17/09/2015 05:13 GMT+7

​Nga muốn đàm phán quân sự với Mỹ về Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết phía Nga muốn đàm phán với Mỹ để khẳng định sự hiện diện của Nga sẽ không gây ảnh hưởng tới Mỹ tại Syria.

Nga khẳng định việc hiện diện quân sự ở Syria chỉ nhằm giúp tổng thống Assad chống lại IS - Ảnh: EPA

Theo AFP, ông John Kerry công bố thông tin này. Trước đó Washington đã cảnh báo Nga về việc hỗ trợ quân sự cho chính quyền tổng thống Syria trùng thời điểm Mỹ đang cùng các đồng minh tiến hành không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đây.

Mỹ đã dừng hoạt động đối thoại quân sự với Moscow vào tháng 3-2014 sau khi quân đội Nga bị cáo buộc đã can thiệp và ủng hộ lực lượng ly khai ở Ukraine.

Mỹ vẫn luôn hoan nghênh việc Moscow có thể tham gia liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu, nhưng cảnh báo Nga rằng, việc nước này hỗ trợ tổng thống Syria Bashar al-Assad là phản tác dụng.

Tuy nhiên đến nay Nga chỉ đang tiến hành các hoạt động bảo vệ đồng minh của họ tại Damascus mà chưa đề xuất tham gia liên minh chống IS.

Mặc dù chính quyền ông Assad cũng chống IS nhưng phương Tây và các nước đồng minh buộc tội ông này đã bỏ mặc người dân và gây ra cuộc nội chiến khiến tổ chức khủng bố Hồi giáo có cơ hội bành trướng mạnh hơn.

Cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài bốn năm tại Syria đã làm hơn 240.000 người thiệt mạng và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng di dân lớn nhất trong vài chục năm trở lại đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên