12/04/2016 09:18 GMT+7

Phó tổng thống Brazil để lộ diễn văn "nhậm chức" tổng thống

THU ANH
THU ANH

TTO - Phó Tổng thống Brazil Michel Temer, người được cho là sẽ thay thế Tổng thống Dilma Rousseff nếu bà này bị luận tội, đã vô tình để lộ bài diễn văn trước toàn dân trong trường hợp tổng thống bị “hạ bệ”.

Phó Tổng thống Brazil Michel Temer được cho là đã bấm nhầm nút gửi bài diễn văn. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Brazil Michel Temer được cho là đã bấm nhầm nút gửi bài diễn văn - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bài diễn văn này được cho là kéo dài 14 phút và xuất hiện trên mạng. Trong đó ông Temer dự tính sẽ phát biểu với toàn dân Brazil trong trường hợp ông thay thế bà Rousseff làm tổng thống. 

Ngay lập tức, người ủng hộ bà Rousseff đã coi đây là bằng chứng rằng tiến trình luận tội bà là một âm mưu đảo chính trá hình. 

Văn phòng của ông Temer nói với báo địa phương rằng phó tổng thống chỉ đang “luyện tập đọc bài diễn văn trên điện thoại di động và vô tình bấm nhầm nút gửi đi”. 

Trong bài diễn văn bị lộ, ông Temer nói rằng “nhiệm vụ vĩ đại của ông từ nay trở đi là xoa dịu đất nước và đoàn kết đất nước”. Ông kêu gọi các đảng phái chung tay kéo đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng. 

Theo AFP, ông Temer sẽ mặc nhiên làm tổng thống nếu Thượng viện Brazil biểu quyết đưa bà Rousseff đến phiên tòa luận tội với các cáo buộc tham nhũng. 

Nhưng để điều đó xảy ra, Hạ viện trước tiên cần bỏ phiếu biểu quyết trong vòng 1 tuần tới đây với 2/3 số phiếu theo luật định để Thượng viện tiếp tục biểu quyết. Thượng viện sau đó sẽ biểu quyết về việc bắt đầu phiên tòa. 

Hiện giới quan sát cho rằng vẫn rất khó đoán trước kết quả biểu quyết tại Hạ viện. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên