Thứ 3, ngày 26 tháng 1 năm 2021
Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt
TTO - Đạt doanh thu hơn 46 tỉ đồng, Ròm tiếp cận trên 700.000 lượt khán giả sau một tuần ra rạp. Nhận xét của họ về phim bị rạch đôi ranh giới: một khen hay, một chê dở.

Trần Anh Khoa (vai Ròm) trong phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy - Ảnh: CJHK
Ròm là trường hợp đặc biệt khi ra rạp đình đám, thu hút hàng trăm nghìn khán giả. Trên mạng xã hội, có hàng trăm bài bình luận gay gắt, quyết liệt từ cả hai phía khen và chê.

Việc Ròm nhận được nhiều luồng ý kiến khen chê là điều cần thiết - Ảnh: CJHK
Hai nhóm khán giả khen và chê phim có những nhận định hoàn toàn trái ngược và rất khó dung hòa.
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng Ròm "góp phần nâng tầm phim Việt". Anh nêu các yếu tố phim làm tốt: âm thanh "hay có đẳng cấp", âm nhạc điêu luyện, khung hình biết kể chuyện theo cảm xúc và tâm lý nhân vật, diễn xuất "không quá xịn nhưng thật và thương quá".
Những người khen phim nhấn mạnh họ đồng cảm hoặc từng có trải nghiệm tương tự với xóm nghèo chơi lô đề trong phim, đồng thời cho rằng cái kết đầy ý nghĩa, lắng đọng.
Những người chê phim nhận xét trái ngược về chính các điểm nêu trên. Họ nói hiện thực trong phim xa lạ (với họ), khó cảm, "bẩn thỉu" (về mặt thị giác) và cái kết "lửng lơ, nhạt nhẽo, thiếu thỏa mãn".

Kể cả những người yêu thích phim cũng thừa nhận các điểm yếu của Ròm về kịch bản và nhân vật - Ảnh: CJHK
Về điểm yếu kịch bản, những ai yêu thích phim cũng phải thừa nhận đường dây câu chuyện của Ròm chưa rõ ràng. Phim sử dụng nhân vật phụ khá phí phạm, từ nhóm người dân chung cư, nhóm đàn em tay giang hồ hay bà Ghi - người đóng vai trò khá quan trọng - đều được khai thác sơ sài, dễ bị khán giả lãng quên.
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm chỉ ra: "Kịch bản mới dừng lại ở mức phác thảo và thiếu sức nặng". Anh cho rằng các nhân vật chưa có số phận - điều mà một kịch bản mạnh phải làm được.
Có một câu hỏi đáng chú ý là bản chiếu rạp có thay đổi quá nhiều so với bản chiếu ở LHP Busan 2019 hay không và điều đó ảnh hưởng gì đến chất lượng phim.

Nguyên nhân quan trọng giúp phim giành giải New Currents là "bối cảnh và cái kết" - Ảnh: CJHK
Khi Ròm đoạt giải New Currents tại LHP Busan 2019, đạo diễn người Anh Mike Figgis, trưởng ban giám khảo New Currents, khen Ròm vì "sử dụng bối cảnh có thật, chân thực, gây ấn tượng mạnh" và "cái kết rất mỹ mãn". Đó không phải là toàn bộ nguyên nhân chiến thắng nhưng là những điểm nổi bật.
Theo quan sát của người viết, trong bản chiếu rạp, bối cảnh và cái kết không thay đổi quá nhiều. Thậm chí cái kết còn đầu tư và lắng đọng hơn so với bản chiếu ở Busan.
Trailer RÒM
-
TTO - 8h sáng 26-1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 1.587 đại biểu chính thức, đại diện cho 5,1 triệu đảng viên trên toàn quốc.
-
TTO - Sáng 26-1 tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của Ban chấp hành trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.
-
TTO - Sáng 26-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuổi Trẻ Online trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn khai mạc.
-
TTO - Không chỉ mở thêm chặng bay mới, hãng hàng không tiếp tục "bơm" thêm hàng triệu vé khuyến mãi, tặng hành lý lý gửi 23kg đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm tết 2021.
-
TTO - Sự kiện Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế, trải dài từ châu Á sang châu Âu, đến tận châu Mỹ và châu Phi.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận