08/10/2015 17:10 GMT+7

​Quân đội Nga, Syria phối hợp mở chiến dịch tấn công lớn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-10, quân đội Syria, với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Nga đã mở chiến dịch tấn công dữ dội các nhóm nổi dậy ở đồng bằng Ghab tại miền tây nước này.

Tàu chiến Nga ở biển Caspian bắn tên lửa vào các vị trí của quân nổi dậy ở Syria Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhiều nhóm vũ trang, bao gồm trong đó cả tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra, tiến vào đồng bằng Ghab gần hai tháng trước đây, đe dọa vùng duyên hải đóng vai trò tối quan trọng với khả năng của chính quyền Assad nhằm kiểm soát miền tây Syria.

Chiếm lại đồng bằng Ghab sẽ giúp chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad đảm bảo an ninh ở vùng duyên hải trọng yếu và là nền tảng để đánh bật quân nổi dậy ra khỏi các khu vực khác.

“Lực lượng vũ trang Syria đang mở nhiều đợt tấn công lớn để đối phó với các tổ chức khủng bố, và giải phóng các vùng bị khủng bố chiếm đóng” - tướng Ali Abdullah Ayoub, tham mưu trưởng quân đội Syria, cho biết.

Nguồn tin tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) tiết lộ từ sáng sớm nay, máy bay chiến đấu Nga đã đánh bom ồ ạt các vị trí của quân nổi dậy ở đồng bằng Ghab. Bộ binh Syria cũng liên tục dội tên lửa vào khu vực này.

Tướng Ayoub tuyên bố các nhóm nổi dậy đang suy yếu. Tuy nhiên SOHR cho biết chiến dịch tấn công của lực lượng Assad ở các vùng lân cận tại tỉnh Hama chưa đạt được kết quả đáng kể nào. Nguồn tin từ trận địa khẳng định hàng chục binh sĩ Syria và các táy súng nổi dậy thiệt mạng, và phe nổi dậy đã bắn tên lửa phá hủy 15 xe tăng của quân đội.

Trong những ngày qua, không quân Nga chủ yếu không kích các địa điểm ở miền tây Syria. Phương Tây khẳng định mục tiêu chủ yếu của Nga là hỗ trợ chính quyền Assad chứ không phải là chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), bởi IS không hoạt động ở miền tây Syria.

Giới quan sát nhận định chiến dịch không kích của Nga đang giúp ông Assad giữ vững chiếc ghế quyền lực ở Syria, điều mà phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ không hề mong muốn.

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa nếu máy bay Nga tiếp tục xâm phạm không phận nước này để không kích nổi dậy ở Syria thì Ankara sẽ ngừng mua khí đốt và công nghệ điện hạt nhân của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ mua 28-30 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Nga. Thổ Nhĩ Kỳ cũng thuê tập đoàn Nga Rosatom xây các lò phản ứng điện hạt nhân 1.200 mw trong dự án nhà máy Akkuyu trị giá 20 tỷ USD từ năm 2013.

“Nếu Nga không xây nhà máy Akkuyu thì sẽ có nước khác đến xây. Chúng tôi cũng là khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga. Mất chúng tôi sẽ là thiệt hại lớn đối với Nga” - ông Erdogan cảnh báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên