08/10/2015 12:29 GMT+7

Nga khẳng định sức mạnh ở Syria bằng tên lửa hành trình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-10, quân đội Nga bắt đầu sử dụng một loại vũ khí mới rất hùng mạnh ở chiến trường Syria. Đó là những quả tên lửa hành trình bắn đi từ tàu chiến.

Tàu hộ tống Nga bắn tên lửa hành trình từ biển Caspian - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo RIA Novosti, bốn tàu chiến Nga bắn 26 quả tên lửa hành trình từ biển Caspian, cách Syria gần 1.600km, bay qua không phận Iran và Iraq, trúng 11 mục tiêu tại Syria. Đây là vũ khí mới lần đầu tiên quân đội Nga sử dụng trong chiến dịch không kích hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga sử dụng loại tên lửa gì? Theo Bộ Quốc phòng Nga, đó là tên lửa hành trình bắn đi từ tàu chiến. Điện Kremlin không nói rõ loại tên lửa nào, nhưng Itar-Tass tiết lộ đó là tên lửa 3M-14 được NATO gọi là SS-N-30s.

Đây là loại tên lửa thường được hải quân Nga sử dụng, có tầm bắn phù hợp với khoảng cách từ biển Caspian đến Syria.

Tên lửa hành trình 3M-14 có khả năng tăng tốc vượt tốc độ âm thanh khi đến gần mục tiêu, khiến hệ thống phòng thủ của kẻ thù không kịp phản ứng. Khác với tên lửa đạn đạo được bắn lên độ cao lớn, tên lửa hành trình thường bay ngang ở độ cao thấp và di chuyển theo đường đi phức tạp để tấn công mục tiêu.

Dựa trên hệ thống định vị, tên lửa hành trình có độ chính xác rất cao và rất khó bị đánh chặn, đặc biệt so với tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên giá sản xuất tên lửa hành trình là rất đắt đỏ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu chiến nước này đã bắn tên lửa hành trình từ biển Caspian. Từ 300 năm qua Nga đã triển khai tàu chiến tới biển Caspian. Hạm đội hiện tại không có tàu sân bay hay tàu chiến lớn, nhưng có tàu hộ tống tên lửa lớp Buyan, bao gồm hai chiếc mới được đưa vào sử dụng hồi năm ngoái là Grad Sviyazhsk và Veliky Ustyug.

Mỹ cũng sở hữu nhiều loại tên lửa hành trình tương tự. Loại phổ biến nhất là tên lửa hành trình Tomahawk. Quân đội Mỹ đã sử dụng tên lửa Tomahawk ở cả hai cuộc chiến vùng Vịnh và bắn phá các mục tiêu tại Afghanistan, vùng Balkan, Libya, Yemen và gần đây nhất chính là Syria.

Giới quan sát phương Tây nhận định việc quân đội Nga phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian thực chất là cách để Matxcơva khẳng định sức mạnh và vị thế siêu cường quân sự.

Từ điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin tự hào khoe: “Việc chúng tôi phóng tên lửa từ biển Caspian, bay qua quãng đường hơn 1.500km bắn trúng các mục tiêu cho thấy chất lượng cao”.

Nhà phân tích Jeremy Binnie của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho biết thông thường tên lửa hành trình luôn được sử dụng ở thời điểm đầu tiên của các chiến dịch không kích để bắn phá chính xác các mục tiêu giá trị cao và đảm bảo yếu tố bất ngờ.

Nhưng đợt tấn công của Nga lại không như vậy. Chuyên gia Binnie khẳng định tất cả các mục tiêu ở Syria bị tên lửa hành trình Nga phá hủy đều hoàn toàn nằm trong tầm ngắm của máy bay cường kích Nga tại Syria hay tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải.

Chuyên gia Binnie cho rằng trên thực tế Nga muốn khẳng định sức mạnh công nghệ quân sự. Các tàu bắn tên lửa hành trình từ biển Caspian đều là tàu hộ tống nhỏ. Nga muốn chứng minh rằng các tàu này có sức mạnh đáng sợ hơn những gì phương Tây tưởng.

Trang Military Times cũng dẫn lời nhà phân tích Christopher Harmer thuộc Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) nhận định: “Đã từ lâu chúng ta biết Nga có sức mạnh quân sự đáng kể trên giấy tờ. Đây là cách họ thể hiện sức mạnh trên chiến trường thật sự”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên