25/08/2010 12:22 GMT+7

Philippines thừa nhận thiếu sót trong vụ giải cứu con tin

PHẠM LÊ (CNN, AFP)
PHẠM LÊ (CNN, AFP)

TTO - Philippines vừa thừa nhận thiếu khôn khéo trong cuộc bao vây tên bắt cóc con tin Rolando Mendoza dẫn đến hậu quả làm 9 du khách thiệt mạng.

Một trong những sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thảm kịch là do cảnh sát đã để tên Rolando Mendoza xem truyền hình trực tiếp vụ việc. Tay súng đã có thể xem trực tiếp diễn biến vụ việc qua TV trên chiếc xe buýt và biết được hành động của cảnh sát.

Trung Quốc phẫn nộ trước vụ thảm sát con tinKết thúc vụ bắt con tin tại Phillipines: 10 người chếtPhilippines: cướp xe buýt, 9 con tin thiệt mạngVụ bắt cóc kinh hoàng ở Philippines qua lời kể

4EyOqwTH.jpgPhóng to
Hoa tưởng niệm các nạn nhân đặt gần hiện trường vụ việc - Ảnh: AFP

Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) cho biết nhóm hành động tham gia giải cứu 25 người bị bắt cóc trên xe buýt khỏi tay súng đã không được chỉ đạo, đào tạo và trang bị đầy đủ. Quan chức cảnh sát quốc gia cũng thừa nhận “đã sai sót và thiếu chặt chẽ trong quá trình giám sát các sự kiện xảy ra”.

Báo cáo liệt kê các yếu kém của cảnh sát Philippines trong xử lý vụ việc như “xử lý kém quá trình đàm phán con tin”, “không đủ năng lực, kỹ năng trong lập kế hoạch tấn công, thiếu trang thiết bị”, “kiểm soát đám đông không đúng cách”, “đào tạo và chỉ đạo kém”, “không tuân thủ các thủ tục truyền thông trong tình huống bắt cóc con tin”.

Cả Trung Quốc và Hong Kong đều tỏ thái độ phẫn nộ trong chiến thuật cứu hộ hỗn loạn của Philippines và yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng. Làn sóng giận dữ ở Hong Kong về vụ việc cũng gây ra lo ngại cho sự an toàn của 152.000 cư dân Philippines đang sống và làm việc ở Hong Kong.

Gia đình các nạn nhân cho rằng cảnh sát dùng vũ lực là không cần thiết.

Ngày hôm qua, hàng đoàn người Hong Kong đã xuống đường chỉ trích cảnh sát Philippines xử lý yếu kém trong vụ bắt cóc xe buýt ở thủ đô Manila. Từng dòng người kéo tới tới Lãnh sự quán Phillipines - nơi lực lượng cảnh sát đang được tăng cường - để biểu thị sự phẫn nộ.

6qpkVJJo.jpgPhóng to
Kẻ bắt cóc Rolando Mendoza nhìn qua cửa kính chiếc xe hắn bắt cóc. Hắn là cựu thanh tra cảnh sát cấp cao Rolando Mendoza, từng được vinh danh là một trong 10 sĩ quan cảnh sát xuất sắc nhất Phillippines năm 1986, bị cách chức hai năm trước đây vì tội trộm cắp, tống tiền và vi phạm luật chống ma túy - Ảnh: AP

Philippines quốc tang nạn nhân

Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố hôm nay (25-8) là ngày quốc tang các khách du lịch tử nạn tại Philippines thể hiện tinh thần đoàn kết với Hong Kong và xoa dịu làn sóng chỉ trích mạnh mẽ chiến thuật giải cứu con tin thiếu khôn khéo của cảnh sát Phillipines.

nV1NpryG.jpgPhóng to
Philippines tưởng niệm các nạn nhân xấu số - Ảnh: Gretty Immages

Tất cả các văn phòng chính phủ treo cờ rủ quốc gia Philippines. Hàng loạt các nghi lễ nhỏ được tổ chức trên khắp đất nước như mạng xã hội tràn ngập các tin nhắn từ Philippines để xin lỗi gia đình các nạn nhân.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. Hãy để tất cả chúng tôi cầu nguyện cho các linh hồn của các nạn nhân đã chết trong thảm kịch này và cầu nguyện cho hòa bình thế giới”, một cư dân mạng Louie Lynn viết trên trang Facebook của ông Aquino.

Tổng thống Aquino cho biết đã ra lệnh tiến hành điều tra nhanh chóng sự việc và khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ các nạn nhân, nhân thân của nạn nhân.

Ngày 25-8, Philippines đã quyết định đình chỉ công tác của bốn sĩ quan cảnh sát của đội Đặc nhiệm và Chiến thuật (SWAT) chỉ đạo vụ tấn công chấm dứt cuộc khủng hoảng con tin làm 9 công dân Hong Kong thiệt mạng, sau khi cuộc kiểm tra tìm thấy một viên đạn tại hiện trường nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin.

200 thành viên trong nhóm SWAT đã được lệnh cởi bỏ vũ khí để kiểm tra đạn dược.

PHẠM LÊ (CNN, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên