13/08/2025 09:39 GMT+7

Phùng Khánh Linh và nỗi buồn người trẻ ở đô thị

Trong đêm nhạc ở TP.HCM vừa qua, giữa hàng trăm khán giả đồng thanh hát theo, Phùng Khánh Linh nói âm nhạc của cô viết về 'nỗi buồn của đô thị'.

Phùng Khánh Linh - Ảnh 1.

Phùng Khánh Linh và hình ảnh nữ tính gần đây - Ảnh: NVCC

Ca sĩ - nhạc sĩ Phùng Khánh Linh vừa hoàn thành 4 đêm diễn trong tour riêng Off the record (gần nhất là tại TP.HCM) và ra mắt MV Tâm sự với đêm một mình.

Từ hit Hôm nay tôi buồn đến loạt ca khúc viết về nhiều màu sắc của nỗi buồn và mới nhất là Tâm sự với đêm một mình, âm nhạc của cô gặp gỡ một nhóm fan trung thành, cuồng nhiệt.

Đi qua nhiều nỗi buồn để viết nên âm nhạc

"Người thiếu nữ giữa Sài Gòn, chua xót che giấu chuyện tình. Gọi cơn gió về gọi bình yên về che đi vết thương. Sài Gòn ôm lấy chính em. Sài Gòn yêu tiếng hát em. Thương em tôi lẻ loi một mình" - Phùng Khánh Linh hát trong Sài Gòn ôm lấy em.

Cô viết bài hát để nói lên tấm lòng với Sài Gòn, một thành phố thật đáng yêu, không phân biệt cao thấp, đối xử tốt với mọi người miễn là họ cố gắng.

Phùng Khánh Linh - Ảnh 2.

Hình ảnh mới của Phùng Khánh Linh có nét gai góc, ma mị hơn so với hình ảnh dịu dàng trước đây - Ảnh: NVCC

Một cô gái Bắc Giang (nay thuộc Bắc Ninh) vào Sài Gòn lập nghiệp, yêu ca hát từ năm 3 tuổi và miệt mài theo đuổi âm nhạc đến hôm nay. 

Cô nổi lên với Hôm nay tôi buồn (năm 2018), với những câu hát quen thuộc "Hôm nay tôi buồn một mình trên phố đông. Nơi ánh đèn soi sáng long lanh" và câu hỏi: "Anh có ngoảnh mặt lại không anh? Để nhìn em thêm lần nữa".

Trong 7 năm qua, Phùng Khánh Linh đã đi một hành trình dài với rất nhiều sáng tác khác. 

Những ca khúc về sau không lan tỏa quá mạnh mẽ nhưng tìm được một nhóm khán giả tri âm, cuồng nhiệt, thuộc làu các ca khúc. Họ coi âm nhạc của Phùng Khánh Linh như người bạn tâm giao để chia sẻ nỗi niềm.

Thứ âm nhạc đó là: Căn gác mùa hè, Quý cô say xỉn, Năm ngoái giờ này, Cô gái nhân ái, Sao anh không hiểu, Gói tình em rồi về, Sài Gòn ôm lấy em, Ngưu tầm ngưu mã tầm mã... Chuyện tình buồn của một gái trẻ phảng phất đâu đó trong các bài hát mang đậm hơi thở thành thị và vẫn có màu sắc lạc quan.

Do album CITOPIA mang âm hưởng city pop đậm đặc, gợi nhớ âm nhạc Nhật Bản thập niên 1980. Album từng được The Japan Times khen ngợi về sự kế thừa và sáng tạo. 

Tờ báo bình: "Giọng hát của Phùng Khánh Linh như giao thoa trong sự lạc quan vui vẻ tối thứ sáu và nỗi buồn man mác những sáng thứ hai".

Từ album đầu tay Yesteryear đến album CITOPIA, Phùng Khánh Linh giữ lời hứa hai năm ra một album. Nhưng đến Giữa một vạn người (đáng lẽ sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay), cô muốn lùi lại một chút để hoàn thiện hơn.

Cô chia sẻ: "Khi thực hiện đến khâu cuối cùng, tôi vẫn cảm thấy chưa đủ cho album lần này. Và đến lúc đó, tôi mới có thêm nhiều cảm hứng, trải nghiệm nhiều hơn, đi qua nhiều nỗi buồn hơn để có thể viết nên Giữa một vạn người".

Phùng Khánh Linh - Ảnh 3.

Nhóm khán giả của Phùng Khánh Linh là những tri âm, họ thuộc hết các bài hát của cô - Ảnh: NVCC

Phùng Khánh Linh 'giữa một vạn người'

Ca khúc mới nhất Tâm sự với đêm một mình do Phùng Khánh Linh sáng tác, đồng sản xuất bởi Carson Hogan (thành viên ban nhạc indie rock The Wildlife), blossom (cũng là nhà sản xuất hai ca khúc trước đó của cô là Ước anh tan nát con timEm đau).

Tâm sự với đêm một mình mang âm hưởng alternative pop/indie rock. Ca khúc là bản tự sự lặng lẽ, tái hiện những khoảnh khắc cô độc giữa đêm dài không ngủ, khi Phùng Khánh Linh trò chuyện với chính mình về những điều chưa nói, về một mối tình đã qua.

Bài hát là trải nghiệm âm thanh mượt mà, một điểm lặng sau những tổn thương và gai góc trong các ca khúc trước đó, khi cô thổ lộ: "Mặt trời không biết em vẫn còn nhiều tha thiết".

Tâm sự với đêm một mình - Phùng Khánh Linh

Những ca khúc ra mắt gần đây của Phùng Khánh Linh đều nằm trong album Giữa một vạn người sẽ được cô ra mắt trong thời gian tới.

Nếu ba single trước đó là Ước anh tan nát con tim, Em đauKhóc Blóck đại diện cho những tổn thương và giận dữ, thì Tâm sự với đêm một mình sẽ kết lại câu chuyện với một không gian suy tư, sâu lắng và dần đạt đến sự giải thoát, bình yên.

Phùng Khánh Linh và nỗi buồn người trẻ ở đô thị - Ảnh 4.Yesteryear và Cô gái nhân ái: Phùng Khánh Linh dùng âm nhạc khẳng định nữ quyền

TTO - Sau 8 tháng làm việc hết năng suất, giọng ca ‘Hôm nay tôi buồn’ Phùng Khánh Linh vừa cho ra mắt album ‘Yesteryear’ và single ‘Cô gái nhân ái’ với hình ảnh mới, lạ. Cô dùng âm nhạc để khẳng định nữ quyền.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên