14/10/2012 18:33 GMT+7

Quân đội Nhật - Mỹ sẽ tập trận "tái chiếm" đảo

TR.N.
TR.N.

TTO – Hôm nay 14-10, Hãng tin Kyodo cho hay quân đội Nhật và Mỹ có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận chung với tình huống giả định là "tái chiếm" một hòn đảo bị nước ngoài xâm lược.

F56SgCgL.jpgPhóng to
Lực lượng tuần duyên biển Nhật Bản (trái) thường xuyên phải đối phó với các tàu hải giám Trung Quốc lẫn tàu đánh cá Đài Loan (phải) tiến sát vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gần đây - Ảnh: AFP

Các nguồn tin song phương cho biết cuộc tập trận chung giữa Nhật và Mỹ sẽ diễn ra ở Okinawa vào tháng 11-2012. Tình huống giả định là các binh sĩ sẽ phải tái chiếm một hòn đảo không có người đang bị chiếm đóng bởi lực lượng nước ngoài.

Nội dung tập trận "tái chiếm" đảo là một phần của một cuộc tập trận song phương Nhật - Mỹ được tổ chức từ ngày 5 đến 16-11. Lực lượng tham gia chủ yếu là quân đội Hoa Kỳ (đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 31) và các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất của Nhật ở quân khu Sasebo, tỉnh Nagasaki vốn có nhiệm vụ bảo vệ các hòn đảo ngoài biển xa.

Trong cuộc tập trận, Nhật Bản và quân đội Mỹ sẽ sử dụng các tàu chiến và trực thăng đổ bộ lên một hòn đảo bị chiếm đóng và lấy lại đảo. Nhiều khả năng nơi diễn ra tập trận là hòn đảo nhỏ Irisuna, cách đảo Okinawa 60km về phía tây.

Mặc dù Tokyo và Washington tuyên bố hòn đảo giả định cho kịch bản của cuộc tập trận không tương đồng cụ thể với địa điểm nào trên thực tế, thế nhưng dư luận cũng có thể liên tưởng ngay đến quần đảo không người ở Senkaku/Điếu Ngư vốn là tâm điểm tranh chấp căng thẳng thời gian qua giữa Nhật và Trung Quốc.

Vì vậy, cuộc tập trận nếu diễn ra chắc chắn sẽ không tránh khỏi sự giận dữ của Trung Quốc, Kyodo cho hay.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên