30/06/2017 16:28 GMT+7

Phụ nữ Nhật thấy bất an khi đi làm mà có con

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một khảo sát mới cho thấy phần lớn phụ nữ Nhật không cảm thấy được khuyến khích sinh và nuôi con trong môi trường làm việc hiện tại.

Các bà mẹ trò chuyện tại một nơi giữ trẻ ở Tokyo - Ảnh: Kyodo
Các bà mẹ trò chuyện tại một điểm giữ trẻ ở Tokyo - Ảnh: Kyodo

Kết quả khảo sát của 1 More Baby Oendan (1MBO) - tổ chức hỗ trợ thông tin nuôi con tại Nhật, công bố hôm nay 30-6 trong bối cảnh tỉ lệ sinh tại nước này vẫn đang giảm đáng lo ngại.

Số trẻ mới sinh ở Nhật giảm xuống dưới 1 triệu lần đầu vào năm ngoái, theo hãng tin Kyodo News.

Trong khảo sát thực hiện hồi tháng 4-2017, tổ chức 1MBO đặt câu hỏi cho khoảng 529 phụ nữ độ tuổi 20 - 39 về những lo ngại khi quyết định sinh con. Đây là khảo sát thường niên thực hiện từ năm 2013.

Khoảng 37,6% cho biết thấy lo lắng về phản ứng của sếp trong khi 32,4% sợ bị đồng nghiệp đánh giá. Nhiều người cũng lo ngại sự nghiệp bị ảnh hưởng nếu nghỉ chăm sóc con.

Khi được hỏi liệu Nhật Bản có đang hướng tới một xã hội tạo môi trường thuận lợi cho người sinh và nuôi con hay không, có đến 70% trả lời không.

“Dù chính phủ, các cấp chính quyền và công ty kêu gọi cải cách phong cách làm việc giảm bớt tình trạng không thể chăm sóc con cái (của nhân viên), những người đang nuôi con không cảm thấy có gì thay đổi” - Giám đốc điều hành Kai Akiyama của 1MBO nhận định.

“Cần phải tạo ra môi trường nơi người ta có thể chọn làm việc theo nhiều cách khác nhau” - lãnh đạo tổ chức 1MBO kêu gọi.

Trong khảo sát, có 83% ý kiến ủng hộ việc tạo ra tính linh hoạt hơn trong công việc, chẳng hạn làm việc ở nhà hoặc giảm thời gian làm việc.

Theo luật hiện tại của Nhật, phụ nữ có con có thể nghỉ 14 tuần trong giai đoạn trước và sau khi sinh và có thể xin nghỉ chăm sóc con cho đến khi con được một tuổi hoặc lâu hơn nếu họ không tìm được nơi giữ trẻ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên