09/10/2015 13:53 GMT+7

​Nga can thiệp làm thay đổi cục diện chiến trường Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Cuộc không kích của Nga đang làm thay đổi cục diện trên chiến trường Syria. Từ thế bị động và thoái lui, quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đang phản công dữ dội.

Tàu chiến Nga trên biển Caspian bắn tên lửa vào các mục tiêu nổi dậy ở Syria để hỗ trợ chính quyền Assad - Ảnh: Reuters

Theo CBS, mới đây tướng Ali Abdullah Ayoub, tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Syria, cho biết quân đội của Tổng thống Assad đang “mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm giải phóng các thị trấn và khu vực bị khủng bố chiếm đóng” ở đồng bằng Al-Ghab.

Ông Ayoub mô tả các đợt không kích của Nga “đã làm giảm năng lực chiến đấu của bọn khủng bố”.

Nguồn tin CBS tiết lộ các tay súng nổi dậy đã chống trả quyết liệt những đợt tấn công của quân đội Syria bằng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất, nhưng họ thừa nhận đây là cuộc giao tranh dữ dội nhất từ nhiều tháng qua.

Giành lại các vùng đất đã mất

AFP cũng dẫn lời một quan chức quân sự Syria thông báo các cuộc không kích của Nga đã giúp lực lượng của ông Assad giành lại phần lớn vùng Jeb Al-Ahmar.

Đây là khu vực đã bị nhiều nhóm nổi dậy, trong đó có tổ chức Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda tại Syria, chiếm từ vài tháng trước. Vùng Jeb Al-Ahmar hướng ra đồng bằng chiến lược Al-Ghab ở phía đông và tỉnh Latakia ven biển, “căn cứ địa” quan trọng của ông Assad về phía tây.

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) mới đây xác nhận bước tiến của quân đội Syria. Nguồn tin báo Wall Street Journal cho biết theo các quan chức Mỹ, bom và tên lửa Nga chủ yếu nhắm vào các nhóm nổi dậy được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đào tạo và cung cấp vũ khí, bao gồm tên lửa TOW.

Truyền hình quốc gia Syria cũng cho biết quân đội Assad tấn công nhiều mục tiêu tại tỉnh miền trung Hama, giết chết 32 tay súng nổi dậy. Với sự hỗ trợ của bom và tên lửa Nga, lực lượng Syria đã giành lại ít nhất ba ngôi làng ở đây. Máy bay chiến đấu Nga và Syria cũng liên tục giội bom vào các vị trí của Al-Nusra ở tỉnh Latakia. 

Đây là sự thay đổi chóng mặt bởi mới chỉ tháng trước, các nhóm nổi dậy đã đạt được ưu thế đáng kể trên chiến trường Syria khi đánh bật lực lượng của ông Assad ra khỏi các tỉnh Idlib và Aleppo, đồng thời thọc sâu vào khu vực miền nam.

Một số nhà quan sát đánh giá hiện Nga đã nắm quyền kiểm soát chiến trường Syria và việc lực lượng Nga - Syria phối hợp là yếu tố làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

Lực lượng Assad sẽ thắng?

Báo Christian Science Monitor cũng dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng các nhóm nổi dậy sẽ không thể kháng cự được sức mạnh chung của lực lượng Nga - Syria.

“Liên quân do Mỹ lãnh đạo không kích các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS). Nga không kích nhóm nổi dậy được phương Tây chống lưng. Bên hưởng lợi là quân đội của ông Assad” - một chuyên gia nhấn mạnh.

CS Monitor dẫn lời ông Younes Shasho, thành viên nhóm nổi dậy Hội đồng Aleppo, khẳng định: “Người Nga đang can thiệp với vũ khí hùng mạnh và làm thay đổi chiến trường. Về lâu dài, lực lượng Assad có thể giành chiến thắng bởi các nhóm nổi dậy như Quân đội giải phóng Syria (FSA) không đạt được bước tiến nào và đang thiếu vũ khí”.

CS Monitor cũng dẫn lời một số thủ lĩnh nổi dậy bày tỏ lo ngại việc Mỹ không có động thái nào phản ứng quyết liệt trước các đợt không kích của Nga cho thấy Washington muốn chấp nhận việc ông Assad tiếp tục tại vị trong tương lai như phía Matxcơva mong muốn.

“Những người bạn của Assad hỗ trợ ông ta mọi thứ như vũ khí, tiền bạc và binh lính. Những người bạn của phe nổi dậy Syria như Mỹ, Pháp, Đức và Anh chẳng hỗ trợ chúng tôi gì cả mà chỉ nói. Các ông đang ở đâu? Các ông ngủ quên rồi à?” - một tư lệnh FSA bức xúc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria chiến trường