24/08/2010 09:00 GMT+7

Trung Quốc phẫn nộ trước vụ thảm sát con tin

XUÂN TÙNG - CẢNH TOÀN
XUÂN TÙNG - CẢNH TOÀN

TTO - Trước yêu cầu của chính phủ Trung Quốc kịch liệt lên án việc một cựu cảnh sát Philippines bắt con tin khiến 9 người Trung Quốc chết, và đòi chính phủ nước này điều tra rõ ràng vụ việc, hôm nay 24-8, Tổng thống Philippines Aquino III đã yêu cầu mở cuộc điều tra trước khi truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân.

Vụ bắt cóc kinh hoành ở Philippines qua lời kểKết thúc vụ bắt con tin tại Phillipines: 10 người chếtPhilippines: cướp xe buýt, 9 con tin thiệt mạng

R8R9VEFE.jpgPhóng to

Chiếc xe buýt đang đậu tại công viên Luneta ở trung tâm Manila thì tay súng này xuất hiện - Ảnh: AFP

Những người trên xe bị bắt cóc làm con tin gồm 22 người đến từ Hong Kong (Trung Quốc), 3 người Philippines là lái xe, một hướng dẫn viên và một thợ chụp ảnh. Vụ bắt cóc này đã khiến 10 người thiệt mạng (9 du khách và kẻ bắt cóc) và 8 người khác bị thương.

Tối 23-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc đã gửi điện chia buồn: "Chính phủ Trung Quốc xin chia buồn với các nạn nhân và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với gia đình của các nạn nhân ở Hong Kong". Theo ông Mã, Trung Quốc cực lực lên án sự tàn bạo của tên bắt cóc và sẽ cử ba nhóm đặc trách, phối hợp cùng chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) để giải quyết hậu quả của vụ bắt cóc con tin.

Trong khi đó, sau cuộc gặp với các sĩ quan cảnh sát để họp bàn về cuộc khủng hoảng con tin, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã gửi lời xin lỗi tới Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Tăng Âm Quyền về vụ việc đáng tiếc trên, đồng thời bày tỏ chia buồn tới gia đình của các nạn nhân xấu số và cam kết sẽ hỗ trợ họ vượt qua cơn khủng hoảng này.

Tổng thống Philippines Aquino III đã yêu cầu mở cuộc điều tra trước khi truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân. “Ý kiến của tôi về trách nhiệm của các cá nhân có thể làm ảnh hưởng tới công tác điều tra và làm ảnh hưởng tới việc đưa sự thật ra ánh sáng, nên hiện tại tôi sẽ không làm điều đó” - ông nói. Ông Aquino cũng nói rằng báo chí đã làm tồi tệ thêm tình hình khi tập trung quá nhiều vào tên bắt cóc, tuy nhiên cũng thừa nhận là chính phủ không có quyền ngăn chặn việc tiếp cận thông tin.

Xem video - Nguồn: CNN

Trước đó, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gọi điện cho người đồng nhiệm Philippines Alberto Romulo để yêu cầu chính phủ Philippines mở cuộc điều tra. Ông Dương cũng nói rằng chính phủ Trung Quốc “bị sốc trước sự giết chóc tàn bạo đối với các khách du lịch Trung hoa”.

H29gSkoM.jpgPhóng to
Du khách hoảng loạn tinh thần - Ảnh: AFP

Hôm nay, Hong Kong đã ban hành lệnh cấm du lịch đến Philippines ngay sau vụ việc. Người lãnh đạo Hongkong Donald Tsang đã chỉ trích cách giải quyết vấn đề của chính phủ Philippines “Thật là một thảm kịch. Và tôi đặc biệt thất vọng về kết quả cũng như cái cách mà người ta xử lý vụ việc”. Ông Tsang cũng nói rằng ông đã cố gắng liên lạc với TT Aquino để “bày tỏ sự lo ngại sâu sắc” nhưng không liên lạc được.

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Cong Tăng Âm Quyền bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân của vụ bắt cóc con tin. Ông Tăng cam kết, chính quyền Hồng Công sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân mọi thứ cần thiết để có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng này.

Hôm nay Hong Kong treo cờ rủ để tang các nạn nhân thiệt mạng. Theo đó, tất cả các văn phòng cơ quan nhà nước ở đặc khu hành chính Hong kong sẽ hạ thấp cờ để tưởng niệm 9 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin ở Philppines.

Hàng loạt những tờ báo lớn và các trang mạng của văn phòng chính phủ đều chỉ in và đổi giao diện sang hai màu trắng đen vào ngày hôm nay. Công ty Giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm nay cũng đã dành 10 phút tưởng niệm trước khi bắt đầu phiên giao dịch.

Trong một diễn biến khác, một chuyến bay đặc biệt chở các quan chức Hong Kong cùng gia quyến các nạn nhân đã đến thủ đô Manila rạng sáng nay. Sau khi hoàn tất thủ tục khách sạn nhanh chóng, họ đã được đưa đến ngay bệnh viện để thăm thân nhân.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Du lịch Philippines cố gắng trấn an rằng “Philippines là một điểm du lịch an toàn. Những sự kiện như thế này không xảy ra mỗi ngày”.

Những người sống sót và các chuyên gia đã lên tiếng chỉ trích cảnh sát vì đã không quyết đoán và xử lý tình huống chậm trong việc giải cứu con tin.

ec9AzCxR.jpgPhóng to

Lực lượng phản ứng bắn vỡ các cửa kính nhằm gây áp lực cho tên bắt cóc phải đầu hàng và trả tự do cho các con tin - Ảnh: AFP

Một trong những người sống sót mà các phóng viên chỉ kịp ghi nhận tên là bà Leung đau đớn hỏi: "Tại sao không ai ở đó để cứu chúng tôi trong hàng giờ liền". Chồng của bà Leung đã thiệt mạng khi cố gắng ngăn chặn tên cướp xả súng vào những hành khách. "Tôi rất nhớ ông ấy và thực sự đã muốn chết cùng chồng, nhưng chúng tôi còn những đứa con", bà Leung nói với BBC. Trong số 9 người thiệt mạng, có một bé gái 13 tuổi tên Wong Chek Yu.

Lại bắt cóc ở Philippines làm một người Hàn thiệt mạng

Một vụ bắt cóc khác đã xảy ra ở Philippines vào sáng sớm ngày 23-8 tại miền đông thủ đô Manila đã làm một mục sư tên Cho Tae Hwan thiệt mạng.

Theo nhật báo Joongang, vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm hôm 23-8, sau khi vị mục sư này đón bảy người khác từ Hàn Quốc đến thăm ông từ sân bay và đang trên đường về nhà. AFP cho biết kẻ tấn công đã chặn chiếc xe và xả súng ngay sau đó khiến mục sư Cho thiệt mạng.

Hai người trong nhóm đã bị bắt cóc nhưng đã được thả ra. Động cơ vụ tấn công hiện đang được làm rõ.

Gần đây, tại thủ đô Manila và những khu vực lân cận thường xảy ra các vụ bắt cóc nhằm vào du khách và thương nhân nước ngoài.

Vụ việc trên diễn ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung Hwan thông báo kế hoạch viếng thăm Philippines. Hiện có khoảng 115.000 người dân Hàn Quốc sinh sống và học tập tại đây. Chính quyền Seoul đã yêu cầu cảnh sát Philippines nhanh chóng điều tra vụ tấn công và có biện pháp bảo vệ những công dân Hàn Quốc ở nước này.

XUÂN TÙNG - CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên