08/01/2014 17:02 GMT+7

LHP Cannes 2014: 5 điều chưa biết về Jane Campion

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Việc nữ đạo diễn New Zealand Jane Campion đảm nhiệm ghế chủ tịch hội đồng giám khảo LHP Cannes 2014 sẽ là dịp để dân ghiền điện ảnh trên thế giới khám phá những giai thoại về cuộc sống rất kín đáo của bà.

Nữ đạo diễn đoạt giải Oscar làm chủ tịch LHP Cannes

dQkVO0c8.jpgPhóng to
Jane Campion tại LHP Cannes 2013

Đến với hội họa trước điện ảnh

Jane Campion không muốn đi theo định hướng sân khấu của bố mẹ vì cho rằng "quá giả tạo". Năm 1975, bà tốt nghiệp ngành nhân học tại Đại học Victoria (Wellington, New Zealand). Năm 1976, bà theo học Trường nghệ thuật Chelsea (London, Anh) và đi du lịch khắp châu Âu. Năm 1979, bà tốt nghiệp cử nhân hội họa tại Đại học nghệ thuật Sydney (Úc).

Không hài lòng về những giới hạn của hội họa, bà chuyển sang điện ảnh và thực hiện phim ngắn đầu tay Tissues vào năm 1980. Từ 1980-1984, bà theo học Trường Điện ảnh, truyền hình và phát thanh Úc.

Phim Peel thực hiện năm 1982 mang lại cho bà Cành cọ vàng về phim ngắn tại LHP Cannes 1986.

Bài học điện ảnh đầu tiên: phim Belle de Jour

Công chiếu năm 1967, Belle de Jour là bộ phim Pháp được đạo diễn người Mexico gốc Tây Ban Nha Luis Buñuel (1900-1983) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ Joseph Kessel (1898-1979).

Tựa phim là tên của một loài hoa chỉ nở vào ban ngày và cũng là biệt danh của nữ nhân vật chính Séverine Serizy (Catherine Deneuve thủ vai) - một thiếu phụ trẻ, xinh đẹp, tự nguyện làm việc vào buổi chiều trong một nhà chứa hạng sang vì không thỏa mãn cuộc sống tình dục với chồng.

Nghĩ rằng bộ phim sẽ tốt cho việc giáo dục con gái, mẹ của Jane Campion đã đưa bà đi xem Belle de Jour khi bà mới 13 tuổi. Sau này, Luis Buñuel trở thành một trong các đạo diễn yêu thích của Jane Campion, bên cạnh Francis Coppola và Spike Lee.

Vĩnh biệt đứa con đầu tiên sau khi nhận Cành cọ vàng

Năm 1993, phim The piano (Bài học dương cầm) của Jane Campion đoạt giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes, đồng hạng với phim Bá Vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca. Jane Campion trở thành nữ đạo diễn đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) nhận giải thưởng cao nhất của LHP Cannes cho hạng mục phim dài.

Một tháng sau chiến thắng tại Cannes, Jane Campion chứng kiến bi kịch của đời mình: cậu con trai Jasper mới sinh của bà qua đời vì chứng não thiếu dưỡng khí sau 10 ngày chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện.

Jane Campion nhanh chóng quay lại công việc để quên đi nỗi buồn. Sáu tháng sau, bà có mang đứa con thứ hai, người sau này sẽ là cô Alice - nguồn cảm hứng để bà tạo nên nhân vật Fanny Brawne trong phim Bright Star (Ngôi sao rực rỡ) và cũng là nữ diễn viên thủ vai Lena Duchannes trong phim Beautiful creatures (Những người xinh đẹp).

Thử nghiệm cuộc đời ẩn sĩ

Cách đây vài năm, Jane Campion dự định sẽ dành 3 tuần để sống một mình trong rừng rậm của New Zealand. Tuy nhiên, bà đã quay về nhà chỉ sau 3 ngày và cho biết chưa đủ định lực để trở thành ẩn sĩ.

Từ chối ăn trưa với tổng thống Jacques Chirac

Tháng 5-1997, chủ tịch LHP Cannes Gilles Jacob và Claude Chirac - con gái út của tổng thống Jacques Chirac - dự tính mời chủ nhân giải Cành cọ vàng của các kỳ LHP Cannes ăn trưa với đương kim tổng thống Pháp.

Trước khi bữa tiệc diễn ra, tiểu thuyết gia Michael Ondaatje đã nói riêng với Gilles Jacob rằng Jane Campion không muốn ăn chung với nguyên thủ Pháp để phản đối các vụ thử hạt nhân.

Được Claude Chirac đồng ý, Gilles Jacob đã mời nữ diễn viên Củng Lợi thay thế vị trí của Jane Campion và hai bên tránh được một sự cố về ngoại giao.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên