17/04/2024 15:49 GMT+7

Quảng Trị lại đề nghị có chiến lược tổng thể, căn cơ với phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, phó giám đốc Công an Quảng Trị đề nghị Quốc hội có chiến lược tổng thể, giải pháp căn cơ, khoa học và thực tiễn với phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Một người đi xe máy tìm cách qua đường trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà, Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Một người đi xe máy tìm cách qua đường trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà, Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

Sáng 17-4, đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị khảo sát về dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Thượng tá Kiều Đức Tính - phó giám đốc Công an Quảng Trị - nêu thông tin năm 2023, tai nạn giao thông qua tỉnh giảm cả 3 tiêu chí nhưng chưa bền vững, còn nhiều thách thức. 

Trong quý 1-2024, tai nạn giao thông có chiều hướng tăng, nhất là số người chết. Đặc biệt, từ ngày 4-4, sau khi phân luồng xe tải nặng về quốc lộ 1 đã có một vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên quốc lộ 1 liên quan đến xe container.

"Chúng tôi kiến nghị Quốc hội có chiến lược tổng thể, giải pháp căn cơ, vừa khoa học, vừa thực tiễn không đẩy rủi ro từ nơi này sang nơi khác. 

Thương vong, tai nạn trên cao tốc hay quốc lộ 1 đều là con người, tài sản của người dân", thượng tá Tính nói.

Tương tự, ông Nguyễn Chiến Thắng - phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị - cho hay phân luồng xe tải nặng về quốc lộ 1 gây nguy cơ lớn với nhân dân Quảng Trị. 

"Đề nghị Quốc hội có giám sát, chỉ đạo để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân", ông Thắng nói.

Ông cũng đề nghị sớm xây dựng trạm dừng nghỉ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 100km nhưng không có trạm nghỉ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng đề nghị có giải pháp tổng thể cho phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ông Nguyễn Chiến Thắng đề nghị có giải pháp tổng thể cho phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trong khi đó, ông Lê Đức Tiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - kiến nghị dành nguồn vốn đề đầu tư các đường ngang nối các tuyến cao tốc với quốc lộ 1.

Hiện nay, Quảng Trị có 67,8km cao tốc đi gần song song với quốc lộ 1. Trong đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 37,3km khai thác từ đầu năm 2023 với quy mô 2 làn xe. Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh dài 32,5km đang xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế.

Ông Tiến cho hay không có đường ngang thì rất bất cập, khi có sự cố trên cao tốc sẽ không thể phân luồng xe về quốc lộ 1, hơn nữa cao tốc không có tính kết nối với địa phương.

Trả lời các kiến nghị của địa phương, ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - đồng quan điểm muốn phát huy hiệu quả cao tốc, các tuyến quốc lộ thì phải có kết nối với đường địa phương.

Với phân luồng cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Thắng nói việc này có sự nghiên cứu và phối hợp các ngành, địa phương, việc phân luồng là không ai mong muốn. 

"Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc này, khởi công trong năm 2024, cuối năm 2025 hoàn thành. Trong giai đoạn này, mong địa phương tuyên truyền, làm sao đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội", ông Thắng nói.

Quảng Trị lại đề nghị có chiến lược tổng thể, căn cơ với phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn- Ảnh 3.'Xe cộ chạy trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo thiết kế'

Ông Hoàng Hải Minh, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đã nói như vậy trong chuyến đi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên