25/03/2016 12:06 GMT+7

​Quốc hội Myanmar phê chuẩn 18 tân bộ trưởng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 24-3, Quốc hội Myanmar phê chuẩn tất cả 18 bộ trưởng sẽ được bổ nhiệm trong chính phủ mới nước này vào tháng 4.

Các tân bộ trưởng của Myanamar Ảnh: AFP
Các tân bộ trưởng của Myanmar - Ảnh: AFP

Channel NewsAsia cho biết các vị trí bộ trưởng quan trọng vẫn không thay đổi.

Bộ trưởng Tài chính vẫn là Kyaw Win sau vụ vỡ lỡ bằng tiến sĩ giả của ông ngày hôm trước. Trong khi vị trí Bộ trưởng Tài nguyên môi trường thuộc về ông Than Myint dù bằng tiến sĩ của ông không còn được công nhận nữa.

Nhiều nhà quan sát cho rằng đây là điều không tốt cho chính phủ mới và cho hình ảnh của Myanmar.

"Sự tin tưởng của chúng tôi về năng lực của các bộ trưởng mới đang giảm sút. Với trình độ bộ trưởng - dù là bộ trưởng kinh tế hay tài chính - và trình độ tại ASEAN. Các bộ trưởng này phải gặp gỡ rất nhiều bộ trưởng ASEAN" - giám đốc quản lý Blue Ocean, Htun Htun Naing nhận định.

Ông Naing nói ấn tượng ban đầu sẽ rất bất lợi vì người ta sẽ biết đến việc ai đang xài bằng giả. Điều kế tiếp là khi giao tiếp, các bộ trưởng của ASEAN sẽ tự hỏi rằng người đang đối thoại với họ có đáng tin hay không với bằng cấp như thế.

"Tất cả điều này sẽ phản ánh hình ảnh của đất nước và chính phủ. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ của doanh nghiệp. Trên trường quốc tế các mối quan hệ kinh doanh của Myanmar đã không tốt. Tuy nhiên điều duy nhất mà chúng tôi muốn thấy là khả năng và sự thể hiện của họ trong tương lai. Nếu họ có thể làm tốt công việc hơn nội các trước đây thì mọi người sẽ rất hạnh phúc" - ông Naing kết luận.

Trong khi đó công chúng tại Myanmar cũng có những phản ứng khác nhau trước thông tin phê chuẩn của Quốc hội nước này.

"Nếu vấn đề này là thật, tôi lo lắng bởi vì chúng tôi đang đặt tương lai của chúng tôi vào tay họ" - một cư dân Myanmar cho biết.

Một cư dân khác lại cho rằng: "Các bộ trưởng Myanmar đã sở hữu bằng giả nhưng điều đó không quan trọng. Họ cần phải chứng tỏ bản thân bằng cách cải thiện cuộc sống của chúng tôi. Đó mới là điểm chính yếu".

Trong khi đó lãnh đạo Đảng liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Tin Oo xác nhận đảng đã biết về các vụ sử dụng bằng giả hoặc hết hiệu lực của các bộ trưởng.

"Nếu có bất kỳ lời khiếu nại (chính thức) nào về vấn đề này, ủy ban có thể tiến hành một cuộc điều tra" - ông Oo cho biết và nói thêm cho đến nay vẫn chưa nhận khiếu nại nào về vấn đề này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên