16/05/2014 11:51 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối của Mỹ với hành vi của Trung Quốc trong vụ xâm phạm chủ quyền Việt Nam trong cuộc gặp Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy.

Nga lên tiếng về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép“Trung Quốc bị cô lập vì hiếu chiến” Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, máy bay ra khỏi vùng...Chưa thấy có nước nào ủng hộ hành động sai trái của Trung Quốc

puYYzs7C.jpgPhóng to
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AP

Ông Biden gặp ông Phòng ngày 15-5 ở Washington. Thông cáo báo chí từ Nhà Trắng nói ông Biden bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng của Mỹ với ông Phòng về những hành động đơn phương của Trung Quốc.

Ông Biden nhắc lại rằng Mỹ không đứng về phía nào trong các cuộc xung đột giữa các nước ở biển Đông, nhưng ông cũng nói các nước không nên có hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng và phương hại tới hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đáp lại, ông Phòng cáo buộc chính Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông và khẳng định “một số nước lân cận vùng biển này” đã coi chính sách “xoay trục” tại châu Á của Mỹ là cơ hội để họ “gây rắc rối”.

Ông Phòng tới Lầu năm góc gặp Chủ tịch hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey. Ông Dempsey tỏ ra nhã nhặn hơn so với người đồng cấp, nói cuộc gặp của ông với ông Phòng “rất thẳng thắn và cởi mở về những quan ngại và khác biệt ý kiến của hai bên”.

Ông Dempsey nói hai phía đã “thảo luận chung về những căng thẳng ở biển Đông và việc các hành động khiêu khích có thể dẫn tới đối đầu ra sao”.

Phát biểu qua một người phiên dịch, ông Phòng đổ hết các hành vi khiêu khích cho các nước khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, Philippines và Nhật Bản.

Ông nói việc Mỹ “xoay trục” châu Á cũng đã “gây ra một số vấn đề khiến cho biển Đông và biển Hoa Đông không còn yên tĩnh như trước kia”.

Cuộc gặp ngày 15-5 là cuộc gặp thứ hai giữa các lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Trung Quốc trong vòng năm tuần lễ. Đầu tháng 4 ở Bắc Kinh, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Trung Quốc cũng đã trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực và căng thẳng ở biển Đông.

Trong cuộc gặp đó, ông Hagel đã nói Trung Quốc không có quyền đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở các đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Đáp lại, Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói Trung Quốc sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ chủ quyền nếu cần thiết.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên