21/09/2015 09:12 GMT+7

Hình ảnh Nga triển khai vũ khí ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các bức ảnh chụp từ vệ tinh do Hãng thông tin tình báo Stratfor vừa công bố cho thấy quân đội đang mở rộng triển khai khí tài tại căn cứ Bassel al Assad ở Latakia (Syria) bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay vận tải quân sự, xe tăng và máy bay trực thăng Nga ở căn cứ tại Latakia  - Ảnh: Stratfor

Theo Stratfor, các bức ảnh cho thấy Nga đã hoàn tất xây dựng hàng loạt thềm đế máy bay ở căn cứ Bassel al Assad. Một số lượng lớn thiết bị quân sự của Nga đã được đưa đến đây.

Mọi bằng chứng đều cho thấy một đạo quân quy mô tương đương tiểu đoàn của Nga đang đóng tại căn cứ này cùng pháo cối và trực thăng tấn công.

Cũng có thể dễ dàng quan sát thấy nhiều máy bay vận tải quân sự của Nga trên các đường băng ở căn cứ Bassel al Assad. Sự hiện diện đáng chú ý nhất chính là bốn máy bay trực thăng tấn công, bao gồm hai chiếc Mi-24 Hind và hai chiếc Mi-17 Hip.

Các bức ảnh vệ tinh còn cho thấy Nga đã đưa ít nhất bốn máy bay chiến đấu Su-30 tới sân bay al-Assad gần Latakia. Các quan chức tình báo quân đội Mỹ cũng xác nhận thông tin này. Ngoài ra, Nga còn đang triển khai xe tăng T-90, súng cối, một đội lính thủy đánh bộ và nhiều khí tài khác tới Latakia.

Những chiếc xe tăng T-90 và máy bay trực thăng Mi-24, Mi-17 - Ảnh: Stratfor

Theo giới quan sát, việc Nga triển khai lực lượng ở Syria đang trở thành một thách thức mới đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuần trước, ông Obama chỉ trích việc Nga đưa quân đội đến Syria “sẽ thất bại” và trêu chọc điện Kremlin “phải thông minh hơn chút đi”.

Tuy nhiên Nga không hề tỏ ra chùn bước. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố điện Kremlin sẽ xem xét nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad đề nghị Nga hỗ trợ binh sĩ. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định sự can thiệp của Nga sẽ giúp “thay đổi cục diện”

Máy bay vận tải quân sự Nga trên đường băng ở căn cứ - Ảnh: Stratfor

Cuối tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi người đồng cấp Nga Sergei Shoigu xem xét một “cơ chế giảm xung đột” ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Washington và Matxcơva đàm phán trực tiếp để “tìm tiếng nói chung”.

Mối lo ngại lớn nhất của Mỹ là lực lượng liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ lãnh đạo có thể đụng độ ngoài ý muốn với lực lượng Nga hỗ trợ chính quyền Tổng thống al-Assad trên chiến trường. Washington cũng lo ngại với sự hỗ trợ của Nga, quân nổi dậy Syria khó lòng lật đổ ông al-Assad.

Các mũi tên chỉ vị trí Nga triển khai pháo cối - Ảnh: Stratfor
Ảnh vệ tinh cho thấy bốn máy bay chiến đấu Nga ở sân bay gần Latakia - Ảnh: Spot Image
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Syria Nga vũ khí căn cứ