08/01/2014 11:51 GMT+7

Nữ đạo diễn đoạt giải Oscar làm chủ tịch LHP Cannes

DƯƠNG NỮ (Theo BBC, CNN)
DƯƠNG NỮ (Theo BBC, CNN)

TTO - Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes thông báo nữ đạo diễn Jane Campion sẽ là chủ tịch ban giám khảo tại liên hoan năm nay.

7szYhBDS.jpgPhóng to
Nữ đạo diễn Jane Campion - Ảnh: BBC

Bà Campion, người New Zealand, là gương mặt nữ đầu tiên (và đến nay là duy nhất) đoạt giải Cành Cọ Vàng của LHP Cannes. Giải thưởng được trao cho bà Campion vào năm 1993 với bộ phim The Piano (Dương cầm). Bộ phim The Piano sau đó cũng đoạt nhiều chiến thắng tại lễ trao giải Oscar.

Trước sự lựa chọn của ban tổ chức liên hoan, bà Campion cho biết “vô cùng vinh dự” khi được đề nghị làm trưởng đoàn giám khảo. LHP Cannes lần thứ 67 năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 25-5.

“Đối với tôi, LHP Cannes là một sự kiện thần thoại và thú vị, nơi mà những điều tuyệt vời đều có thể diễn ra. Các diễn viên được phát hiện, bộ phim bán được hoặc tìm được tài trợ.” - bà Campion nói.

Đã từng có nhiều phụ nữ làm chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes các năm trước như Liv Ullmann (2001) và nữ diễn viên Isabelle Huppert (2009)… nhưng trong số họ thì bà Campion là phụ nữ đầu tiên đoạt giải cao nhất Cành Cọ Vàng. Trong năm 2013, bà Campion là trưởng tiểu ban chấm phim ngắn tại LHP Cannes.

Bà Campion sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bà từng học ngành nhân chủng học, sau đó là hội họa rồi mới chú trọng đến điện ảnh. Bà bắt đầu thực hiện những bộ phim ngắn vào thập niên 1980, sau đó có phim đoạt giải tại Cannes ở hạng mục này vào năm 1986. Những bộ phim đầu tay của bà như Sweetie (1989), An Angel at My Table (1990) và The Piano.

DƯƠNG NỮ (Theo BBC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên