syria - Nguồn: YouTube

Mới đây trên trang YouTube của Nga cũng xuất hiện một đoạn video cho thấy binh sĩ Nga trực tiếp tham chiến ở Syria. Video quay cảnh xe tăng Nga di chuyển ở Latakia. Một binh sĩ Nga ngồi trên một chiếc xe tăng T-54, cầm súng AK-74M trên tay. 

Sau đó, một chiếc xe tăng khác xả đạn về vị trí kẻ thù, có thể là nơi nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, chiếm đóng. Binh sĩ Nga reo lên: “Tuyệt vời. Bắn trúng nó rồi”. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo việc Nga đưa tên lửa đất đối không và máy bay không đối không tới Syria là bất thường, dẫn tới những “câu hỏi nghiêm trọng” bởi các loại khí tài này không có nhiều tác dụng để trấn áp tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một quan chức điện Kremlin bác bỏ lo ngại của ông Kerry. Báo Nga Novaya Gazeta đưa tin Matxcơva có thể sẽ mở các cuộc không kích để hỗ trợ quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Báo này dẫn lời một số quan chức quốc phòng tiết lộ lực lượng Nga ở Syria có thể mở các đợt tấn công quy mô nhỏ nhưng có độ chính xác cao nhắm vào các mục tiêu IS.

Mỹ và phương Tây lo ngại lực lượng Nga ở Syria sẽ hỗ trợ chính quyền al-Assad chống quân nổi dậy cũng như nguy cơ quân đội Nga đụng độ ngoài ý muốn với lực lượng liên quân chống IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên