12/10/2015 10:10 GMT+7

Ông Putin tuyên bố không triển khai bộ binh ở Syria

CHIÊU VĂN - ANH THƯ
CHIÊU VĂN - ANH THƯ

TTO - Nga sẽ không triển khai bộ binh ở Syria - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định điều đó trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Rossiya ngày 11-10.

Nga đã bắt đầu không kích Syria được hơn một tháng - Ảnh: independent.co.uk

Bảo vệ hoạt động quân sự 

“Dù cho xảy ra chuyện gì, chúng ta cũng sẽ không triển khai bộ binh và những người bạn Syria của chúng ta đã được thông báo điều đó” - ông Putin nói.

Nhiệm vụ chính của chiến dịch Nga đang tiến hành ở Syria là “ổn định cho chính quyền hợp pháp ở nước này và tạo ra những điều kiện cho cuộc thương lượng chính trị” - ông Putin nói.

Ông đặc biệt nhấn mạnh việc Nga đã thông báo với các nước phương Tây trước khi tiến hành chiến dịch không kích ở Syria.

“Chúng ta đã thông báo trước với các đối tác Mỹ và nhiều đối tác khác, nhất là những ai có hoạt động ở khu vực về các dự định và kế hoạch của chúng ta - ông Putin nói, đồng thời nhắc lại rằng  - Nga chưa bao giờ nhận được những thông báo tương tự về các chiến dịch của họ”.

Trong khi đó lực lượng chính quyền Syria cho biết họ đã có được những lợi thế quan trọng trước quân nổi dậy. Chính phủ Syria đã giành lại các tỉnh chiến lược như Idlib, Hama và Latakia nối liền Aleppo với các thành phố lớn trong ngày 11-10 nhờ vào các cuộc không kích của Nga.

Phương Tây cáo buộc sự hiện diện của IS tại ba tỉnh trên là không đáng kể, mà chủ yếu là nơi đóng quân của lực lượng nổi dậy.

Tính riêng ngày 11-10, Nga đã tiến hành hơn 60 nhiệm vụ tại Syria và tuyên bố IS là mục tiêu chính của nước này.

Nga sử dụng bom chùm ở Syria?

Ngày 10-10, tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) cho rằng Nga đang sử dụng loại bom chùm thế hệ mới ở Syria trong một cuộc không kích ở miền nam Aleppo ngày 4-10.

Trang chủ của HRW nói loại vũ khí này được sử dụng gần làng Kafr Halab.

Phần lớn các nước đã cấm việc sử dụng bom chùm trong chiến tranh do sự tàn khốc của loại vũ khí này trong thực chiến và nếu nó không nổ, mối đe dọa do những quả bom để lại trong thời bình sẽ rất đáng sợ.

Bình luận về vụ phóng tên lửa hành trình do hải quân Nga thực hiện từ biển Caspian trúng các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria khiến giới tình báo Mỹ phải ngạc nhiên, ông Putin nói chuyện đó không có gì lạ và khẳng định sẽ còn nâng cấp các hệ thống vũ khí của Nga trong tương lai.

Ông khẳng định chính sách ngoại giao của Nga là hòa bình và Nga không hề có ý định xây dựng một đế chế: “Nhìn vào bản đồ chính trị, chúng ta thấy rằng Nga không cần thêm lãnh thổ hay tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta đã có đủ để là một quốc gia tự cường”.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng “chúng ta phải bảo vệ độc lập và chủ quyền”.

Nga triệu tập tùy viên quân sự Anh 

Ngày 11-10, Nga đã triệu tập tùy viên quân sự ở Đại sứ quán Anh tại Matxcơva yêu cầu trả lời sau khi tờ báo khổ nhỏ của Anh Daily Star Sunday đăng tin nói các phi công Anh được phép bắn rơi máy bay Nga ở Syria.

London sau đó khẳng định tin tức này là sai sự thật.

Daily Star Sunday trước đó dẫn một nguồn tin quốc phòng giấu tên nói việc các máy bay chiến đấu của Anh đụng độ với máy bay Nga trên bầu trời Syria và Iraq “chỉ còn là vấn đề thời gian”.

Một người phát ngôn của Văn phòng ngoại vụ Anh nói trong một tuyên bố rằng tùy viên quân sự Anh ở Matxcơva đã tới Bộ Quốc phòng Nga và “giải thích rõ những tin tức không chính xác trên một tờ báo về các quy định của RAF (Không quân hoàng gia Anh) khi tham chiến ở Iraq”.

 

CHIÊU VĂN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Putin Nga bộ binh Syria