Phóng to |
Một công nhân làm việc trong dây chuyền lắp ráp xe Vespa tại nhà máy Piaggio ở tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam - Ảnh: Reuters |
Nhờ kinh tế châu Âu dần phục hồi, từ mức 146,8 triệu euro của năm 2013, nhà sản xuất xe Vespa biểu tượng và xe môtô thể thao Aprilia dự kiến thu nhập trước thuế, chưa trả lãi và các khoản phí khác (EBITDA) sẽ tăng khoảng 250 triệu euro (345 triệu USD) vào năm 2017.
Tỉ lệ EBITDA năm 2014 dự kiến tăng lên 14% từ mức 12,1% năm 2013, và doanh thu ròng trong vòng 4 năm tới tăng khoảng 5%, đạt 1,75 tỉ USD.
Từ nay đến năm 2017, Piaggio sẽ đầu tư thêm 400 triệu euro, hầu hết là đổ vốn vào bộ phận sản xuất, cải tiến và tái lập mô hình xe tay ga, môtô và các model xe thương mại hạng nhẹ. Piaggio hiện có nhà máy ở Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Việt Nam.
"Đây là kế hoạch mở rộng rủi ro của chúng tôi", giám đốc tài chính Gabriele Galli phát biểu trong buổi công bố kế hoạch kinh doanh mới.
Kiểm soát 26% thị trường xe máy châu Âu, Piaggio đang tham vọng nhân rộng thành công kinh doanh ở Việt Nam và một số nước châu Á khác. Đồng thời lên kế hoạch hiện diện trực tiếp tại Trung Quốc cũng như đẩy mạnh xuất khẩu các model 3 bánh sản xuất tại Ấn Độ đến thị trường châu Phi và Mỹ Latin.
Doanh số bán hàng Piaggio ở châu Âu hiện đang bị hạn chế bởi tình trạng thất nghiệp tăng cao và chính phủ giảm chi tiêu, tăng thuế nhằm khắc phục khủng hoảng nợ. Còn tại châu Á, xu hướng yếu hơn dự báo và dòng tiền tệ chuyển động không thuận lợi cũng gây tổn thương đến doanh số bán hàng của Piaggio.
Trong năm 2013, doanh số bán xe 2 bánh tại Tây Ban Nha và Ý giảm tới 70% so với mốc của năm 2007, doanh số tại Việt Nam và Thái Lan cũng giảm đến 2 con số. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Roberto Colaninno cho biết "những tháng đầu năm nay đã cho thấy dấu hiệu phục hồi” dù vẫn còn nhiều bất ổn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận