13/03/2015 14:15 GMT+7

​Philippines tố Trung Quốc coi thường DOC

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Quốc phòng Philippines (DND) vừa lên tiếng thẳng thắn rằng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông cho thấy sự “coi thường rành rành” Tuyên bố ứng xử giữa các bên trên biển Đông (DOC).

Hình ảnh chứng minh việc Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở Trường Sa - Ảnh: IHS Jane's

Philippines Star dẫn lời người phát ngôn DND Peter Galvez hôm 12-3 chỉ rõ DOC được ký năm 2002 cấm các hoạt động gây căng thẳng và thay đổi hiện trạng ở khu vực tranh chấp. 

“Tôi vô cùng lo lắng. Ngay từ đầu, việc xây đảo nhân tạo đã gây ra quan ngại nghiêm trọng. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì phương cách phản đối ngoại giao và tòa trọng tài để giải quyết vấn đề”, ông Galvez nói trong một cuộc phỏng vấn.  

“Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng phản đối bằng chứng không thể chối cãi việc coi thường rành rành thỏa thuận mà Trung Quốc đã ký”, ông Galvez nói.   

Philippines, một trong những nước yếu nhất ở khu vực về sức mạnh quân sự, thời gian qua đã thách thức tuyên bố chủ quyền “quá đáng” của Trung Quốc ở biển Đông tại tòa trọng tài quốc tế. Cái gọi là “đường 9 đoạn” do Trung Quốc ngang nhiên đặt ra một cách phi lý và trái phép chiếm gần hết biển Đông.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên