19/10/2016 09:40 GMT+7

Phim của Leonardo DiCaprio dính líu bê bối tham nhũng ở Malaysia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 18-10, người phát ngôn của Leonardo DiCaprio cho biết anh sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong việc điều tra bê bối tham nhũng của Malaysia.

Tài tử Leonardo DiCaprio tại buổi công chiếu bộ phim tài liệu
Tài tử Leonardo DiCaprio tại buổi công chiếu bộ phim tài liệu Before the flood ở Paris ngày 17-10 - Ảnh: EPA

Theo AFP, vụ bê bối tham nhũng liên quan tới quỹ 1MDB của Malaysia xoay quanh việc sản xuất bộ phim Sói già phố Wall  tài tử Leonardo DiCaprio tham gia.

Tiền bản quyền Sói già phố Wall có nguồn gốc bất chính?

Trước đó vào tháng bảy, ngôi sao Hollywood đã liên lạc với Bộ tư pháp Mỹ ngay sau khi cơ quan này đệ đơn khiếu kiện, đề nghị tịch thu các tài sản trị giá hơn 1 tỉ USD được cho là có nguồn gốc bất chính liên quan tới quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia, trong đó có cả tiền bản quyền của bộ phim Sói già phố Wall.

Các cáo buộc liên quan tới âm mưu biển thủ công quỹ có quy mô quốc tế và rửa tiền liên quan tới hàng tỉ USD của quỹ 1MDB đã bắt đầu được phanh phui từ hai năm trước, gây chấn động chính trường Malaysia.

Trong đơn kiện hồi tháng 7, Bộ tư pháp Mỹ nêu cụ thể việc "quan chức số một Malaysia" - sau được xác định chính là thủ tướng Malaysia Najib Razak - cùng các thành viên trong gia đình cũng như các cánh hẩu của ông đã rút ruột hàng tỉ USD từ khoản quỹ 1MDB.

Ông Najib Razak chính là người khởi tạo quỹ này năm 2009 và trực tiếp điều hành nó. Cả ông Razak lẫn quỹ 1MDB đều bác bỏ chuyện có những sai phạm liên quan tới quỹ.

Tuy nhiên những khoản tiền bị rút ruột khỏi quỹ này được cho là đã bị sử dụng để mua các tài sản trị giá hàng trăm triệu USD trên toàn thế giới, trong đó có cả việc đầu tư cho việc sản xuất bộ phim Sói già phố Wall.

Leonardo DiCaprio đang đối diện với vụ bê bối - Ảnh: Parade

 

DiCaprio cần có những động thái rõ ràng hơn 

Người phát ngôn Quỹ Leonardo DiCaprio cho biết, sau khi nghe thông tin về vụ kiện, tài tử này đã yêu cầu các đại diện liên hệ với Bộ tư pháp "để xác minh xem bản thân ông ấy hay quỹ của ông ấy… có từng nhận bất cứ quà tặng hay các khoản quyên góp từ thiện nào trực tiếp hay gián tiếp từ những đối tác này không, và nếu có, sẽ trả lại tất cả những quà tặng và đóng góp đó sớm nhất có thể".

Tổ chức phi chính phủ Bruno Manser Fund của Thụy Sĩ chuyên đấu tranh chống lại nạn tham nhũng tại Malaysia cho rằng, một mặt họ hoan nghênh thông báo sẵn sàng hợp tác với nhà điều tra của tài tử DiCaprio; nhưng mặt khác họ kêu gọi anh cần làm rõ những quan hệ tài chính giữa anh với các nhân vật như Low, Aziz và hãng Red Granite Pictures.

Tổ chức Bruno Manser Fund cũng đặt câu hỏi liệu rằng tài tử DiCaprio có trả lại khoản thù lao ước tính 25 triệu USD mà anh nhận được từ vai diễn của mình trong phim Sói già phố Wall hay không.

Thông báo của tổ chức này viết: "Mặc dù chúng tôi đánh giá cao thông báo cũng như cam kết hợp tác của anh ấy với Bộ tư pháp, nhưng DiCaprio vẫn cần có những động thái rõ ràng hơn để chấm dứt một chương đáng xấu hổ này trong lịch sử Hollywood".

Bộ phim Sói già phố Wall năm 2013 nói về sự tham lam và tình trạng tham nhũng ở Phố Wall do hãng Red Granite Pictures chi tiền sản xuất. Hãng này có ông Riza Aziz - con trai riêng của thủ tướng Malaysia là đồng sáng lập.

Được biết DiCaprio là bạn bè với một cộng sự thân thiết khác của ông Aziz là Jho Low, người này cũng bị nêu tên trong đơn kiện.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên