08/03/2017 09:16 GMT+7

Phụ nữ các nước mừng 8-3 ra sao?

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Năm nay, các hoạt động mừng Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 tại các nước trên thế giới không chỉ bao gồm việc tặng hoa hay quà cho phụ nữ, mà tập trung vào các chương trình đề cao nữ quyền.

Nữ diễn viên Emma Watson phát biểu với vai trò là đại sứ thiện chí trong chiến dịch bảo vệ bình đẳng giới He For She do LHQ phát động - Ảnh: The Daily Signal 

Anh

Ngày 8-3 năm nay, phụ nữ tại Anh ngưng làm mọi công việc “có lương và không lương” trong vòng một ngày. Ngoài cho phép nữ giới được nghỉ ngơi, chiến dịch với phạm vi toàn cầu có tên “Ngày không phụ nữ” này còn nêu cao quyền bình đẳng giới và giúp khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

Bên cạnh đó, trong suốt tháng 3, nhiều hoạt động khác cũng diễn ra trên toàn nước Anh để kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ như tour đạp xe vòng quanh thành phố Bristol, các buổi chia sẻ về nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim và diễn kịch về chủ đề nữ giới trong lĩnh vực khoa học, toán học, công nghệ, thể thao… 

Ấn Độ

Các thành viên phi hành đoàn chụp hình cùng nhau tại sân bây San Francisco - Ảnh: Twitter

Để chào mừng Ngày quốc tế phụ nữ, Hãng hàng không Air India đưa vào hoạt động chuyến bay đầu tiên với toàn bộ phi hành đoàn là nữ. Đây cũng là chuyến bay dài nhất từ trước đến nay của Air India do nữ giới điều khiển và hỗ trợ, khởi hành từ sân bay Delhi đến San Francisco và sau đó quay về lại Delhi.

Đại diện Air India cho biết họ đang lên kế hoạch thành lập nhiều phi hành đoàn gồm toàn nữ trong các chuyến bay nội địa và quốc tế như một cách để kỷ niệm ngày 8-3, đồng thời để chứng minh rằng phụ nữ và nam giới bình đẳng với nhau khi làm việc.

Ngoài ra, hãng này cũng thông qua đó để khuyến khích phụ nữ bước ra thế giới và cùng nỗ lực để chinh phục những thử thách.

Ý

Bảo tàng Vatican ở Ý - Ảnh: Artsome

Trong ngày 8-3, phụ nữ tại Ý được miễn phí tiền vé vào tham quan các bảo tàng tại quốc gia này. Ngoài ra, hàng loạt buổi trò chuyện, triển lãm cũng được tổ chức tại nhiều địa điểm trên toàn quốc nhằm giới thiệu về những người phụ nữ gắn liền với nền văn hoá, lịch sử, nghệ thuật của Ý.

Các hoạt động trên do Bộ Di sản văn hóa Ý tổ chức, khuyến khích tất cả các đối tượng phụ nữ từ người lao động bình dân đến trí thức tham gia nhằm ngợi ca những đóng góp của họ trong cuộc sống.

Úc

Năm nay, Ủy ban Quốc gia về phụ nữ Úc (trực thuộc Liên Hiệp Quốc) tổ chức nhiều chương trình nhằm đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp công nhận nỗ lực của phụ nữ trong cuộc sống, vượt qua rào cản về phân biệt giới tính.

Nhân dịp này, các đại sứ phụ nữ của Liên Hiệp Quốc tham gia các buổi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo và sự quan trọng của bình đẳng giới trong quá trình xây dựng thế hệ trẻ tương lai. 

Canada

Đội tuyển bóng bầu dục nữ đầu tiên trong lịch sử Canada tham gia thế vận hội Olympic 2016 - Ảnh: Olympic

Tương tự các quốc gia khác, Canada cũng tổ chức nhiều hoạt động đề cao nữ quyền, đấu tranh chống lại bất bình đẳng trong xã hội.

Tại Toronto, phụ nữ được mời tham dự buổi trò chuyện về cách thức tham gia các nhóm hoạt động xã hội nhằm lan tỏa giá trị sống tích cực. 

Ngoài ra còn có các buổi biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc, hài kịch, chiếu phim và triển lãm xoay quanh chủ đề phụ nữ.

Năm nay, vấn đề lạm dụng phụ nữ và trẻ em gái cũng sẽ được nhiều tổ chức từ thiện tại Canada đưa ra bàn luận nhằm tìm giải pháp. Vào ngày 7-3, tại tòa nhà Exchange Tower, Quỹ báo chí Canada tổ chức bàn tròn về chủ đề quấy rối phụ nữ, đặc biệt là các phóng viên tác nghiệp tại hiện trường.

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên