23/05/2014 08:00 GMT+7

Phim Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh giải Cành cọ vàng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Sát ngày kết thúc Liên hoan phim Cannes, giới chuyên gia dự báo bộ phim Anh Mr. Turner (Ông Turner) và tác phẩm Thổ Nhĩ Kỳ Winter sleep (Giấc ngủ mùa đông) là hai ứng cử viên hàng đầu của giải thưởng Cành cọ vàng danh giá.

LHP Cannes khai mạc hoành tráng18 phim tranh giải Cành Cọ Vàng LHP Cannes lần 67LHP Cannes 2014: 5 điều chưa biết về Jane Campion

N0PWBmE9.jpgPhóng to
LHP Cannes luôn hào nhoáng với sự xuất hiện của các ngôi sao thế giới. Trong ảnh là người mẫu - diễn viên Anh Rosie Huntington - Whiteley trên thảm đỏ tại Cannes - Ảnh: Reuters

Theo khảo sát của tạp chí điện ảnh Anh Screen, Mr. Turner của đạo diễn Anh Mike Leigh được đánh giá có nhiều cơ hội đoạt giải Cành cọ vàng nhất. Bộ phim mô tả lại cuộc đời và sự nghiệp sóng gió của danh họa Anh thế kỷ 19 J.M.W. Turner. Các nhà phê bình nhận định diễn viên Timothy Spall - được biết đến với vai Peter Pettigrew trong loạt phim Harry Potter - đã thể hiện tuyệt vời vai ông Turner - người vật vã với những phần đen tối trong con người mình.

Cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế sẽ kiện?

Chắc chắn Liên hoan phim Cannes sẽ nhạt đi nhiều nếu thiếu những tranh cãi. Theo báo chí Pháp, cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn sẽ đâm đơn kiện nhà sản xuất bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes là Welcome to New York (Chào mừng đến New York). Trong phim, ngôi sao điện ảnh Pháp Gerard Depardieu thủ vai một kẻ nghiện tình dục và tấn công một cô hầu phòng ở khách sạn tại New York, gần giống như vụ ông Strauss-Kahn bị bắt tại Mỹ.

Bộ phim gây sốc với cảnh quay dài tới 20 phút với nhân vật của Depardieu trần truồng và say xỉn. Các luật sư của ông Strauss-Kahn khẳng định Welcome to New York đã sỉ nhục cựu giám đốc IMF trong khi mô tả vợ ông là bà Anne Sinclair là một kẻ bài Do Thái. Tuy nhiên, đạo diễn Adel Ferrara nhấn mạnh đây chỉ là một tác phẩm hư cấu, lấy cảm hứng từ sự kiện tại New York. Bộ phim không được chiếu chính thức tại Pháp vì “quá lố” và sẽ đến Mỹ vào cuối năm nay.

Nhà phê bình điện ảnh nổi tiếng người Đức Jan Schulz-Ojala chấm Mr. Turner điểm số tối đa bốn sao, trong khi cây bút Peter Bradshaw của báo Anh Guardian mô tả bộ phim “vô cùng huy hoàng”. Mr. Turner cũng đánh dấu sự trở lại phong độ của nhà làm phim 71 tuổi Leigh, người từng đoạt giải Cành cọ vàng năm 1996 với tác phẩm Secrets and lies (Những bí mật và những lời dối trá).

Xếp ngay sau Mr. Turner, theo dự báo của tạp chí Screen, Winter sleep của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan - người từng giành nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế nhưng vẫn lỡ hẹn với Cành cọ vàng. Bộ phim là câu chuyện về một diễn viên về hưu với thói đạo đức giả đã tự tay phá hủy cuộc hôn nhân của mình. Tạp chí Variety đánh giá Winter sleep là “một tác phẩm tuyệt đẹp, mê hoặc khán giả” dù dài tới 180 phút. Các nhà cái Pháp xác định Winter sleep có nhiều cửa giành giải Cành cọ vàng nhất.

Một bộ phim đến từ Hollywood cũng nhận được nhiều lời khen ngợi là Foxcatcher của đạo diễn Bennett Miller, kể về vụ triệu phú tâm thần John du Pont sát hại vận động viên đô vật vô địch Olympic Dave Schultz. Danh hài Mỹ Steve Carell được đánh giá rất cao với vai John du Pont. Báo Hollywood Reporter khẳng định ở Hollywood, đã có nhiều người dự đoán Carell sẽ được đề cử Oscar năm sau với vai diễn ấn tượng này.

Hãng tin AFP dẫn lời nhà phê bình kỳ cựu Jean-Philippe Guerand của tạp chí Pháp Film Francais đánh giá một số nhà làm phim kỳ cựu gây thất vọng như đạo diễn Canada Atom Egoyan hay đạo diễn Michel Hazanavicius - người từng đoạt giải Oscar với bộ phim The artist (Nghệ sĩ). Dù vậy, Liên hoan phim Cannes 2014 “đầy những ngạc nhiên thú vị”. Điển hình là tác phẩm Argentina Wild tales (Những câu chuyện hoang đường) của đạo diễn ít tên tuổi Damian Szifron đã chinh phục giới phê bình khó tính, hay bộ phim Timbuktu của đạo diễn Abderrahmane Sissako về phong trào cực đoan ở Mali.

Các chuyên gia và khán giả ở Cannes cũng đặc biệt thích thú với The wonders (Kỳ quan) của nữ đạo diễn người Ý Alice Rohrwacher. Có một điều đáng tiếc là chỉ có hai phim của nữ đạo diễn tranh giải Cành cọ vàng năm nay, dù chủ tịch ban giám khảo Cannes Jane Campion đã lên tiếng than thở về tình trạng phân biệt giới tính trong ngành công nghiệp điện ảnh. Đạo diễn Campion là người phụ nữ duy nhất từng đoạt giải Cành cọ vàng với bộ phim The piano (Dương cầm). Dẫu vậy, trong 49 tác phẩm được trình chiếu tại LHP Cannes năm nay, có 15 phim của các nữ đạo diễn.

LHP Cannes 2014 sẽ kết thúc vào ngày 25-5.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên