04/10/2020 10:47 GMT+7

Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt

MI LY
MI LY

TTO - Đạt doanh thu hơn 46 tỉ đồng, Ròm tiếp cận trên 700.000 lượt khán giả sau một tuần ra rạp. Nhận xét của họ về phim bị rạch đôi ranh giới: một khen hay, một chê dở.

Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt - Ảnh 1.

Trần Anh Khoa (vai Ròm) trong phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy - Ảnh: CJHK

Ròm là trường hợp đặc biệt khi ra rạp đình đám, thu hút hàng trăm nghìn khán giả. Trên mạng xã hội, có hàng trăm bài bình luận gay gắt, quyết liệt từ cả hai phía khen và chê.

Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt - Ảnh 2.

Việc Ròm nhận được nhiều luồng ý kiến khen chê là điều cần thiết - Ảnh: CJHK

Hai nhóm khán giả khen và chê phim có những nhận định hoàn toàn trái ngược và rất khó dung hòa.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng Ròm "góp phần nâng tầm phim Việt". Anh nêu các yếu tố phim làm tốt: âm thanh "hay có đẳng cấp", âm nhạc điêu luyện, khung hình biết kể chuyện theo cảm xúc và tâm lý nhân vật, diễn xuất "không quá xịn nhưng thật và thương quá".

Những người khen phim nhấn mạnh họ đồng cảm hoặc từng có trải nghiệm tương tự với xóm nghèo chơi lô đề trong phim, đồng thời cho rằng cái kết đầy ý nghĩa, lắng đọng.

Những người chê phim nhận xét trái ngược về chính các điểm nêu trên. Họ nói hiện thực trong phim xa lạ (với họ), khó cảm, "bẩn thỉu" (về mặt thị giác) và cái kết "lửng lơ, nhạt nhẽo, thiếu thỏa mãn".

Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt - Ảnh 3.

Kể cả những người yêu thích phim cũng thừa nhận các điểm yếu của Ròm về kịch bản và nhân vật - Ảnh: CJHK

Về điểm yếu kịch bản, những ai yêu thích phim cũng phải thừa nhận đường dây câu chuyện của Ròm chưa rõ ràng. Phim sử dụng nhân vật phụ khá phí phạm, từ nhóm người dân chung cư, nhóm đàn em tay giang hồ hay bà Ghi - người đóng vai trò khá quan trọng - đều được khai thác sơ sài, dễ bị khán giả lãng quên.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm chỉ ra: "Kịch bản mới dừng lại ở mức phác thảo và thiếu sức nặng". Anh cho rằng các nhân vật chưa có số phận - điều mà một kịch bản mạnh phải làm được.

Có một câu hỏi đáng chú ý là bản chiếu rạp có thay đổi quá nhiều so với bản chiếu ở LHP Busan 2019 hay không và điều đó ảnh hưởng gì đến chất lượng phim.

Phim Ròm: Hai phía khen chê gay gắt, quyết liệt - Ảnh 4.

Nguyên nhân quan trọng giúp phim giành giải New Currents là "bối cảnh và cái kết" - Ảnh: CJHK

Khi Ròm đoạt giải New Currents tại LHP Busan 2019, đạo diễn người Anh Mike Figgis, trưởng ban giám khảo New Currents, khen Ròm vì "sử dụng bối cảnh có thật, chân thực, gây ấn tượng mạnh" và "cái kết rất mỹ mãn". Đó không phải là toàn bộ nguyên nhân chiến thắng nhưng là những điểm nổi bật.

Theo quan sát của người viết, trong bản chiếu rạp, bối cảnh và cái kết không thay đổi quá nhiều. Thậm chí cái kết còn đầu tư và lắng đọng hơn so với bản chiếu ở Busan.

Trailer RÒM

Ròm - bộ phim gan góc của điện ảnh Việt Ròm - bộ phim gan góc của điện ảnh Việt

TTO - Ròm là dấu mốc quan trọng của điện ảnh Việt khi một đạo diễn thế hệ 9X dũng cảm khai phá chủ đề xã hội nhức nhối hiện nay.

MI LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên