07/10/2015 15:51 GMT+7

​Mỹ từ chối hợp tác quân sự với Nga ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-10, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Washington sẽ không hợp tác quân sự với Nga ở Syria vì chiến lược của Matxcơva “quá sai lầm”.

Một số ngôi nhà bị bom phá hủy ở thị trấn Darat Izza tại tỉnh Aleppo ở Syria. Đối lập Syria khẳng định đây là hậu quả của một cuộc không kích do Nga thực hiện Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố: “Chúng tôi không chuẩn bị để hợp tác trong một chiến lược sai lầm, sai lầm một cách bi kịch”.

Ông nhắc lại cáo buộc Nga chủ yếu không kích các nhóm đối lập chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad chứ không phải tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Chúng tôi không muốn hợp tác với Nga nếu họ tiếp tục theo đuổi chiến lược sai lầm này và bắn phá các mục tiêu này” - ông Carter nhấn mạnh. Dù vậy, ông cho biết Mỹ sẽ thảo luận với phía Nga về việc đảm bảo sự an toàn cho phi công hai bên khi hoạt động ở Syria.

Các quan chức Lầu Năm Góc cũng tiết lộ Washington đã đưa ra nhiều đề xuất, bao gồm việc duy trì một khoảng cách an toàn giữa máy bay Mỹ và Nga trên bầu trời Syria, dùng radio để phát tín hiệu báo động khẩn cấp... Nhà Trắng đang chờ đợi câu trả lời từ Điện Kremlin.

Từ Matxcơva, Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích Mỹ không chịu chia sẻ thông tin tình báo về các vị trí của IS. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng Washington muốn tìm cớ để hạn chế chống khủng bố.

Dù vậy, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết quân đội Nga đồng ý trên nguyên tắc với các đề xuất đảm bảo an toàn bay ở Syria do Mỹ đưa ra. Ông Antonov tiết lộ quân đội hai nước sẽ tổ chức thảo luận qua video trong những ngày tới.

Hôm nay, quân đội Nga tiếp tục chiến dịch không kích ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không chỉ có máy bay cường kích, các tàu chiến Nga ở gần bờ biển Syria đã bắn 26 quả tên lửa vào các vị trí của IS và tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên