
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thị sát công tác khắc phục sự cố sạt lở trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên - Ảnh: VGP
Báo cáo tại hiện trường, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết do mưa lớn kéo dài, nhiều vị trí trên cao tốc này bị sạt lở mái ta luy, đất đá tràn xuống, gây tắc cục bộ.
Cụ thể, tại Km8+100 bị sạt ta luy dương, khoảng 9.000m³ đất đá tràn ra mặt đường, đã dọn xong; Km12+300 sạt khoảng 1.500m³, cũng đã được xử lý...
Các vị trí như Km14+00, Km16+600, với khối lượng khoảng 8.000m³, đã thông một làn xe.
Trong khi đó, tại Km41+450, Km42+800 khối lượng sạt lở ước tính 35.000 - 42.000m³. Cơ quan liên quan đang tổ chức thu dọn, dự kiến mất nhiều ngày mới hoàn thành.

Một điểm sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên đoạn qua Đà Nẵng - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Đặc biệt là đoạn qua Khe Tre (Huế) bị sạt lở rất nghiêm trọng. Khối lượng sạt lở ước tính khoảng 5.000m³, mái ta luy cao, địa hình dốc, đất yếu, mưa kéo dài khiến nền đường và kết cấu rãnh thoát nước bị phá vỡ, có nguy cơ tiếp tục sạt trượt.
Tại đây, các đơn vị thi công duy trì lực lượng, máy móc 24/24h, dọn dẹp, đồng thời khoan neo và phun bê tông tạm gia cố mái.
Còn tại Km50+700, Km50+800, xuất hiện vết nứt mặt đường dài khoảng 80m, rộng từ 5-10cm, mặt cắt có dấu hiệu dịch chuyển nền đường, sụt lún cục bộ.
Tại đây đã dựng rào chắn, che phủ chống thấm nước, hạn chế tải trọng lưu thông, đồng thời bố trí tổ kỹ thuật quan trắc biến dạng hàng giờ.

Đoạn mặt đường bị nứt kéo dài hàng chục mét đã được rào lại - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Tại điểm trên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá lại toàn bộ yếu tố địa chất khu vực. Trong đó cần mời cơ quan chuyên môn độc lập tham gia để xác định mức độ no nước, trạng thái trượt sâu và ổn định của nền đường và mái dốc.
Những điểm trượt là có nguyên nhân rõ ràng. Nếu thiết kế chưa tính đến thì phải tính lại.
Đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất phương án khắc phục căn cơ, bảo đảm an toàn, không làm tạm bợ, làm một lần cho dứt điểm, không để tái diễn khi mưa lớn.
Mỗi điểm sạt lở phải được đánh giá nguyên nhân cụ thể, lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp, bảo đảm tính bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.
Phải khắc phục một cách khoa học, triệt để. Làm một lần, để không xảy ra lần thứ hai.

Các đơn vị đang khẩn trương xử lý các điểm sạt lở - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lập hội đồng chuyên môn và cử đoàn công tác trực tiếp vào hiện trường để đánh giá phương án và thẩm định trước khi triển khai...
Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đã yêu cầu đơn vị thi công huy động rất nhiều máy móc, nhân lực khẩn trương hốt dọn các vị trí sạt lở để sớm thông xe nhất có thể.
Tuy nhiên, hiện trên khu vực này vẫn đang có mưa liên tiếp nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
 
            
         
                 
                    
 
                   
                 
                   
                 
                   
                 
                     
                         
                         
                         
                         
                         
                         
             
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận